Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giữa “bão" Covid-19

Trần Kiên

Thứ ba, 23/11/2021 - 06:36

(Thanh tra)- Từ đầu năm đến nay, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng các cấp, ngành tỉnh Hoà Bình vẫn duy trì nghiêm việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) trong điều kiện đảm bảo nghiêm ngặt phòng, chống dịch bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình Bùi Văn Khánh tiếp công dân định kỳ tháng 10/2021 trong hoàn cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Ảnh: Báo Hoà Bình

Tiếp công dân đảm bảo 5K

Những năm gần đây, tình hình KN, TC trên địa bàn tỉnh Hoà Bình vẫn còn diễn biến phức tạp; vẫn còn phát sinh các vụ việc KN, TC phức tạp, kéo dài; nhiều vụ việc tuy đã được lãnh đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền đối thoại, tập trung chỉ đạo giải quyết, nhưng công dân không nhất trí, tiếp tục khiếu kiện.

Đánh giá sát tình hình KN, TC tại địa phương, ngay từ tháng 1/2021, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Hoà Bình, UBND các huyện, thành phố đã ban hành thông báo lịch tiếp công dân (TCD), lịch TCD định kỳ của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; thực hiện niêm yết công khai tại bộ phận TCD và công khai trên trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị để công dân nắm được, thuận tiện cho việc KN, TC, kiến nghị, phản ánh.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã thành lập tổ công tác TCD phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Theo Thanh tra tỉnh Hoà Bình, từ đầu năm 2021 đến nay, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng công tác TCD được các cấp, ngành trong tỉnh thực hiện nghiêm túc; quy định 5K của Bộ Y tế được thực hiện nghiêm ngặt trong quá trình TCD.

Công dân cũng được tuyên truyền sử dụng các dịch vụ công như dịch vụ bưu chính công ích, hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh để gửi và tiếp nhận đơn thư nhằm hạn chế tiếp xúc trực tiếp, tránh lây lan dịch bệnh.

Qua 10 tháng năm 2021 (từ 1/1 - 20/10), các cơ quan Nhà nước tỉnh Hoà Bình đã bố trí cán bộ thường trực TCD tại đơn vị theo quy định, qua đó, đã tổ chức tiếp 863 đoàn với 1.094 lượt công dân đến trụ sở TCD để KN, TC, kiến nghị, phản ánh.

Công tác TCD định kỳ ngày 15 hàng tháng của Chủ tịch UBND tỉnh được duy trì đều đặn. Trong kỳ, có 89 đoàn với gần 121 lượt người đến trụ sở TCD của tỉnh để nộp đơn và KN, TC. Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp 14 đoàn với 23 lượt công dân; các đoàn còn lại đã được Ban TCD tỉnh và Thanh tra tỉnh tiếp, nhận đơn, giải thích và hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo quy định.

Công tác giữ gìn an ninh trật tự tại nơi TCD được đảm bảo an toàn, các lực lượng chức năng đã kiên quyết xử lý những đối tượng quá khích, gây rối trật tự, trên địa bàn tỉnh không phát sinh “điểm nóng”.

Theo Chánh Thanh thanh tra tỉnh Hoà Bình Nguyễn Văn Trường, từ đầu năm đến nay, ngành Thanh tra đã triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt công tác giải quyết KN, TC.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tình hình KN, TC có xu hướng giảm dần; công tác giải quyết KN, TC, đặc biệt là giải quyết các vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài đã có những chuyển biến tích cực. 

Tuy nhiên, công tác này vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định. Trên địa bàn tỉnh còn vụ khiếu kiện phức tạp, đông người, kéo dài, nhất là trong lĩnh vực đất đai. Việc tiếp công dân định kỳ đã có chuyển biến nhưng chưa thường xuyên. Công tác phân loại, xử lý đơn còn trường hợp chưa chính xác. Việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết KN, kết luận xử lý TC có hiệu lực pháp luật còn chưa dứt điểm tại một số vụ việc, còn để kéo dài, chủ yếu ở cấp huyện, thành phố.

Giải quyết đơn thư kịp thời, đúng pháp luật

Từ đầu năm đến nay, các cơ quan Thanh tra đã tham mưu cho thủ trưởng đơn vị tiếp nhận, phân loại và xử lý 1.255 lượt đơn các loại, gồm: 83 đơn KN, 75 đơn TC, 1.097 đơn kiến nghị, phản ánh.

Nội dung KN chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai. Nội dung TC chủ yếu liên quan đến các sai phạm trong lĩnh vực quản lý tài chính, quản lý đất đai, công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, việc thực thi nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức...

Trong tổng số 83 đơn KN, có 23 vụ việc mới phát sinh thuộc thẩm quyền đủ điều kiện thụ lý giải quyết, trong đó: 7 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của chủ tịch UBND tỉnh, 15 vụ thuộc thẩm quyền của chủ tịch UBND huyện, thành phố, 1 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của giám đốc sở.

Thụ lý 23/23 vụ việc, giao cơ quan thanh tra và các đơn vị liên quan xác minh; đã xác minh xong 19 vụ, trong đó: 12 vụ không thừa nhận nội dung KN, 1 vụ thừa nhận một phần nội dung KN, 1 vụ đình chỉ giải quyết do công dân rút đơn, 5 vụ chưa ban hành quyết định giải quyết. 4 vụ đang trong thời hạn xác minh.

Các cơ quan thanh tra cũng đã xác minh xong 6 vụ KN năm 2020 chuyển sang.

Trong tổng số 75 đơn TC, có 6 vụ việc mới phát sinh thuộc thẩm quyền, đủ điều kiện thụ lý giải quyết; đã thụ lý 6/6 vụ và xác minh xong 4/6 vụ việc, trong đó: 3 vụ kết luận nội dung TC sai, 1 vụ kết luận nội dung TC có đúng có sai.

Các cơ quan thanh tra xác minh xong 7 vụ TC năm 2020 chuyển sang, kết quả: 3 vụ đình chỉ giải quyết do người TC rút toàn bộ nội dung TC; 2 vụ nội dung TC sai; 1 vụ nội dung TC có đúng, có sai; 1 vụ nội dung TC đúng.

Về giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh, trong tổng số 1.097 đơn kiến nghị, phản ánh có 749 đơn thuộc trách nhiệm xem xét, trả lời của các cấp, các ngành, đến nay đã trả lời 744 đơn, còn 5 đơn đang xem xét trả lời công dân.

Đáng chú ý, Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn giao Thanh tra huyện xác minh 2 đơn phản ánh, qua xác minh đã chuyển 2 hồ sơ, vụ việc trên sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện để xác minh, làm rõ.

Thanh tra tỉnh kiểm tra làm rõ 2 vụ việc và đã có báo cáo UBND tỉnh về phản ánh của báo chí về quy trình lựa chọn nhà thầu thi công xây lắp đối với 5 công trình, dự án và quá trình triển khai, thực hiện một số dự án.

Tỉnh Hoà Bình đã rà soát và đưa 26 vụ việc vào diện đông người, phức tạp, kéo dài, cần chỉ đạo xem xét.

Chủ tịch UBND tỉnh đã giao UBND các huyện, thành phố rà soát giải quyết theo thẩm quyền 21 vụ việc; 1 vụ việc giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với các đơn vị tổ chức thực hiện kiến nghị của người dân; 1 vụ giao Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường để có hướng giải quyết dứt điểm; Tổ công tác của tỉnh tổ chức đối thoại 3 vụ việc, họp thống nhất kết quả giải quyết, chủ tịch UBND tỉnh ban hành thông báo chấm dứt việc giải quyết KN đối với 2 vụ việc và tổ chức thực hiện theo đề xuất của tổ công tác đối với 1 vụ việc.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trung Hà

19:47 22/11/2024
Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm