Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Yên Bái: Không phát sinh vụ việc nổi cộm có tính chất phức tạp

Bùi Bình

Thứ sáu, 30/06/2023 - 11:45

(Thanh tra) - 6 tháng đầu năm 2023, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) của công dân cơ bản đã được các cấp, ngành tỉnh Yên Bái quan tâm chỉ đạo giải quyết kịp thời. Qua đó, tình hình tiếp công dân, KN,TC trên địa bàn tỉnh diễn ra ổn định, không phát sinh các vụ việc nổi cộm, có tính chất phức tạp.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn tiếp giải quyết đơn thư KN,TC của công dân. Ảnh: Đức Toàn

Công tác quản lý Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết KN,TC được Thanh tra tỉnh tiếp tục quan tâm, triển khai thực hiện ngay từ đầu năm 2023.

Việc theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tiếp công dân, giải quyết KN,TC được thực hiện thường xuyên, với mục tiêu không để phát sinh điểm nóng, tình trạng công dân tụ tập đông người, phức tạp, vượt cấp.

Thanh tra tỉnh đã ban hành 58 văn bản để thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước về công tác tiếp công dân, KN,TC, trong đó 18 văn bản liên quan đến công tác quản lý, đôn đốc, tổng hợp, báo cáo về công tác tiếp công dân, xử lý đơn; 40 văn bản hướng dẫn, đôn đốc giải quyết, đề nghị cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan phục vụ công tác tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết KN,TC, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Kết quả, 6 tháng đầu năm, các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tiếp 814 lượt công dân với tổng số 855 người được tiếp. Riêng tại Thanh tra tỉnh Yên Bái đã tiếp 10 lượt công dân đến thực hiện quyền KN,TC, kiến nghị, phản ánh tại địa điểm tiếp công dân, đã hướng dẫn, chuyển nội dung đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét, giải quyết, trả lời theo quy định.

Thanh tra tỉnh tiếp tục duy trì việc tiếp công dân thường xuyên trong giờ hành chính tất cả các ngày làm việc và phối hợp tốt với Ban Tiếp công dân tỉnh thực hiện tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh; tiếp tục tiến hành theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, tổng hợp tình hình tiếp công dân, xử lý đơn; tham mưu giải quyết kịp thời KN,TC, kiến nghị, phản ánh của công dân, không để phát sinh tình trạng công dân tụ tập đông người, phức tạp, vượt cấp.

Song song với đó, toàn tỉnh tiếp nhận 1.009 đơn KN,TC, kiến nghị, phản ánh của công dân, trong đó có 953 đơn đủ điều kiện xử lý. Riêng Thanh tra tỉnh, đã tiếp nhận 34 đơn, trong đó có 13/34 đơn đủ điều kiện xử lý, không có đơn thuộc thẩm quyền giải quyết. Xem xét giải quyết, ban hành các văn bản trả lời, hướng dẫn, chuyển đơn, đôn đốc giải quyết đơn của công dân theo quy định.

Thanh tra tỉnh được UBND tỉnh giao tham mưu, xử lý 3 đơn của công dân, kết quả đã tham mưu xử lý 3/3 đơn (100%).

Ngoài ra, đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu giải quyết 1 vụ việc KN của công dân (Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định giải quyết KN); phối hợp với Sở Tài chính xem xét, giải thích, thuyết phục 1 doanh nghiệp rút đơn KN và TC đối với công chức Sở Tài chính; phối hợp, tham gia ý kiến trực tiếp đối với 1 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện Văn Yên.

Chánh Thanh tra tỉnh Yên Bái Nguyễn Kiều Phương cho biết, 6 tháng đầu năm, Thanh tra tỉnh đã chủ động ban hành và tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản đôn đốc, hướng dẫn các sở, ban ngành, UBND cấp huyện thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC.

Đồng thời, tích cực phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh tiến hành đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương tập trung xử lý, giải quyết các vụ việc do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao; thường xuyên quan tâm, phối hợp với các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị để tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC ngay từ khi phát sinh, không có vụ việc nổi cộm, phức tạp, kéo dài.

Thời gian tới, Thanh tra tỉnh sẽ tiếp tục theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quyết định giải quyết KN, kết luận nội dung TC, quyết định xử lý TC của Chủ tịch UBND tỉnh và việc giải quyết các vụ việc KN,TC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện.

Chủ động nắm bắt thông tin, tình hình KN,TC trong phạm vi toàn tỉnh để kịp thời, chủ động tham mưu phương án xử lý, góp phần giữ ổn định tình hình chính trị, xã hội trên địa bàn…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Hoàng Hưng

15:20 05/12/2025
Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Nguyệt Huy

14:36 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm