Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

TP Cẩm Phả (Quảng Ninh): Tiếp thường xuyên 1.185 lượt công dân

Trọng Tài

Thứ tư, 04/09/2024 - 10:10

(Thanh tra) - Trong 10 năm (2014 - 2024), UBND TP Cẩm Phả thực hiện tiếp thường xuyên 1.185 lượt công dân với 1.023 vụ việc; Hội đồng Tiếp công dân TP tiếp định kỳ 2.180 lượt công dân với 1.874 vụ việc. Chủ tịch UBND TP tiếp công dân đột xuất 2 buổi/2 lượt/71 người.

UBND TP Cẩm Phả tiếp công dân định kỳ. Ảnh: Bảo Long

Thời gian qua, TP Cẩm Phả đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn triển khai đầy đủ, nghiêm túc các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC); thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu theo quy định; gắn việc tiếp công dân với giải quyết KN, TC, phản ánh, kiến nghị trên tinh thần giải quyết đến cùng vụ việc, đảm bảo tối đa quyền và lợi ích chính đáng cho tổ chức, người dân.

Đặc biệt, Thành ủy, UBND TP đã tổ chức tốt các buổi tiếp công dân định kỳ; thường xuyên đối thoại để chỉ đạo giải quyết các vụ việc bức xúc, đông người, phức tạp; chủ động phối hợp với các sở, ngành chuyên môn của tỉnh, tham khảo ý kiến của cơ quan tư pháp để giải quyết và xử lý thông tin vụ việc, hạn chế thấp nhất các đoàn đông người xuất hiện tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh và Trung ương.

Quá trình giải quyết, TP đã tăng cường đối thoại, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của Nhân dân; thực hiện nghiêm các quy định về giải quyết KN, TC, tạo điều kiện thuận lợi để người dân thực hiện các quyền KN, TC, tố tụng trong các vụ việc.

Chủ động nắm bắt tình hình dư luận, tâm tư nguyện vọng của Nhân dân trong thực hiện các quy định pháp luật về đất đai, xây dựng, bồi thường, giải phóng mặt bằng; tích cực vận động, thuyết phục công dân chấm dứt KN, TC không có cơ sở. Kịp thời phát hiện mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ Nhân dân, chủ động đề xuất, phối hợp với chính quyền, đoàn thể và những người có uy tín trong cộng đồng dân cư hoà giải, giải quyết kịp thời tại cơ sở, góp phần hạn chế khiếu kiện vượt cấp, đông người xảy ra.

Cùng với TP, thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị, Chủ tịch UBND các phường, xã trên địa bàn cũng đã chú trọng nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho UBND TP trong công tác quản lý Nhà nước; đặc biệt là lĩnh vực quy hoạch, đất đai, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án… đảm bảo đúng quy định pháp luật, hạn chế tối đa sai sót, bất cập ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức, người dân dẫn đến phát sinh đơn thư, khiếu kiện.

Trong 10 năm (2014 - 2024), UBND TP Cẩm Phả thực hiện tiếp thường xuyên 1.185 lượt công dân với 1.023 vụ việc; Hội đồng Tiếp công dân TP tiếp định kỳ 2.180 lượt công dân với 1.874 vụ việc; Chủ tịch UBND TP tiếp công dân đột xuất 2 buổi/2 lượt/71 người.

Trong kỳ, đã tổng hợp, xử lý tổng số 5.192 đơn. Trong đó, có 4.824 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TP, các phòng, ban, phường, xã; đã giải quyết 4.633 vụ việc; giải thích, hướng dẫn bằng văn bản và trả lời trực tiếp 202 vụ việc; 313 vụ việc chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết; 44 đơn không đủ điều kiện xử lý theo quy định.

Hiện nay, trên địa bàn TP không có vụ việc thuộc diện đưa vào theo dõi theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ. Đối với 9 vụ việc tồn đọng, phức tạp thuộc diện Ban Chỉ đạo TP chỉ đạo giải quyết có vướng mắc về cơ chế, chính sách, địa phương đã có văn bản báo cáo tỉnh để chỉ đạo tháo gỡ, đề nghị sở, ngành hướng dẫn chuyên môn…

Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian tới, TP Cẩm Phả tiếp tục yêu cầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ công vụ; tiếp tục chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính; đảm bảo công khai, minh bạch trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước, nhất là lĩnh vực đầu tư công, quản lý đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng...

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc quy định về công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC; tăng cường sự phối hợp, thống nhất giữa các phòng, ban chuyên môn và UBND các phường, xã trong quá trình giải quyết các vụ việc ngay từ khi mới phát sinh; tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc thuộc thẩm quyền.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Sóc Trăng: Rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng

Sóc Trăng: Rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng

(Thanh tra) - Ngày 12/12, ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Sóc Trăng về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC). Buổi làm việc nhằm rà soát tình hình, đảm bảo an ninh và trật tự phục vụ Đại hội Đảng các cấp.

Thu Huyền

15:59 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm