Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Thọ
Thứ năm, 14/04/2022 - 23:35
(Thanh tra)- Báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2016 - 2021 trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk cho thấy, phần lớn đơn khiếu kiện có nội dung về đất đai. Hằng năm, UBND huyện giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đạt tỷ lệ từ 95% trở lên.
Đoàn Giám sát của HĐND tỉnh Đắk Lắk làm việc với UBND huyện Cư M’gar về giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Ảnh: daklak.gov.vn
Trong 5 năm qua, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Cư M’gar có chiều hướng gia tăng về số lượng đơn/vụ việc.
UBND huyện Cư M’gar đã chủ động trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
Toàn huyện đã tiếp 2.030 lượt với 2.234 người; tiếp nhận 2.775 đơn, tăng 2.016 đơn so với cùng kỳ năm 2010 - 2015. Trong đó, số đơn/vụ khiếu nại, tố cáo đủ điều kiện xử lý giải quyết là 460 đơn, tăng so với giai đoạn trước đó 226 đơn/vụ.
Qua xử lý, phân loại cho thấy, phần lớn đơn khiếu kiện có nội dung về đất đai, chiếm tỷ lệ trên 60%.
Quá trình tiếp nhận, thụ lý, giải quyết, xác minh khiếu nại hoặc tố cáo luôn đảm bảo nguyên tắc công khai, khách quan, chính xác, đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục, đúng luật định. Hằng năm, UBND huyện giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đạt tỷ lệ từ 95% trở lên…
Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, như việc tiếp công dân, xử lý đơn ở các xã, thị trấn hiện nay do công chức văn phòng - thống kê, tư pháp - hộ tịch kiêm nhiệm, nên việc phân loại, xử lý đơn của công dân còn nhiều lúng túng, tham mưu giải quyết chưa kịp thời.
Một số đơn khiếu nại, tố cáo của công dân có nội dung phức tạp, khiếu kiện đông người, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành nên việc xử lý, giải quyết kéo dài, chưa đảm bảo thời hạn theo quy định của pháp luật…
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Hoàng Hưng
(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Nguyệt Huy
Trần Kiên
Hải Hà
Thu Huyền
Thư Ký
Trí Vũ
Kim Thành
Thu Huyền
Trần Quý
T. Minh
Trí Vũ
Lan Anh
T.Vân
Trung Hà
Minh Nguyệt
Nam Dũng