Theo dõi Báo Thanh tra trên
Phương Anh
Thứ sáu, 25/07/2025 - 06:05
(Thanh tra) - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), thời gian sắp tới diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội XIV của Đảng dự báo sẽ xuất hiện nhiều đơn khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh. Vì vậy, Bộ GD&ĐT yêu cầu công chức tham gia giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh phải tiếp tục nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và nắm vững các quy định của pháp luật.
Bộ GD&ĐT yêu cầu công chức tiếp tục nâng cao nghiệp vụ, nắm vững các quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC. Ảnh: IT
Công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC còn nhiều tồn tại, khó khăn
Bộ GD&ĐT cho biết, thời gian qua, công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC của Bộ đạt được nhiều kết quả. Quy trình, thủ tục tiếp công dân được thực hiện theo đúng quy định của của Thanh tra Chính phủ. Các điều kiện bảo đảm cho hoạt động tiếp công dân được bảo đảm. Công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong hoạt động tiếp công dân được thực hiện tốt; không có vụ việc gây mất an ninh, trật tự tại trụ sở Bộ.
Việc tiếp nhận, xử lý đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh thực hiện đúng quy định tại Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 1/10/2021 của Thanh tra Chính phủ; việc thụ lý đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền thực hiện theo thủ tục Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo…
Tuy nhiên, theo Bộ GD&ĐT, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC còn nhiều tồn tại, khó khăn. Bộ GD&ĐT dẫn chứng, qua thực tiễn thực hiện công tác tiếp công dân cho thấy, Bộ trưởng với vị trí người đứng đầu một ngành, thành viên Chính phủ, là Đại biểu Quốc hội nên khối lượng công việc phải giải quyết rất lớn. Vì vậy, việc thực hiện quy định trực tiếp thực hiện việc tiếp công dân ít nhất 1 ngày trong 1 tháng tại địa điểm tiếp công dân của cơ quan theo khoản 2 Điều 18 Luật Tiếp công dân là rất khó khăn.
Bên cạnh đó, theo Bộ GD&ĐT, với quy định về thời hạn xem xét điều kiện thụ lý KNTC trong 10 ngày làm việc tại Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo rất khó thực hiện, đặc biệt là những vụ việc phức tạp; cơ quan có thẩm quyền giải quyết rất dễ dẫn đến nguy cơ bị tố cáo là không giải quyết theo đúng thời hạn quy định. Vì vậy, một số việc KNTC, kiến nghị, phản ánh có nội dung phức tạp mất nhiều thời gian kiểm tra điều kiện thụ lý đơn, còn chưa bảo đảm thời hạn thụ lý theo quy định của Luật Tố cáo, Luật Khiếu nại
Một trong những khó khăn khác mà Bộ GD&ĐT nhắc đến đó là bất cập trong quy định về chi trả chế độ cho người thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh ở các đơn vị sự nghiệp công lập. Cụ thể như: Điểm c khoản 1 Điều 4 Nghị định 64/2014/NĐ-CP quy định về trách nhiệm người đứng đầu cơ quan thuộc Chính phủ, đơn vị sự nghiệp công lập: “c) Phân công cán bộ, công chức, viên chức làm công tác tiếp công dân thường xuyên”, có đối tượng viên chức. Tuy nhiên, tại Điều 21 quy định về đối tượng được hưởng chế độ bồi dưỡng khi tiếp công dân, xử lý đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh lại không có đối tượng “viên chức”.
Ngoài ra, Thông tư số 320/2016/TT-BTC ngày 14/12/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chế độ bồi dưỡng đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh; tại Điều 2 quy định “Đối tượng được hưởng chế độ bồi dưỡng khi tiếp công dân, xử lý đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh theo quy định tại Điều 21 Nghị định số 64/2014/NĐ-CP".
Do đó, nhiều đơn vị sự nghiệp công lập cho rằng, tại Điều 21 Nghị định 64/2014/NĐ-CP không quy định đối tượng “viên chức” được hưởng chế độ bồi dưỡng khi tiếp công dân, xử lý đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh. Vì vậy, không chi trả chế độ cho viên chức ở đơn vị sự nghiệp công lập khi làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh dẫn đến chưa thu hút được người làm công tác này tại các đơn vị sự nghiệp công lập…
Đáng chú ý, qua theo dõi tình hình thực tiễn về công tác tiếp công dân cho thấy, trong hệ thống cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân có các cấp học từ mầm non đến đại học, tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông công lập không có vị trí việc làm chuyên trách công tác tiếp công dân.
“Vì vậy, quy định tại điểm c khoản 1 Điều 4 Nghị định 64/2014/NĐ- CP về trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập về việc phải phân công viên chức làm công tác tiếp công dân thường xuyên là không phù hợp với cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông công lập”, Bộ GD&ĐT cho biết.
Tăng cường kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC
Theo dự báo của Bộ GD&ĐT, trong bối cảnh tự chủ giáo dục đại học, khi chuyển giao quyền quản trị từ Hiệu trưởng với vai trò người đứng đầu sang Hội đồng trường với vai trò tập thể đã có dấu hiệu phát sinh mâu thuẫn về quyền lợi dẫn đến tình trạng đơn tại một số cơ sở giáo dục đại học trực thuộc Bộ; số vụ việc có sự tham gia của luật sư hoặc có nhiều đối tượng khác nhau và số vụ việc khởi kiện ra toà hành chính có xu hướng tăng.
Bên cạnh đó, thời gian sắp tới diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội XIV của Đảng dự báo sẽ xuất hiện nhiều đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh. Vì vậy, Bộ GD&ĐT yêu cầu công chức tham gia giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh phải tiếp tục nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và nắm vững các quy định của pháp luật.
Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT cho biết sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, Chỉ thị số 27-CT/TW, Quy định số 11-QĐ/TW, Kết luận số 107-KL/TW của Bộ Chính trị; các quy định về tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh, trong đó tập trung duy trì và tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản pháp luật có liên quan. Tiếp tục gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh và bảo vệ người tố cáo.
Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh và bảo vệ người tố cáo; bảo đảm an ninh trật tự tại trụ sở cơ quan Bộ GD&ĐT; bổ sung cơ sở vật chất phục vụ Phòng Tiếp công dân.
Kịp thời giải quyết đơn, nắm tình hình các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp. Tập trung giải quyết các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền bảo đảm khách quan, theo đúng quy định của pháp luật.
Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tổ chức tập huấn kỹ năng giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh cho công chức các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ; nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh và bảo vệ người tố cáo.
Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh và bảo vệ người tố cáo của người đứng đầu cơ quan, tổ chức.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Hoàng Hưng
(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Nguyệt Huy
Trần Kiên
Hải Hà
Thu Huyền
Minh Nguyệt
Hương Giang
Hương Trà
Trung Hà
Hoàng Nam
PV
Minh Anh
Hải Lương
Thu Huyền
Nam Dũng
Trung Hà