Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hải Lương
Thứ hai, 15/09/2025 - 11:46
(Thanh tra) - Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) hiện không có tình trạng công dân tụ tập đông người tại các trụ sở làm việc; số lượng đơn thư tuy có tăng nhưng đã được phân loại, giải quyết, xử lý kịp thời theo đúng quy trình, quy định, không có đơn thư tồn đọng, chậm giải quyết, theo Tổng Giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang.

Theo Tổng Giám đốc TTXVN, nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Đảng ủy và Ban lãnh đạo TTXVN quán triệt và chỉ đạo toàn ngành thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác này.
Trong đó có Luật Khiếu nại, Luật Tiếp công dân, Luật Tố cáo; Chỉ thị số 35 ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị; Quy định số 11 ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị... cùng các nghị định, thông tư hướng dẫn của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương, như Nghị Nghị định số 124, Thông tư số 04...
Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo TTXVN yêu cầu các đơn vị thông tin trong ngành tăng cường thông tin, tuyên truyền các quy định của pháp luật liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên các sản phẩm thông tin của đơn vị, đa dạng về hình thức, phong phú về nền tảng nhằm nâng cao nhận thức, giúp người dân hiểu rõ chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực này.
Điển hình là các bài viết: “Giải quyết khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp: An dân là mục tiêu cao nhất”; “Tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở”; “Tống Bí thư Tô Lâm: Tập trung giải quyết dứt điếm 220 vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài trong quý II/2025 ”... cho thấy lãnh đạo TTXVN rất quan tâm tới công tác tuyên truyền trong lĩnh vực tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo.
Đồng thời, Ban lãnh đạo TTXVN chỉ đạo các Cơ quan thường trú tại các địa phương phối hợp cơ quan chức năng làm rõ nội dung đơn thư liên quan đến địa bàn, bảo đảm xử lý nhanh chóng, tuân thủ nguyên tắc bảo mật và đúng quy trình, quy định của pháp luật, không để tồn đọng, kéo dài.
Theo Tổng Giám đốc TTXVN, số lượng đơn thư gửi đến TTXVN trong thời gian gần đây có xu hướng gia tăng, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực như đất đai, xâm phạm hoạt động tư pháp, dân sự... Trong năm 2024, TTXVN tiếp nhận 95 đơn; đến năm 2025, số lượng đơn tiếp nhận là 173 đơn, tăng 78 đơn, tương đương 82,11% so với năm trước.
“Các đơn, thư gửi đến TTXVN đa số đơn kiến nghị, phản ánh, nội dung không thuộc thẩm quyền giải quyết của TTXVN, nên sau khi tiếp nhận, phân loại được chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền”, theo Tổng Giám đốc TTXVN.
Mặt khác, các đơn, thư gửi đến TTXVN đều thông qua đường bưu chính. Tính từ 1/8/2024 đến ngày 31/7/2025, không có công dân trực tiếp đến trụ sở TTXVN gửi đơn thư; không có tình trạng công dân tụ tập đông người tại các trụ sở làm việc nên TTXVN không tổ chức tiếp công dân.
Cũng từ ngày 1/8/2024 đến ngày 31/7/2025, TTXVN đã tiếp nhận 173 đơn gửi qua dịch vụ bưu chính, trong đó có 70 đơn tố cáo, 13 đơn khiếu nại và 90 đơn kiến nghị, phản ánh và các loại đơn, thư khác.
Tất cả các đơn tiếp nhận đều được TTXVN nghiên cứu, đề xuất giải quyết theo quy trình, không để tồn đọng, chậm trễ; được chuyển kịp thời đến các cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật hoặc chuyển đến các Cơ quan thường trú của TTXVN tại các địa phương để thực hiện theo Luật Báo chí.
Đối với các đơn tố cáo, TTXVN luôn thực hiện nghiêm túc quy định bảo vệ bí mật thông tin của người tố cáo.
Cũng theo Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang, TTXVN là cơ quan thuộc Chính phủ, thực hiện chức năng thông tấn quốc gia theo quy định tại Nghị định số 27 ngày 24/2/2025 của Chính phủ, TTXVN không có chức năng quản lý nhà nước nên không có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn về các nội dung liên quan đến thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo...
Nhìn chung, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh luôn được Ban lãnh đạo TTXVN thực sự quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện.
Đến nay, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại TTXVN đã đạt được những kết quả tích cực như: Không có tình trạng công dân tụ tập đông người tại các trụ sở làm việc; số lượng đơn thư tăng nhưng các đơn thư đều được phân loại, giải quyết, xử lý kịp thời, nhanh chóng theo đúng quy trình, quy định, không có đơn thư tôn đọng, chậm giải quyết, góp phần giữ vững ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội và quan trọng hơn hết là củng cố niềm tin của Nhân dân vào hệ thống chính trị, theo Tổng Giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.
Trần Kiên
(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…
Hải Hà
Thu Huyền
Văn Thanh
Lê Hữu Chính
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ