Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Phát huy dân chủ, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của công dân

Phương Anh

Thứ ba, 24/05/2022 - 06:36

(Thanh tra)- Ban Tôn giáo Chính phủ (Bộ Nội vụ) cho biết, mục đích của việc tiếp công dân nhằm tăng cường sự lãnh đạo, giám sát nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của Ban Tôn giáo Chính phủ; phát huy dân chủ, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của công dân.

Ảnh minh họa: Internet

Theo kế hoạch tiếp công dân năm 2022 của Ban Tôn giáo Chính phủ vừa mới ban hành, thời gian tiếp công dân được thực hiện theo hai hình thức tiếp công dân định kỳ và tiếp công dân đột xuất.

Đối với việc tiếp công dân định kỳ, Trưởng ban Tiếp công dân định kỳ vào ngày thứ ba, tuần thứ tư hàng tháng.

Đối với tiếp công dân đột xuất, Trưởng ban Tiếp công dân đột xuất trong các trường hợp được quy định tại Khoản 3, Điều 18 Luật Tiếp công dân.

Để tổ chức thực hiện tiếp công dân, Ban Tôn giáo Chính phủ giao Vụ Pháp chế - Thanh tra tổng hợp các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Đối với đề nghị của công dân liên quan đến lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của Trưởng ban hoặc thuộc chức năng quản lý Nhà nước của Ban Tôn giáo Chính phủ, Vụ Pháp chế - Thanh tra chủ trì, phối hợp với các vụ, đơn vị thuộc ban chuẩn bị hồ sơ, tài liệu và dự kiến nội dung việc tiếp công dân của Trưởng ban, báo cáo chậm nhất 10 ngày làm việc trước khi Trưởng ban Tiếp công dân định kỳ; căn cứ nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để tham mưu thành phần tham dự tiếp công dân cùng Trưởng ban.

Sau khi có ý kiến đồng ý của Trưởng ban, xây dựng văn bản thông báo lịch tiếp công dân trong tháng của Trưởng ban và niêm yết tại nơi tiếp công dân hoặc thông báo bằng văn bản chậm nhất 5 ngày làm việc trước ngày Trưởng ban Tiếp công dân định kỳ; trường hợp Trưởng ban không thể thực hiện việc tiếp công dân theo lịch đã công bố thì thực hiện việc thông báo theo quy định.

Theo yêu cầu của lãnh đạo Ban Tôn giáo Chính phủ, Vụ Pháp chế - Thanh tra trực tiếp tham mưu hoặc theo dõi, đôn đốc các vụ, đơn vị tham mưu cho Trưởng ban ban hành hoặc trực tiếp ban hành văn bản trả lời công dân thuộc chức năng, nhiệm vụ theo quy định. Đối với đề nghị của công dân không liên quan đến lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của Trưởng ban hoặc không thuộc chức năng quản lý Nhà nước của Ban Tôn giáo Chính phủ, giao Vụ Pháp chế - Thanh tra chủ trì việc tiếp và trả lời công dân theo quy định. Bên cạnh đó, thống kê việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Trưởng ban để báo cáo Bộ Nội vụ, Thanh tra Bộ và các cơ quan có liên quan theo quy định.

Trực tiếp tham mưu hoặc theo dõi, đôn đốc các vụ, đơn vị tham mưu cho Trưởng ban ban hành hoặc trực tiếp ban hành văn bản trả lời công dân thuộc chức năng, nhiệm vụ theo quy định.

Đối với đề nghị của công dân không liên quan đến lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của Trưởng ban hoặc không thuộc chức năng quản lý Nhà nước của Ban Tôn giáo Chính phủ, giao Vụ Pháp chế - Thanh tra chủ trì việc tiếp và trả lời công dân theo quy định. Thống kê việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Trưởng ban để báo cáo Bộ Nội vụ, Thanh tra Bộ và các cơ quan có liên quan theo quy định.

Ban Tôn giáo Chính phủ giao Văn phòng ban phối hợp với Vụ Pháp chế - Thanh tra, Trung tâm Thông tin niêm yết công khai và công bố trên trang thông tin điện tử lịch tiếp công dân của Trưởng ban. Bố trí nơi tiếp công dân của Trưởng ban và các điều kiện, trang thiết bị cần thiết phục vụ công tác tiếp công dân tại trụ sở cơ quan; chỉ dẫn, tiếp đón công dân theo đúng quy định; chủ trì, phối hợp với cơ quan chức năng trong việc đảm bảo an toàn, giữ gìn an ninh, trật tự nơi tiếp công dân...

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trung Hà

19:47 22/11/2024
Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm