Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Xã Đức Huệ (Tây Ninh): Chú trọng lắng nghe, giải thích thấu đáo giúp hạn chế khiếu kiện phức tạp

Thu Huyền

Thứ sáu, 31/10/2025 - 21:01

(Thanh tra) - Thời gian qua, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại xã Đức Huệ, tỉnh Tây Ninh đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Xã Đức Huệ từng bước khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng, hướng đến nền hành chính phục vụ Nhân dân. Ảnh: Thu Huyền

Hiệu quả từ sự chủ động, phối hợp chặt chẽ

Sau khi sáp nhập, UBND xã Đức Huệ, tỉnh Tây Ninh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quan trọng như: Quyết định thành lập Tổ tiếp công dân, nội quy, quy chế tiếp công dân, lịch tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND xã, cùng các công văn tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo. Việc triển khai các văn bản được thực hiện nghiêm túc, có sự giám sát thường xuyên và kịp thời rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện.

Trong 9 tháng năm 2025, xã Đức Huệ đã tổ chức 32 lượt tiếp công dân với 60 người, trong đó có 1 lượt Chủ tịch UBND xã trực tiếp tiếp đoàn đông người (23 công dân) liên quan nội dung đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu 600. Các buổi tiếp được thực hiện đúng quy định, đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trình bày tâm tư, nguyện vọng.

Theo UBND xã Đức Huệ, thái độ, phong cách làm việc của cán bộ tiếp công dân được chú trọng, thể hiện tinh thần tôn trọng, lắng nghe, giải thích thấu đáo cho người dân hiểu rõ quy định pháp luật, giúp hạn chế tình trạng khiếu kiện phức tạp, vượt cấp, kéo dài.

Về công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư, UBND xã Đức Huệ đã tiếp nhận 16 đơn, gồm 1 đơn tố cáo, 1 đơn khiếu nại, 9 đơn phản ánh, kiến nghị, 2 đơn tranh chấp đất đai và 3 đơn tranh chấp dân sự. Trong đó, hầu hết các vụ việc đã được giải quyết kịp thời, đúng thẩm quyền, bảo đảm khách quan, công tâm, không để tồn đọng, kéo dài gây bức xúc trong Nhân dân.

Đặc biệt, trong lĩnh vực phối hợp cung cấp chứng cứ, văn bản cho Tòa án Nhân dân các cấp, xã Đức Huệ thực hiện nghiêm túc yêu cầu của Tòa án trong việc cử người tham gia tố tụng và cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan phục vụ công tác xét xử. Trong 9 tháng, xã đã tiếp nhận 11 văn bản từ Tòa án, trong đó có 8 vụ việc yêu cầu cung cấp chứng cứ. Việc phối hợp này giúp đảm bảo tính khách quan, chính xác, đúng thời hạn, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động tư pháp, củng cố niềm tin của người dân vào chính quyền.

Cùng với đó, công tác tham mưu cho lãnh đạo được thực hiện thường xuyên, kịp thời. Các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ được ban hành sát thực tế, giúp nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Xã Đức Huệ cũng chủ động đề xuất biện pháp tháo gỡ đối với những vụ việc có tính chất phức tạp, kéo dài, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Nâng cao chất lượng, hướng đến nền hành chính phục vụ

Mặc dù đạt nhiều kết quả tích cực, song công tác tiếp công dân ở Đức Huệ vẫn còn những khó khăn, vướng mắc. Số lượng đơn thư ngày càng tăng, nội dung đa dạng, phức tạp trong khi đó cán bộ phụ trách công tác này chủ yếu kiêm nhiệm, chưa được đào tạo chuyên sâu. Một số người dân chưa nắm rõ quy định pháp luật, dẫn đến gửi đơn vượt cấp, trùng lặp, gây áp lực cho cơ quan xử lý.

Trong 9 tháng năm 2025, xã Đức Huệ đã tổ chức 32 lượt tiếp công dân với 60 người. Ảnh: Thu Huyền

Ngoài ra, việc phối hợp giữa các đơn vị trong xác minh, cung cấp thông tin đôi khi còn chậm. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho quản lý, tra cứu, theo dõi tiến độ giải quyết đơn thư vẫn còn hạn chế.

Để khắc phục, UBND xã Đức Huệ kiến nghị các cấp, ngành quan tâm tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu, bồi dưỡng kỹ năng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho đội ngũ cán bộ, công chức; đầu tư xây dựng cơ sở dữ liệu, phần mềm quản lý đơn thư; tăng cường công khai, minh bạch kết quả giải quyết trên cổng thông tin điện tử của xã.

Thực hiện Quyết định số 02/QĐ-HĐND ngày 18/7/2025 của HĐND xã về ban hành các quy chế hoạt động và tăng cường giám sát lĩnh vực hành chính, xã Đức Huệ đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước chuyển đổi số trong tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân.

Cùng với đó, xã tiếp tục quan tâm bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, có tinh thần trách nhiệm cao, liêm chính, gần dân, biết lắng nghe và giải quyết kịp thời nguyện vọng chính đáng của người dân.

Những kết quả đã đạt được là minh chứng rõ nét cho tinh thần trách nhiệm, công khai, minh bạch trong công tác tiếp công dân của xã Đức Huệ. Với quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, chính quyền xã đang hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiệu quả và thân thiện, góp phần quan trọng vào ổn định, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Quy định chi tiết về tố cáo và giải quyết tố cáo trong Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi)

Quy định chi tiết về tố cáo và giải quyết tố cáo trong Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi)

(Thanh tra) - Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi) với 15 chương, 180 điều, sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2026, đã có những quy định cụ thể và chi tiết về việc tố cáo và giải quyết tố cáo trong lĩnh vực thi hành án hình sự, nhằm đảm bảo tính thượng tôn pháp luật và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.

B.S

13:03 17/12/2025
Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi): Siết chặt cơ chế khiếu nại, bảo vệ quyền lợi người chấp hành án

Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi): Siết chặt cơ chế khiếu nại, bảo vệ quyền lợi người chấp hành án

(Thanh tra) - Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10 đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện khung pháp lý về thi hành án hình sự. Đặc biệt, các quy định mới về khiếu nại và giải quyết khiếu nại không chỉ củng cố quyền và lợi ích hợp pháp của người chấp hành án mà còn nâng cao trách nhiệm, tính minh bạch trong hoạt động của các cơ quan có thẩm quyền.

B.S

12:57 17/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm