Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Vụ 12 (VKSND tối cao): Vượt chỉ tiêu, bảo đảm chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo

Minh Nguyệt

Thứ ba, 18/11/2025 - 16:00

(Thanh tra) - Năm 2025, Vụ Kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp (Vụ 12), Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó, hoàn thành toàn diện và vượt mức nhiều chỉ tiêu công tác. Công tác tiếp công dân, kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp được thực hiện nghiêm túc, đúng pháp luật; chất lượng tham mưu, kiểm sát được nâng cao, góp phần bảo đảm kỷ cương, pháp luật trong hoạt động tư pháp.

Báo cáo kết quả công tác năm 2025 của Vụ 12 cho thấy, Vụ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tham mưu cũng như công tác chuyên môn.

Cụ thể, Vụ tham mưu cho Ban cán sự Đảng, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao báo cáo tổng hợp kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến sau Kỳ họp thứ 7, thứ 8 Quốc hội khoá XV; góp ý dự thảo Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị; ban hành công văn lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, bảo đảm an toàn, an ninh trật tự phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng…

Năm 2025, Vụ 12 đã tiếp 3.469 lượt người đến khiếu nại (tăng 80% so vời cùng kỳ năm 2024), trong đó có 30 đoàn đông người (giảm 3,2% so với cùng kỳ). Đồng thời, tiếp nhận 35.496 đơn, đã xử lý 34.601 đơn, đạt 97,5%; đang xử lý 895 đơn. Đối với đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, Vụ đã thụ lý 8 đơn/8 việc khiếu nại (số mới); đã giải quyết 8 đơn/8 việc (đạt 100%).

Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai công tác năm 2026 của Vụ 12. Ảnh: BVPL

Bên cạnh đó, Vụ thụ lý kiểm tra lại quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật 17 đơn/17 việc (cũ 3 đơn/3 việc; số mới 14 đơn/14 việc). Kết quả, đã kết thúc 16 đơn/16 việc (đạt 94,12%); ban hành 5 quyết định hủy bỏ Quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật của VKSND cấp dưới, yêu cầu giải quyết lại và ban hành 1 văn bản yêu cầu VKSND cấp tỉnh hủy để giải quyết lại; đang xem xét, giải quyết 1 đơn/1 việc…

Ngoài ra, trong năm 2025, toàn ngành Kiểm sát còn tiếp nhận 498 đơn/425 việc (đơn cũ 160 đơn/130 việc; mới 338 đơn/295 việc) do các cơ quan Đảng, Nhà nước và các cơ quan của Quốc hội chuyển đến VKSND tối cao. Qua phân loại cho thấy, phần lớn là đơn trùng với các đơn VKSND tối cao đã tiếp nhận từ các nguồn khác và chủ yếu là đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm đối với các bản án, quyết định của Tòa án nhân dân đã có hiệu lực pháp luật; khiếu nại các thông báo của VKSND cấp cao, Tòa án nhân dân cấp cao, VKSND tối cao, Tòa án nhân dân tối cao trả lời không kháng nghị giám đốc thẩm hoặc tái thẩm các bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật; khiếu nại quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật của Viện kiểm sát các cấp… Theo đó, đã xử lý và giải quyết 344 đơn/285 việc (đạt 67,1% số việc)…

Ông Nguyễn Hồng Quân, Vụ trưởng Vụ 12, VKSND tối cao. Ảnh: Minh Nguyệt

Ông Nguyễn Hồng Quân, Vụ trưởng Vụ 12 cho biết, năm 2025, tình hình công tác cán bộ tại Vụ 12 có nhiều sự biến động cả về số lượng và chất lượng. Song với tinh thần đoàn kết, cố gắng và sự nỗ lực của cán bộ công chức trong đơn vị, chất lượng công tác tham mưu cho lãnh đạo VKSND tối cao cũng như chất lượng công tác chuyên môn, nghiệp vụ của đơn vị vẫn đảm bảo, đạt hiệu quả cao.

Đối chiếu với nhiệm vụ được giao, trong năm 2025, đơn vị đã hoàn thành chỉ tiêu công tác, bảo đảm chất lượng và tích cực thực hiện nhiệm vụ theo đúng yêu cầu, tiến độ đặt ra, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thi đua của Quốc hội và của ngành.

Trong đó, tỷ lệ giải quyết khiếu, nại tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền của VKS đạt 100% (vượt 20%); kiểm tra các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật thuộc thẩm quyền của VKS đạt 94,12% (vượt 24,12%); kiểm sát 1 vụ việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, đạt 100%, (vượt 30%); ban hành 1 kiến nghị và 3 thông báo rút kinh nghiệm…

Đặc biệt, tổ chức tiếp 100% công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng quy định của pháp luật; tiếp nhận, phân loại, xử lý 100% đơn tiếp nhận trong thời hạn quy định của pháp luật; quản lý, theo dõi, tổng hợp kết quả giải quyết 100% đơn thuộc thẩm quyền của VKS.

Phát huy những kết quả tích cực đã đạt được, năm 2026, Vụ 12 đẩy mạnh chuyển đổi số, tập trung đưa ra các biện pháp cụ thể nhằm khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế; triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.

Trần Kiên

10:20 04/12/2025
Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…

Hải Hà

08:14 03/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm