Theo dõi Báo Thanh tra trên
Ngọc Phó
Thứ hai, 22/07/2024 - 16:34
(Thanh tra) - Thực hiện chủ đề của năm 2024 là “Năm đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tiếp tục khơi thông các nguồn lực đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội”, Chủ tịch UBND TP luôn quan tâm, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC); xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng và thường xuyên.
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh tiếp công dân khu vực cồn Dầu (Hoà Xuân, Cẩm Lệ). Ảnh: N.P
Chủ tịch UBND TP đã giao cơ quan thanh tra các cấp tập trung thanh tra công tác tiếp công dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; đặc biệt chú trọng công tác hậu kiểm, khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được phát hiện qua công tác thanh tra; tham mưu có hiệu quả với trách nhiệm là thành viên của Tổ Tham mưu Thường trực Thành ủy về tiếp công dân và xử lý đơn thư KN,TC.
Thanh tra TP tham mưu UBND TP phối hợp với Ban Nội chính Thành ủy và các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu Thường trực Thành ủy tổ chức hội nghị chuyên đề về giải quyết tình hình tập trung đông người khiếu kiện liên quan đến các dự án bất động sản, tài chính, ngân hàng trên địa bàn theo Công văn số 4397-CV/TU ngày 3/4/2024 của Thành ủy Đà Nẵng.
Ngoài việc tiếp nhận và xử lý đơn thư thường xuyên, TP Đà Nẵng đã tập trung kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KN,TC đông người, phức tạp và kéo dài trong thời gian qua.
Trong đó, Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh đã nhiều lần chỉ đạo kiểm tra, rà soát đối với 3 nhóm KN đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn hiện nay và có nhiều báo cáo cho Thanh tra Chính phủ (TTCP) khẳng định không có tình tiết mới làm thay đổi bản chất vụ việc. Tuy nhiên, một số trường hợp vẫn thường xuyên ra Trung ương để tiếp khiếu.
Kết quả TP rà soát cụ thể của 3 nhóm này như sau:
Nhóm các hộ dân khu vực Cồn Dầu thuộc Dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ (do Tổ Công tác 1849/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết): Nhóm này nhiều lần tập trung đông người KN tại các cơ quan Trung ương, UBND các cấp cùng với các ngành tiếp dân nhiều lần để vận động, xem xét giải quyết yêu cầu của các hộ trên cơ sở quy định của pháp luật và mặt bằng quy định chung của dự án, phương án giải quyết đến nay đều đã vượt quy định chung của TP, vận dụng tối đa quy định của pháp luật để giải quyết hợp tình, hợp lý.
Nhờ vậy, từ 62 hộ khiếu kiện năm 2014 đến cuối năm 2023 còn 12 hộ và đến nay còn 8 hộ chưa đồng ý với kết quả giải quyết của TP và tiếp khiếu (yêu cầu vượt quá quy định của pháp luật nên không có cơ sở xem xét, giải quyết), là: Hộ bà Ngô Thị Ngọc Liên và ông Lê Văn Tâm, hộ ông Nguyễn Đình Bông và bà Nguyễn Thị Nhị, bà Nguyễn Thị Mộng Hoàng, hộ ông Nguyễn Hữu Tài và bà Nguyễn Thị Thanh, hộ bà Nguyễn Thị Mua và ông Văn Đình Tịnh, hộ ông Trần Thanh Chuyển và bà Nguyễn Thị Trang, hộ ông Nguyễn Tá, đại diện ông Nguyễn Đình Liêm và hộ ông Nguyễn Can Trường.
Nhóm vụ việc 13 hộ dân khiếu kiện nội dung riêng lẻ nhưng tập trung thành đoàn đông người, UBND TP đã kiểm tra, rà soát và đề xuất phương án giải quyết với TTCP; đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý với kết quả rà soát, kết luận của TTCP và UBND TP Đà Nẵng nhiều lần rà soát, xem xét giải quyết, khẳng định không có tình tiết mới làm thay đổi bản chất vụ việc.
Đến nay, 1/13 hộ dân có cam kết không còn khiếu kiện, 4/13 hộ không có cam kết chấm dứt khiếu kiện nhưng trong thời gian qua không phát sinh đơn thư; còn 8 công dân vẫn tiếp tục có đơn khiếu kiện, trong đó có 5 công dân tập trung đông người ra Hà Nội để khiếu kiện.
Về nhóm vụ việc 11 hộ dân KN,TC riêng lẻ phức tạp, kéo dài; UBND TP tự kiểm tra, rà soát và có phương án giải quyết theo hướng dẫn của TTCP tại Kế hoạch 363/KH-TTCP ngày 20/3/2020 và UBND TP đã ban hành thông báo chấm dứt việc xem xét giải quyết.
Đến nay, 6/11 hộ này không còn khiếu kiện liên quan đến các nội dung đã rà soát, 5 hộ vẫn còn đơn, thư khiếu kiện về việc giải quyết của UBND TP. Trong đó có hộ ông Trần Việt Tuấn chưa được các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện hết các nội dung UBND TP đã chỉ đạo, hiện nay các cơ quan, đơn vị, địa phương này đã báo cáo, đề xuất, đang chờ UBND TP xem xét, quyết định.
Đối với tình hình các vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài nêu trên, ngày 13/3/2024 TTCP đã có Kế hoạch số 59/KH-TTCP để làm việc với các tỉnh, TP trong đó Đà Nẵng.
UBND TP đã có Báo cáo số 349/BC-UBND ngày 16/5/2024 gửi TTCP, kiến nghị: Thủ tướng Chính phủ, Tổ Công tác 1849/QĐ-TTg và TTCP có ý kiến chỉ đạo đối với các nhóm vụ việc mà TP báo cáo.
TTCP công khai trên các phương tiện thông tin truyền thông việc chấm dứt xem xét giải quyết các vụ việc đã giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, đã có văn bản giải quyết cuối cùng, đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định; làm cơ sở để UBND TP thông tin cho các cơ quan Trung ương và địa phương biết, không xử lý chuyển đơn, thư các trường hợp này về TP.
Ban Tiếp công dân Trung ương phối hợp nhập liệu tình hình, kết quả giải quyết của các nhóm vụ việc nêu trên vào cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KN,TC, kiến nghị, phản ánh để làm cơ sở trong việc xử lý đơn, thư của các trường hợp này.
UBND TP đề nghị các cơ quan chức năng liên quan có biện pháp đấu tranh, xử lý nghiêm số đối tượng lợi dụng khiếu kiện vi phạm pháp luật như cố tình tập trung đông người gây mất an ninh - trật tự tại các địa điểm trên địa bàn TP Hà Nội và Đà Nẵng.
TTCP và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu xây dựng quy định hoặc quy trình xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết KN,TC, kiến nghị, phản ánh làm cơ sở để các cơ quan, đơn vị, địa phương xử lý tình trạng tập trung đông người KN,TC, kiến nghị, phản ánh.
Kết quả làm việc của TTCP theo Kế hoạch số 59/KH-TTCP nêu trên sẽ là cơ sở để UBND TP chấm dứt việc xử lý đơn, thư khiếu kiện kéo dài, tập trung đông người để khiếu kiện trên địa bàn TP.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Giám sát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), đoàn công tác của Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh Thanh Hóa được báo cáo, việc cấp GCNQSDĐ có lúc chưa kịp thời, còn để người dân phản ánh, kiến nghị, tạo dư luận không tốt, có một số trường hợp bị truy tố...
Văn Thanh
17:02 29/10/2024(Thanh tra) - Theo Thanh tra Chính phủ, để làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, cần tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Thực hiện và trả lời đầy đủ chất vấn của đại biểu Quốc hội, kiến nghị của cử tri cả nước.
Hoàng Nam
16:37 29/10/2024PV
15:01 29/10/2024Nhóm PV
07:00 29/10/2024Hải Hà
07:00 29/10/2024N. Phê - L. Bình
Uyên Uyên
Hương Giang
T.Thanh
Văn Thanh
Lê Hữu Chính
Thái Hải
Uyên Uyên
Hương Giang
Hải Hà
Thái Hải
Phạm Hưng