Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc đông người, phức tạp

Cảnh Nhật

Thứ năm, 02/02/2023 - 06:30

(Thanh tra) - Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023 của UBND TP Cần Thơ. Trong đó, TP tập trung giải quyết có chất lượng các vụ việc khiếu nại, tố cáo (KN, TC), phấn đấu giải quyết đạt tỷ lệ trên 95% trong thời hạn quy định đối với các vụ việc mới phát sinh.

Năm 2023, TP Cần Thơ tiếp tục tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc KN, TC đông người, phức tạp. Ảnh: Thanh tra Cần Thơ

Không phát sinh điểm nóng về KN, TC

UBND TP Cần Thơ cho biết, trong thời gian qua, đã triển khai thực hiện nghiệm túc, kịp thời các chỉ đạo của Thành ủy, HĐND TP đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC; chỉ đạo theo dõi, nắm tình hình để xử lý, giải quyết kịp thời đơn thư KN, TC. Từ đó, phần lớn các vụ việc KN bức xúc, gay gắt, kéo dài cơ bản được giải quyết, không để xảy ra điểm nóng, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

UBND TP thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC, nhất là trách nhiệm tiếp công dân của thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước các cấp. Trong đó, tập trung vào các địa phương, địa bàn có nhiều dự án đang triển khai giải phóng mặt bằng như: Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, Thới Lai, Cờ Đỏ…

Tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ. Qua kiểm tra, rà soát, đã giải quyết dứt điểm 6/11 vụ việc, còn 5 vụ việc, Chủ tịch UBND TP tiếp tục chỉ đạo khẩn trương rà soát, thực hiện dứt điểm theo quy định.

Năm 2022, các cơ quan hành chính TP đã tiếp 2.650 lượt với 2.716 người của hơn 2.300 vụ việc, tiếp 3 đoàn đông người. Các ngành, các cấp của TP đã tham mưu cơ quan có thẩm quyền giải quyết 177/185 đơn thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ trên 95%, gồm 150/156 đơn KN, đạt trên 96% và 27/29 đơn TC, đạt trên 93%.

Theo đánh giá của UBND TP Cần Thơ, tình hình KN, TC trên địa bàn trong thời gian qua không có nhiều biến động, không phát sinh điểm nóng, vụ việc nổi cộm về KN, TC. Nội dung KN, phản ánh, kiến nghị chủ yếu tập trung vào lĩnh vực thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại các dự án.

Sự phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành và các địa phương ngày càng chặt chẽ và hiệu quả. Qua đó, tạo được sự đồng thuận trong quá trình giải quyết, với chất lượng và nội dung giải quyết ngày càng được nâng cao, đảm bảo về trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết theo quy định.

Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu

Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, từ nay đến cuối năm 2023, TP Cần Thơ tiếp tục thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách, các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN,TC, nhất là Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC.

Thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất; nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong tiếp công dân, giải quyết KN, TC; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật về tiếp công dân, KN, TC.

Tập trung giải quyết có chất lượng các vụ việc KN, TC, phấn đấu giải quyết KN, TC đạt tỷ lệ trên 95% trong thời hạn quy định của pháp luật đối với các vụ việc mới phát sinh; tiếp tục tập trung giải quyết dứt điểm 5 vụ việc KN, TC đông người, phức tạp theo Kế hoạch 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ.

Chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh KN, TC như quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng, tài chính, ngân sách…

TP cũng tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, nhất là thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC, bảo đảm việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC đúng theo quy định.

Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, kịp thời tham mưu, đề xuất trình Chủ tịch UBND TP chỉ đạo đơn vị, địa phương khắc phục các hạn chế, yếu kém, tồn tại, xử lý nghiêm đối với trường hợp vi phạm pháp luật; đôn đốc thực hiện các quyết định giải quyết KN có hiệu lực pháp luật, kết luận giải quyết TC.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trung Hà

19:47 22/11/2024
Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm