Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An nói gì?

Cục THADS tỉnh Long An cho biết: Theo Bản án số 04/2013/KDTM-ST ngày 16/5/2013 của TAND huyện Thủ Thừa và Bản án số 25/2013/KDTM-PT ngày 30/10/2013 của TAND tỉnh Long An buộc Công ty Dệt Long An phải trả cho Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam số tiền hơn 129,9 tỷ đồng và lãi suất chậm thi hành án. Ngoài ra, Công ty Dệt Long An còn phải thi hành 7 bản án, quyết định khác. Tổng số tiền thi hành án là hơn 139,9 tỷ đồng và lãi suất chậm thi hành án.

Do Công ty Dệt Long An không tự nguyện thi hành án, chấp hành viên (CHV) tiến hành kê biên, xử lý tài sản đã thế chấp cho ngân hàng gồm toàn bộ xưởng dệt và trụ sở; toàn bộ xưởng nhuộm; toàn bộ máy móc thiết bị sản xuất; các quyền lợi phát sinh từ tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của Công ty Dệt Long An tại Long An.

Tài sản kê biên được bán đấu giá thành vào ngày 24/1/2017, người mua trúng đấu giá tài sản là Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư Phúc Thịnh (Công ty Phúc Thịnh) với số tiền bán đấu giá thành là 97,18 tỷ đồng. CHV đã có Quyết định cưỡng chế giao tài sản số 08/QĐ-CHV và tiến hành tổ chức cưỡng chế giao tài sản xong vào ngày 22 và 23/3/2017.

leftcenterrightdel
Nhiều sai phạm trong quá trình thi hành án tại Công ty Dệt Long An đã bị Thanh tra Bộ Tư pháp "phanh phui". (Ảnh: CT)  

Trong quá trình cưỡng chế giao tài sản đấu giá thành, do người phải thi hành án không tự nguyện di dời và tự bảo quản tài sản không kê biên, ngày 22 và 23/3/2017, CHV đã ký hợp đồng thuê kho gửi tài sản tại kho của Công ty Phúc Thịnh. Các biên bản liệt kê tài sản ngày 22 và 23/3/2017, CHV đã giao cho Công ty Dệt Long An do bà Nguyễn Thị Cúc trực tiếp ký nhận ngày 11/9/2019.

Cục THADS tỉnh Long An đã chuyển trả ngân hàng 90 tỷ đồng; ngân hàng giảm nợ không yêu cầu thi hành án và Cục THADS tỉnh đã có quyết định đình chỉ số tiền hơn 11,189 tỷ đồng; số tiền còn lại phải thi hành án cho ngân hàng là hơn 28,732 tỷ đồng. Cục THADS tỉnh còn tạm giữ số tiền hơn 5,473 tỷ đồng chờ xử lý. Việc thu chi số tiền bán tài sản đã thông báo cho Công ty Dệt Long An tại Thông báo số 549/TB-CTHADS-NV ngày 13/11/2019.

Cục THADS tỉnh cũng cho biết: Trước đây, Thanh tra Bộ Tư pháp có quyết định thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật đối với Cục THADS tỉnh và Công ty TNHH DV Đấu giá tài sản Miền Nam và Thanh tra Bộ Tư pháp đã có Kết luận số 12/KL-TTR ngày 4/6/2018. Cục THADS tỉnh đã triển khai thực hiện các nội dung thuộc trách nhiệm của mình theo kết luận thanh tra.

leftcenterrightdel
Qua kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Tư pháp cho thấy việc tổ chức thực hiện thi hành án tại Công ty Dệt Long An có nhiều sai phạm gây thiệt hại cho đơn vị này. Trong ảnh là xưởng nhuộm của Công ty Dệt Long An nhìn từ trên cao. (Ảnh: CT)

Ngày 1/12/2017, Cơ quan Điều tra Viện KSND Tối cao có Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 23/VKSTC-C1 (P5) và ngày 5/12/2017 có Thông báo số 07/VKSTC-C1 (P5) về việc ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Viện KSND Tối cao, Cơ quan Điều tra Viện KSND Tối cao cũng có nhiều văn bản có ý kiến trong vụ việc này.

Trên cơ sở ý kiến tại các văn bản của Viện KSND Tối cao, Cơ quan Điều tra Viện KSND Tối cao, căn cứ quy định pháp luật, ngày 6/8/2020 CHV có Quyết định số 13/QĐ-CTHADS cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản (bổ sung) của Công ty Dệt Long An đang gửi giữ tại hai kho của Công ty Phúc Thịnh theo biên bản gửi giữ ngày 22 và 23/3/2017, hai trạm biến áp theo biên bản xác minh ngày 21/11/2019 của CHV Cục THADS tỉnh là đúng quy định pháp luật.

“Tóm lại, Công ty Dệt Long An hiện còn phải thi hành án với tổng số tiền theo bản án, quyết định của tòa là trên 37 tỷ đồng (chưa tính số tiền Cục THADS tỉnh còn tạm giữ chờ xử lý là trên 5,473 tỷ đồng). Do đó, sau khi kiểm tra xác minh xét thấy các tài sản trên không thuộc đối tượng tài sản không được xử lý theo quy định của pháp luật và cần thiết phải xử lý để thi hành án nên CHV đã ra Quyết định số 13/QĐ-CTHADS, cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản (bổ sung) của Công ty Dệt Long An nhằm để tiếp tục tổ chức thi hành án là đúng quy định…” Cục THADS tỉnh cho biết.

leftcenterrightdel
CHV Nguyễn Văn Tài bị Thanh tra Bộ Tư pháp chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. (Ảnh: CT)

Công ty Dệt Long An đưa ra lập luận “phản pháo”

Trước những thông tin do Cục THADS tỉnh Long An cung cấp, bà Nguyễn Thị Cúc - đại diện Công ty Dệt Long An cho biết, những vấn đề về quá trình thi hành án trước đây tại Công ty Dệt Long An mà Cục THADS tỉnh Long An cung cấp thông tin cho Báo Thanh tra, chúng tôi không tranh luận vì việc này đã được Thanh tra Bộ Tư pháp thanh tra và đã có Kết luận thanh tra số 12/KL-TTR ngày 4/6/2018. Trong kết luận đã chỉ ra hàng loạt sai phạm, trong đó có những vi phạm nghiêm trọng trong việc chấp hành các quy định pháp luật về thi hành án…

Bà Cúc bức xúc cho biết: “Cục THADS tỉnh Long An thông tin rằng: “ngày 6/8/2020, CHV có Quyết định số 13/QĐ-CTHADS cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản (bổ sung) của Công ty Dệt Long An đang gửi giữ tại hai kho của Công ty Phúc Thịnh...”. Như vậy, dựa theo nội dung này thì Cục THADS tỉnh đang gửi giữ tài sản của chúng tôi tại 2 kho của Công ty Phúc Thịnh. Tuy nhiên, 2 kho của Công ty Phúc Thịnh có sức chứa khoảng bao nhiêu để bảo quản được khối tài sản khổng lồ của công ty chúng tôi? Và đó là những tài sản nào? Hiện nay, tài sản hiện hữu của công ty chúng tôi đã thất thoát rất đáng kể, trong đó có cả những tài sản không kê biên. Vậy đối với những tài sản không kê biên thì có đang để tại 2 kho của Công ty Phúc Thịnh không? Và không thì đang thất thoát đi đâu? Trách nhiệm của Cục THADS tỉnh Long An đang rất lớn trong vấn đề này của chúng tôi nhưng không có bất kỳ giải thích nào thỏa đáng được đưa ra”.

leftcenterrightdel
Đại diện Công ty Dệt Long An cho biết: "Trong khi Hội đồng Định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh Long An chưa có kết quả định giá toàn bộ tài sản của Công ty Dệt Long An mà Cục THADS tỉnh lại có những động thái tiếp tục thi hành án các hạng mục tài sản còn lại đối với Công ty Dệt Long An là không phù hợp quy định pháp luật…" . (Ảnh: CT)

Trước đó, sau khi nhận được Quyết định số 13/QĐ-CTHADS về cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản (bổ sung) của Công ty Dệt Long An, trao đổi với PV Báo Thanh tra, bà Nguyễn Thị Cúc cho biết: Gần đây, tôi hết sức bất ngờ khi nhận được hàng loạt các văn bản của Cục THADS tỉnh Long An về việc tiếp tục thi hành án đối với Công ty Dệt Long An. Những việc này đã vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty Dệt Long An.

“Hiện nay, các tài sản của Công ty Dệt Long An bao gồm tài sản đã kê biên, chưa kê biên, tài sản của cá nhân, tổ chức khác… có liên quan đến vụ án hình sự đã được Cơ quan Điều tra, Viện KSNDTC khởi tố điều tra vụ án “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Cục THADS tỉnh Long An. Hiện vụ án đang được tạm đình chỉ điều tra do phải chờ kết quả giám định xác định thiệt hại tài sản. Trong khi Hội đồng Định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh Long An chưa có kết quả định giá toàn bộ tài sản của Công ty Dệt Long An mà Cục THADS tỉnh lại có những động thái tiếp tục thi hành án các hạng mục tài sản còn lại đối với Công ty Dệt Long An là không phù hợp quy định pháp luật…”.

Ngoài ra, bà Cúc cũng cho biết: Từ năm 2017 đến nay, Công ty Dệt Long An đã có nhiều đơn yêu cầu Cục THADS tỉnh Long An cung cấp biên bản danh mục và hiện trạng tài sản của Công ty Dệt Long An bị chiếm giữa bằng Quyết định số 01/QĐ-CTHA ngày 19/7/2016; biên bản danh mục tài sản thẩm định giá ngày 19/7/2016 đến ngày 21/7/2016; biên bản danh mục tài sản giao cho Công ty Phúc Thịnh mua trúng đấu giá tài sản; việc chi trả, sử dụng số tiền 97 tỷ đồng từ việc bán đấu giá tài sản của Công ty Dệt Long An. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được đáp ứng.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Chu Tuấn