Tiếp tục cưỡng chế kê biên và xử lý tài sản

Theo hồ sơ thu thập, ngày 4/6/2020, chấp hành viên Võ Văn Xuân ra Thông báo số 240/TB-CTHDS về việc chọn tổ chức thẩm định giá. Theo đó, chấp hành viên thông báo tới bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội đồng Quản trị là đại diện pháp luật Công ty Dệt Long An trong vòng 5 ngày làm việc phải có nghĩa vụ liên hệ với chấp hành viên để chọn tổ chức thẩm định giá tài sản kê biên của Công ty Dệt Long An để xử lý tài sản đã kê biên theo quy định…

Ngày 12/6/2020, chấp hành viên Võ Văn Xuân tiếp tục ra Thông báo số 253/TB-CTHADS-NV về việc thi hành án dân sự. Theo đó, chấp hành viên thông báo tới bà Cúc trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được thông báo có nghĩa vụ liên hệ với chấp hành viên để nhận lại tài sản (do ngày 23/3/2017 chấp hành viên đã niêm phong phòng làm việc của bà Cúc).

Ngày 6/8/2020, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Long An ban hành Quyết định số 13/QĐ-CTHADS về việc cưỡng chế kê biên và xử lý tài sản. Theo đó, chấp hành viên Võ Văn Xuân quyết định kê biên và xử lý tài sản (bổ sung) của Công ty Dệt Long An.

Tài sản bị kê biên, xử lý gồm tài sản theo biên bản liệt kê tài sản ngày 22 và 23/3/2017 mà Cục THADS tỉnh Long An đang giữ tại 2 kho của Công ty Phúc Thịnh chưa xử lý, gồm tài sản gửi giữ tại kho Bến Lức (xã Nhựt Chánh); tài sản gửi giữ tại kho Thủ Thừa (xã Nhị Thành).

Tài sản khác của Công ty Dệt Long An chưa kê biên xử lý gồm 1 trụ đơn, 1 trụ thép PI, đường dây ngầm từ trụ ghép PI đến nhà trạm, 1 máy biến áp đã qua sử dụng hiệu MBA 350KVA, 1 máy biến áp đã qua xử dụng hiệu MBA 320KVA.

Quyết định này của chấp hành viên Võ Văn Xuân được căn cứ theo Công văn số 590/VKSTC-(C1)P5 ngày 24/4/2019 của Cơ quan Điều tra Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao (VKSNDTC) về giải quyết tài sản của Công ty Dệt Long An theo quy định.

leftcenterrightdel
Công ty Dệt Long An  hoàn toàn “bất ngờ”  khi nhận được thông tin tiếp tục bị thi hành án. Ảnh: CT

Chỉ đạo của Cơ quan Điều tra VKSNDTC có bị hiểu sai?

Nội dung Công văn số 590/VKSTC-(C1)P5 của Cơ quan Điều tra VKSNDTC cho biết, đơn vị này đang thụ lý điều tra vụ án “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Cục THADS tỉnh Long An. Vụ án đang được tạm đình chỉ điều tra do phải chờ kết quả giám định xác định thiệt hại tài sản.

Tuy nhiên, trong vụ án này có một số hạng mục trình xây dựng đã kê biên nhưng chưa được thẩm định giá và bán đấu giá; tài sản theo biên bản liệt kê tài sản lập ngày 22 và 23/3/2017 mà Cục THADS tỉnh Long An đang quản lý, giữ gửi tại 2 kho của Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư Phúc Thịnh cũng chưa được xử lý.

Trong khi chờ kết quả giám định tài sản, để đảm bảo quyền lợi cho người phải thi hành án, quyền lợi của Nhà nước, tổ chức và cá nhân khác có liên quan, Cơ quan Điều tra VKSNDTC đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Long An, Tổng cục THADS - Bộ Tư pháp chỉ đạo Cục THADS tỉnh Long An thực hiện các biện pháp giải quyết, xử lý các tài sản trên theo quy định pháp luật.

Sau khi tổ chức thực hiện, đề nghị Cục THADS tỉnh Long An thông báo kết quả cho Cơ quan Điều tra VKSNDTC làm căn cứ để cơ quan điều tra giải quyết vụ án theo quy định pháp luật.

Như vậy, có thể thấy Cơ quan Điều tra VKSNDTC chỉ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Long An, Tổng cục THADS - Bộ Tư pháp chỉ đạo Cục THADS tỉnh Long An thực hiện các biện pháp giải quyết, xử lý các tài sản trên theo quy định pháp luật, không có nội dung yêu cầu tiếp tục thi hành án các hạng mục còn lại đối với Công ty Dệt Long An.

leftcenterrightdel
Việc Cục THADS tỉnh Long An cưỡng chế kê biên và xử lý tài sản (bổ sung) nhằm mục đích gì? Ảnh: CT

Cần sớm có kết quả định giá toàn bộ tài sản của Công ty Dệt Long An

Ngày 30/11/2018, Cơ quan Điều tra VKSNDTC ban hành Quyết định số 08/ VKSTC-C1(P5) tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự đối với vụ án “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Lý do của việc tạm đình chỉ điều tra vì chờ kết quả định giá của Hội đồng Định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh Long An đối với toàn bộ tài sản của Công ty Dệt Long An.

“Toàn bộ tài sản của Công ty Dệt Long An” cần định giá ở đây cần được hiểu là toàn bộ tài sản đã được bán đấu giá và tài sản chưa bị bán đấu giá thuộc sở hữu Công ty Dệt Long An và những cá nhân, tổ chức có liên quan. Việc định giá này là trách nhiệm của Hội đồng Định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh Long An.

Câu hỏi đặt ra là: Việc Cục THADS tỉnh Long An ban hành Quyết định số 13/QĐ-CTHADS về việc cưỡng chế kê biên và xử lý tài sản (bổ sung) nêu trên có phải là việc làm đúng quy định pháp luật? Việc Cục THADS tỉnh Long An cưỡng chế kê biên và xử lý tài sản (bổ sung) nhằm mục đích gì? Nếu nhằm mục đích để thẩm định giá những tài sản này thì đây phải là trách nhiệm của Hội đồng Định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh Long An.

leftcenterrightdel
Nhiều sai phạm trong quá trình thi hành án tại Công ty Dệt Long An đã bị Thanh tra Bộ Tư pháp "phanh phui". Ảnh: CT

Trao đổi với PV Báo Thanh tra, bà Nguyễn Thị Cúc cho biết: gần đây bà hết sức bất ngờ khi nhận được các văn bản của Cục THADS tỉnh Long An về việc tiếp tục thi hành án đối với Công ty Dệt Long An. Những việc này đã vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty Dệt Long An.

“Hiện nay, các tài sản của Công ty Dệt Long An bao gồm tài sản đã kê biên, chưa kê biên, tài sản của cá nhân, tổ chức khác… có liên quan đến vụ án hình sự đã được Cơ quan Điều tra VKSNDTC khởi tố, điều tra vụ án “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Cục THADS tỉnh Long An. Hiện vụ án đang được tạm đình chỉ điều tra do phải chờ kết quả giám định xác định thiệt hại tài sản. Trong khi Hội đồng Định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh Long An chưa có kết quả định giá toàn bộ tài sản của Công ty Dệt Long An mà Cục THADS tỉnh lại có những động thái tiếp tục thi hành án các hạng mục tài sản còn lại đối với Công ty Dệt Long An là không phù hợp quy định pháp luật…”, bà Cúc bức xúc cho biết.

Ngoài ra, bà Cúc cũng cho biết, từ năm 2017 đến nay, Công ty Dệt Long An đã có nhiều đơn yêu cầu Cục THADS tỉnh Long An cung cấp biên bản danh mục và hiện trạng tài sản của Công ty Dệt Long An bị chiếm giữ bằng Quyết định số 01/QĐ-CTHA ngày 19/7/2016; biên bản danh mục tài sản thẩm định giá ngày 19/7/2016 đến ngày 21/7/2016; biên bản danh mục tài sản giao cho Công ty Phúc Thịnh mua trúng đấu giá tài sản; việc chi trả, sử dụng số tiền 97 tỷ đồng từ việc bán đấu giá tài sản của Công ty Dệt Long An. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được đáp ứng.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Chu Tuấn