Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hương Giang
Thứ ba, 19/03/2024 - 16:10
(Thanh tra) - Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ và Bộ Công an, trong tháng 2, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng giảm nhiều so với tháng trước. Tuy nhiên, nhiều vụ việc khiếu kiện phức tạp vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Nội dung này được Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình báo cáo tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chiều ngày 19/3.
Trình bày báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 2/2024, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình nêu rõ tình hình khiếu nại, tố cáo.
Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ và Bộ Công an, trong tháng 2, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng giảm nhiều so với tháng trước. “Tuy nhiên, nhiều vụ việc khiếu kiện phức tạp vẫn chưa được giải quyết dứt điểm”, ông Bình nói, việc này dẫn đến tình trạng công dân thường xuyên tập trung đông người ở TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh gây phức tạp về an ninh trật tự.
Vì vậy, theo ông Bình, các cơ quan chức năng ở Trung ương và địa phương cần đẩy nhanh tiến độ rà soát, giải quyết các vụ khiến kiện phức tạp.
Trong đó, chú ý các vụ việc khiếu kiện của các khách hàng mua trái phiếu của các doanh nghiệp, khách hàng mua căn hộ Condotel; khiếu kiện liên quan đến hợp đồng hợp tác kinh doanh; khiếu kiện việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất tại một số địa phương...
Trưởng ban Dân nguyện cũng cho hay, tháng 2, có 6 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người ở các địa phương (Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Đồng Nai, Hải Dương và Ninh Bình) thường xuyên đến Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Còn tại 3 địa phương là TP Hà Nội, Hà Tĩnh, Bình Dương), nổi lên 4 vụ việc khiếu kiện có dấu hiệu phức tạp về an ninh, trật tự.
Trước tình hình này, Ban Dân nguyện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương khẩn trương giải quyết dứt điểm hoặc tổ chức rà soát, rà soát lại nếu có căn cứ pháp luật đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài.
“Không để phát sinh thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự và khiếu kiện vượt cấp lên các cơ quan ở Trung ương”, ông Bình nhấn mạnh.
Riêng 4 vụ việc có dấu hiệu phức tạp về an ninh, trật tự, Ban Dân nguyện kiến nghị có chỉ đạo UBND TP Hà Nội và UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Bình Dương tổ chức tiếp, đối thoại các công dân, ban hành quyết định giải quyết (nếu còn thẩm quyền) hoặc tổ chức rà soát, rà soát lại nếu có căn cứ để giải quyết dứt điểm vụ việc.
“Thông tin, kết quả giải quyết đề nghị khẩn trương báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội”, ông Bình nêu.

Ông Trần Quốc Dũng, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương. Ảnh: P.Thắng
Nhất trí với báo cáo, ông Trần Quốc Dũng, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương cho biết thêm, trong tháng 2, Ban và Thanh tra Chính phủ duy trì thường xuyên và hiệu quả công tác tiếp công dân tại trụ sở.
“Các công dân đến Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đều được tiếp và hướng dẫn đầy đủ theo quy định của pháp luật”, ông Dũng nói.
Ban Tiếp công dân Trung ương cũng đã tham mưu Thanh tra Chính phủ đôn đốc các địa phương rà soát, báo cáo tình hình giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai nông lâm trường trên toàn quốc theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Tháng 3 và những tháng tiếp theo của năm 2024, Ban Tiếp công dân Trung ương và Thanh tra Chính phủ sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan để thực hiện tốt Nghị quyết số 623 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đồng thời, theo dõi sát sao, nắm chắc tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, nhất là các đoàn khiếu kiện đông người.
Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương ghi nhận sự phối hợp cung cấp thông tin của các cơ quan, bộ, ngành. Ông đề nghị, có tổng hợp việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo trên cả nước để phân tích, đánh giá sự tiến bộ qua hàng tháng.
Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị bổ sung kết quả giải quyết các vụ việc mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao cho Ban Dân nguyện giám sát, qua đó có đánh giá, biểu dương và nhắc nhở các nơi chưa làm tốt.
Các cơ quan của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội đã tiếp 182 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 191 vụ việc và có 23 lượt đoàn đông người.
Qua tiếp công dân, đã ban hành văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 18 vụ việc; hướng dẫn bằng văn bản 4 vụ việc; đã giải thích, hướng dẫn, thuyết phục công dân chấp hành đúng quy định của pháp luật 169 vụ việc.
Cạnh đó, qua công tác xử lý đơn thư, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội đã và đang tiến hành giám sát đối với 4 vụ việc cụ thể.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Năm 2025, trong bối cảnh triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp với nhiều thay đổi về tổ chức và phương thức vận hành, Nghệ An xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Trong tháng 11/2025, Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh An Giang đã cho thấy sự quyết tâm trong việc xử lý khối lượng lớn đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Đơn vị đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ tăng cường tiếp công dân, rà soát đơn thư, đến chủ động ban hành các kế hoạch kiểm tra chuyên đề nhằm nâng cao hiệu quả và hạn chế phát sinh các vụ việc phức tạp.
Bảo San - Trần Huy
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Lê Hữu Chính
Cảnh Nhật
Đông Hà
Lan Anh
Ngọc Giàu
Mai Lê
Dương Nguyễn
Bảo Anh - Dương Nguyễn (Thực hiện)
H.A
Bảo Anh - Minh Nguyệt
Hương Giang
Thư Ký
Lan Anh