Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đồng Tháp: Gắn tiếp công dân với việc xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thu Huyền

Thứ năm, 12/12/2024 - 20:19

(Thanh tra) - Đó là ý kiến đề nghị của Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Nghĩa đối với thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân (TCD), diễn ra chiều ngày 12/12.

Đồng Tháp tổ chức hội nghị trực tuyến Tổng kết 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân. Ảnh: Thanh Trúc

Trong những năm qua, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Đồng Tháp luôn xác định công tác TCD là cầu nối trực tiếp, hữu hiệu nhất để người lãnh đạo chính quyền, cán bộ Nhà nước gần và sát dân hơn. Quá trình thực hiện Luật TCD, công tác TCD trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.

Thủ trưởng các cấp, các ngành đã chú trọng quan tâm công tác TCD định kỳ và đột xuất theo quy định; công tác đối thoại với công dân trước khi ban hành quyết định giải quyết được thực hiện đúng quy định, chất lượng các cuộc đối thoại, tiếp xúc được nâng cao, nhiều vụ việc đã được giải quyết dứt điểm tại cơ sở.

Việc phối hợp giữa các ngành trong công tác TCD thực hiện chặt chẽ, kịp thời. Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước về công tác TCD được thực hiện thường xuyên.

Trong 10 năm qua, toàn tỉnh tổ chức thực hiện 363 cuộc thanh tra hành chính (lồng ghép vào nội dung thanh tra trách nhiệm về TCD, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) tại 733 đơn vị. Kết quả thanh tra, kiểm tra các đơn vị, địa phương cơ bản thực hiện đúng quy định pháp luật về TCD, giải quyết KN, TC…

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận các nội dung về công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác tham mưu Bí thư Tỉnh ủy TCD và trả lời đơn KN, kiến nghị, phản ánh; thực tiễn công tác giám sát người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện TCD, giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh; công tác tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh TCD định kỳ, đột xuất, đối thoại với công dân trong giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh…

Phát biểu tại hội nghị, Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Văn Nghĩa đề nghị thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác TCD, giải quyết KN, TC; người đứng đầu tổ chức Đảng, Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác TCD, giải quyết KN, TC trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách.

Đồng thời, thực hiện nghiêm chế độ TCD theo quy định, gắn việc TCD với xử lý, giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh; chú trọng TCD tại cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân; củng cố, kiện toàn tổ chức, hoạt động của các cơ quan, đơn vị và bảo đảm an ninh, trật tự trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân…

Dịp này, có 10 tập thể và 7 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện Luật TCD.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Sóc Trăng: Rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng

Sóc Trăng: Rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng

(Thanh tra) - Ngày 12/12, ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Sóc Trăng về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC). Buổi làm việc nhằm rà soát tình hình, đảm bảo an ninh và trật tự phục vụ Đại hội Đảng các cấp.

Thu Huyền

15:59 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm