Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Viện Hàn lâm chú trọng thực hiện đối thoại, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

Hải Lương

Thứ tư, 10/09/2025 - 07:05

(Thanh tra) - Xác định rõ công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của cơ quan, đơn vị, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (Viện Hàn Lâm) chú trọng thực hiện đối thoại, giải quyết dứt điểm vụ việc, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, theo Chủ tịch Viện Hàn lâm Phan Chí Hiếu.

Theo Chủ tịch Viện Hàn lâm, thực hiện quy định tiếp công dân, Viện đã ban hành Quy chế tiếp công dân, viên chức, người lao động của Viện kèm theo Quyết định số 565 ngày 20/5/2024 để thống nhất thực hiện trong Viện và các đơn vị thuộc, trực thuộc.

Theo quy định, những người khiếu nại nếu có yêu cầu chính đáng, đều được lãnh đạo Viện Hàn lâm bố trí lịch tiếp, tổ chức đối thoại hoặc ủy quyền, giao đơn vị có chức năng, nghĩa vụ liên quan tiếp đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan với tinh thần tôn trọng, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của công dân, viên chức, người lao động.

Hàng tháng, lãnh đạo Viện Hàn lâm đều bố trí lịch tiếp công dân, viên chức, người lao động theo quy định.

Theo báo cáo mới đây gửi Thanh tra Chính phủ nêu rõ, từ ngày 1/8/2024-31/7/2025, Viện đã nhận được 36 đơn các loại, trong đó có nhiều đơn thư kéo dài, mặc dù vụ việc trước đó đã được xử lý, giải quyết theo đúng thẩm quyền, quy định pháp luật nhưng vẫn tiếp tục tố cáo, kiến nghị, khiếu nại, phản ánh kéo dài không có căn cứ, cơ sở, bằng chứng kèm theo.

Cũng trong kỳ báo cáo, Viện này cũng đã tiếp nhận 9 đơn khiếu nại tiến hành xem xét, đề xuất thụ lý giải quyết hoặc chuyển đơn để giải quyết theo đúng thẩm quyền; tiếp nhận 10 đơn tố cáo công tác chỉ đạo, điều hành công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo Chủ tịch Viện Hàn lâm Phan Chí Hiếu, lãnh đạo Viện Hàn lâm xác định rõ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng. Do đó, luôn chú trọng, thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức phổ biến, quán triệt thực hiện các chỉ thị của Đảng và Nhà nước về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đồng thời, thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị, bộ phận được giao nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý đơn thư tuân thủ, thực hiện đúng quy định pháp luật về tiếp nhận, xử lý đơn thư ban đầu và giải quyết; đảm bảo quyền và nghĩa vụ chính đáng, hợp pháp của người khiếu nại, tố cáo, người bị khiếu nại, tố cáo và người giải quyết khiếu nại, tố cáo; xác định rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong việc quản lý, thực hiện công tác này.

Cùng với đó, Viện luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với các tố chức, đoàn thể chính trị, chính trị - xã hội trong tổ chức thực hiện; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, cấp ủy trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đặc biệt, thường xuyên chú trọng thực hiện công tác đối thoại, không né tránh, đùn đây trách nhiệm, theo Chủ tịch Viện Hàn lâm.

Chú trọng công tác nghiên cứu, học tập, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để các tổ chức, đơn vị, viên chức, người lao động trong Viện Hàn lâm thực hiện nghiêm, đúng các quy định của pháp luật nhằm hạn chế tối đa những thắc mắc, khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo không đúng thẩm quyền hoặc không đúng quy định pháp luật.

Tuy vậy, theo Chủ tịch Viện Hàn lâm, thực tế tại Viện Hàn lâm cho thấy, nhiều trường hợp lợi dụng các quyền về khiếu nại, tố cáo để thực hiện khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vượt cấp, kéo dài, tố cáo sai; khiếu nại, tố cáo không có cơ sở, minh chứng, bằng chứng cụ thể, rõ ràng, không hợp tác trong quá trình giải quyết gây tốn kém chi phí, công sức và thời gian.

Một số cơ quan, đơn vị giải quyết khiếu nại, tố cáo còn chậm, có nơi còn tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tổ cáo thuộc thẩm quyền dẫn đến tình trạng khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.

Viện Hàn lâm không có bộ máy chuyên trách, thiếu các điều kiện, nguồn lực đảm bảo, vì vậy, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo gặp rất nhiều khó khăn, có việc còn lúng túng.

Cũng theo Chủ tịch Viện Hàn lâm, thực trạng giải quyết đơn thư trong thời gian qua cho thấy, số lượng đơn, thư có xu hướng giảm. Tuy nhiên, số lượng đơn khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo vượt cấp, không đúng thẩm quyền, đơn khiếu nại, tố cáo sai hoặc không đúng quy định pháp luật tiếp tục kéo dài, gây mất ổn định, ảnh hưởng tới hình ảnh, uy tín của Viện.

Do đó, trong thời gian tới, Viện tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại các đơn vị thuộc, trực thuộc về công tác giải quyết khiếu nại tố cáo để các cá nhân, tổ chức, đơn vị thực hiện nghiêm quy định pháp luật.

Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Thanh tra; Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo... và các văn bản hướng dần có liên quan; tăng cường trách nhiệm của các đơn vị thuộc, trực thuộc trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tăng cường công tác thanh tra nội bộ, tự kiểm tra tại các tổ chức, đơn vị thuộc, trực thuộc Viện Hàn lâm nhằm phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn hành vi sai phạm. Tiếp tục nghiên cứu, giải quyết dứt điểm các đơn tố cáo, khiếu nại theo quy định của pháp luật.

Thường xuyên nêu cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ được giao; tiếp tục củng cố, kiện toàn, đề cao trách nhiệm, đạo đức công vụ, ý thức kỷ luật của đội ngũ cán bộ, viên chức trực tiếp làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các tổ chức, đơn vị.

Tăng cường công tác phối hợp giữa các tổ chức, đơn vị và cơ quan chức năng nhằm nâng cao hiệu quả, kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, theo Chủ tịch Viện Hàn lâm.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Hoàng Hưng

15:20 05/12/2025
Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Nguyệt Huy

14:36 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm