Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Phần lớn đơn khiếu kiện liên quan đến lĩnh vực đất đai

Trần Thọ

Thứ năm, 14/04/2022 - 23:35

(Thanh tra)- Báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2016 - 2021 trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk cho thấy, phần lớn đơn khiếu kiện có nội dung về đất đai. Hằng năm, UBND huyện giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đạt tỷ lệ từ 95% trở lên.

Đoàn Giám sát của HĐND tỉnh Đắk Lắk làm việc với UBND huyện Cư M’gar về giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Ảnh: daklak.gov.vn

Trong 5 năm qua, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Cư M’gar có chiều hướng gia tăng về số lượng đơn/vụ việc.

UBND huyện Cư M’gar đã chủ động trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Toàn huyện đã tiếp 2.030 lượt với 2.234 người; tiếp nhận 2.775 đơn, tăng 2.016 đơn so với cùng kỳ năm 2010 - 2015. Trong đó, số đơn/vụ khiếu nại, tố cáo đủ điều kiện xử lý giải quyết là 460 đơn, tăng so với giai đoạn trước đó 226 đơn/vụ.

Qua xử lý, phân loại cho thấy, phần lớn đơn khiếu kiện có nội dung về đất đai, chiếm tỷ lệ trên 60%.

Quá trình tiếp nhận, thụ lý, giải quyết, xác minh khiếu nại hoặc tố cáo luôn đảm bảo nguyên tắc công khai, khách quan, chính xác, đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục, đúng luật định. Hằng năm, UBND huyện giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đạt tỷ lệ từ 95% trở lên…

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, như việc tiếp công dân, xử lý đơn ở các xã, thị trấn hiện nay do công chức văn phòng - thống kê, tư pháp - hộ tịch kiêm nhiệm, nên việc phân loại, xử lý đơn của công dân còn nhiều lúng túng, tham mưu giải quyết chưa kịp thời.

Một số đơn khiếu nại, tố cáo của công dân có nội dung phức tạp, khiếu kiện đông người, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành nên việc xử lý, giải quyết kéo dài, chưa đảm bảo thời hạn theo quy định của pháp luật…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trung Hà

19:47 22/11/2024
Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm