Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Tăng cường trách nhiệm trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ ba, 28/07/2020 - 06:00

(Thanh tra)- Trong 6 tháng đầu năm 2020, tình hình đơn thư khiếu nại (KN), tố cáo (TC) thuộc thẩm quyền giải quyết của thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh Bình Định có tăng hơn so với cùng kỳ năm 2019.

Trước tình hình đó, các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Định đã bám sát chỉ đạo của cấp trên và quy định của pháp luật, tăng cường trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC, trong đó chú trọng hòa giải nhiều vụ việc tranh chấp trong nhân dân, hạn chế phát sinh KN, TC.
Các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 1.472 lượt/2.005 người đến trụ sở tiếp công dân và các cơ quan Nhà nước trình bày 1.236 vụ việc KN, TC, kiến nghị, phản ánh, trong đó có 27 lượt đoàn đông người/22 vụ việc với 305 người tham gia. So cùng kỳ năm 2019, tiếp công dân giảm 579 lượt/753 người, số lượt đoàn đông người tăng 10 lượt (chủ yếu phát sinh tăng ở cấp xã và huyện).
Nội dung KN, TC chủ yếu vẫn liên quan đến lĩnh vực đất đai, thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất để triển khai các dự án (DA) xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh như: DA xây dựng khu dân cư (KDC) Hưng Thịnh, phường Ghềnh Ráng, DA đường Hoàng Văn Thụ nối dài, DA xây dựng KDC phường Nhơn Bình, KDC Bắc đường Đống Đa; DA quốc lộ 19 đoạn từ quốc lộ 1A đến cảng Quy Nhơn; KN của các hộ dân thuộc khu đô thị - thương mại Bắc sông Hà Thanh, khu kinh tế Nhơn Hội…
Qua tiếp công dân, các cấp, các ngành đã hướng dẫn công dân thực hiện việc KN, TC, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật; giải thích, thuyết phục công dân chấp hành quyết định giải quyết đã có hiệu lực đối với những vụ việc đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật; chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc giải quyết kịp thời các vụ việc thuộc thẩm quyền.
Trong kỳ, các cấp, các ngành đã tiếp nhận, xử lý 1.563 đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh, gồm 1.011 đơn KN, 170 đơn TC và 382 đơn kiến nghị, phản ánh. Qua tiếp nhận đơn thư, các cấp, các ngành đã phân loại, xử lý chuyển đơn TC, kiến nghị, phản ánh; hướng dẫn công dân thực hiện việc KN theo đúng quy định của pháp luật, lưu đơn do trùng lắp nội dung, nặc danh hoặc nêu lại sự việc cũ đã được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết đúng chính sách, pháp luật đối với 621 đơn KN, 136 đơn TC và 382 đơn kiến nghị, phản ánh. Trong tổng số 390 vụ KN thuộc thẩm quyền, đến nay thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp đã xem xét, giải quyết 342 vụ, trong đó giải quyết thông qua giải thích, thuyết phục 9 vụ; giải quyết bằng quyết định hành chính 333 vụ. Qua giải quyết KN đã khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân 2.170 triệu đồng và 889m2 đất các loại. Trong số 34 vụ TC thuộc thẩm quyền, đến nay thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước các cấp đã xem xét, giải quyết 29 vụ. Qua giải quyết TC, các cấp, các ngành đã chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, chấn chỉnh công tác quản lý, củng cố đoàn kết nội bộ, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ tại những cơ quan, đơn vị có phát sinh đơn thư TC.
Cùng thời gian, các ngành, địa phương trong tỉnh đã chỉ đạo tiến hành 06 cuộc kiểm tra, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC tại 6 cơ quan, tổ chức, đơn vị. Kết quả kiểm tra, thanh tra đã kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị được kiểm tra, qua đó góp phần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ và Quyết định số 560/QĐ-UBND ngày 25/2/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ Công tác liên ngành đã tiến hành kiểm tra, rà soát các vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh và đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Văn bản số 2106/UBND-TD ngày 3/4/2020 chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vụ việc KN, TC phức tạp, đông người, kéo dài, vượt cấp trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm hạn chế tối đa tình trạng công dân tập trung khiếu kiện đông người ra Hà Nội.
UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo về công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC trên địa bàn. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã ban hành 20 văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện kịp thời, nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC của công dân trong phạm vi thuộc thẩm quyền quản lý.
Công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện bằng nhiều hình thức phù hợp. Trong kỳ, các cấp, các ngành đã tổ chức 11 hội nghị, lớp tập huấn để phổ biến quán triệt, tuyên truyền, giáo dục các chính sách, pháp luật và hướng dẫn thực hiện nghiệp vụ công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC cho 1.499 lượt cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân. Việc cập nhật và vận hành phần mềm hệ thống Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về KN, TC tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện.
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh và huyện tiếp tục thực hiện chương trình phối hợp với cơ quan thanh tra cùng cấp và các cơ quan chức năng có liên quan theo dõi, giám sát, tham gia tiếp công dân, giải quyết nhiều vụ việc KN, TC phức tạp, đông người, tồn đọng kéo dài, nâng cao hiệu quả việc giải quyết KN, TC ở cơ sở; chỉ đạo, hướng dẫn phát huy vai trò của Ban Thanh tra Nhân dân trong việc giám sát và tham gia tiếp công dân, giải quyết các KN, TC ở cơ sở. Việc phối hợp giữa Hội Nông dân với UBND các cấp và với các cơ quan chức năng có liên quan trong việc tham gia tiếp công dân, giải quyết KN, TC của nông dân; tập huấn nghiệp vụ, phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC cho cán bộ, hội viên Hội Nông dân các cấp được tiếp tục thực hiện theo Quyết định số 81/QĐ-TTg ngày 31/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Công tác hòa giải được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể ở cơ sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, góp phần giải quyết, hòa giải thành nhiều vụ việc tranh chấp trong nhân dân, hạn chế phát sinh khiếu kiện hành chính.

Huyền Trịnh



Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm