Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Nhiều tồn tại trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về thi hành án tại Kon Tum

Bảo Anh

Thứ ba, 12/12/2023 - 15:28

(Thanh tra) - Ngày 14/11/2023, Bộ Tư pháp ban hành kết luận thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) đối với Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Kon Tum, Chi cục trưởng Chi cục THADS TP Kon Tum và Chi cục trưởng THADS huyện Ngọc Hồi.

Trụ sở Cục THADS tỉnh Kon Tum. Ảnh: Internet

Chậm ban hành thụ lý giải quyết KN

Tại Cục THADS Kon Tum, kết luận chỉ ra, Cục trưởng Cục THADS đã thực hiện việc ban hành nội quy tiếp công dân; quy chế tiếp công dân; quy trình giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh theo quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013.

Đồng thời, Cục trưởng Cục THADS đã thực hiện việc tiếp công dân ít nhất một lần trong tháng theo quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013 và xử lý những nội dung kiến nghị, phản ánh của công dân. Ngoài ra, Cục trưởng Cục THADS còn tham gia buổi tiếp công dân định kỳ vào ngày 22 hàng tháng của Bí thư Tỉnh ủy và lãnh đạo UBND tỉnh Kon Tum liên quan đến lĩnh vực THADS.

Chi cục THADS TP Kon Tum và Chi cục THADS huyện Ngọc Hồi ban hành quy chế tiếp công dân và niêm yết theo quy định pháp luật. Chi cục trưởng Chi cục THADS thực hiện việc tiếp công dân ít nhất một lần trong tháng theo quy định.

Ngoài ra, các chi cục trưởng còn tham gia buổi tiếp công dân định kỳ vào ngày 10 và 22 hàng tháng của Chủ tịch UBND TP, Bí thư huyện Ngọc Hồi cùng đại diện Thường trực Thành uỷ, Thường trực HĐND TP, lãnh đạo UBND huyện liên quan đến lĩnh vực THADS.

Tuy nhiên, Chi cục THADS TP Kon Tum còn chậm thực hiện áp dụng mẫu sổ theo dõi mới theo quy định tại Thông tư số 13/2021/TT-BTP của Bộ Tư pháp.

Giai đoạn từ 1/1/2021 đến 31/5/2023, Chi cục THADS huyện Ngọc Hồi không thực hiện việc niêm yết lịch tiếp công dân trong thời hạn chậm nhất 5 ngày làm việc, trước ngày tiếp công dân của thủ trưởng đơn vị theo quy định tại Luật Tiếp công dân năm 2013.

Về trách nhiệm giải quyết KN, tại Cục THADS tỉnh Kon Tum, trong quá trình phân loại, xử lý và giải quyết đơn KN, Cục trưởng Cục THADS còn chậm ban hành thông báo thụ lý giải quyết KN theo quy định tại Thông tư số 13/2021/TT-BTP của Bộ Tư pháp

Chi cục trưởng Chi cục THADS TP Kon Tum chậm thụ lý theo quy định Thông tư số 02/2016/TT- BTP ngày 1/1/2016 của Bộ Tư pháp quy định quy trình giải quyết đơn thư KNTC, đề nghị, kiến nghị, phản ánh trong THADS; chậm ban hành quyết định giải quyết KN theo quy định tại Luật THADS.

Việc ban hành thông báo thụ lý không ghi cụ thể nội dung thụ lý KN; quyết định giải quyết KN không thể hiện rõ giải quyết với hành vi nào của chấp hành viên, vi phạm nguyên tắc xử lý, giải quyết đơn theo quy định của Thông tư số 13/2021/TT-BTP của Bộ Tư pháp.

Thụ lý KN khi đã hết thời hiệu; hướng dẫn đương sự có quyền KN tiếp, vi phạm Nghị định số 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 của Chính phủ. Quyết định giải quyết KN lần đầu có nội dung “quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký” là không đúng quy định Luật THADS.

Không thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn quy định, vi phạm nguyên tắc xử lý, giải quyết đơn.

Chi cục THADS huyện Ngọc Hồi không ban hành văn bản yêu cầu chấp hành viên thực hiện việc báo cáo và giải trình, là chưa thực hiện đúng quy định; quyết định giải quyết KN có nội dung giải quyết các kiến nghị của công dân, là thực hiện chưa đúng quy định về xử lý, giải quyết kiến nghị, phản ánh quy định tại Thông tư số 02/2016/TT-BTP của Bộ Tư pháp; nội dung giải quyết KN còn mâu thuẫn với phần nhận định nêu tại quyết định giải quyết KN; quyết định giải quyết KN có nội dung chỉ đạo thi hành án chưa đúng với nội dung quyết định giải quyết KN lần đầu quy định tại Luật THADS.

Không thực hiện thụ lý đầy đủ nội dung KN của công dân là thực hiện chưa đúng quy định; nội dung quyết định giải quyết KN thiếu nội dung theo quy định tại Luật THADS.

Chưa thực hiện đúng quy định Luật TC

Về trách nhiệm giải quyết TC, Cục THADS tỉnh Kon Tum, trong quá trình phân loại, xử lý và giải quyết TC, đã chậm ban hành quyết định thụ lý giải quyết TC. Sau khi ban hành kết luận nội dung TC, Cục THADS gửi toàn văn kết luận nội dung TC cho người TC, là chưa thực hiện đúng quy định Luật TC năm 2018.

Chi cục THADS TP Kon Tum, trong quá trình giải quyết đơn TC của ông Võ T.L, đã không thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Luật THADS, vi phạm nguyên tắc xử lý, giải quyết đơn quy định tại Thông tư số 01/2016/TT-BTP của Bộ Tư pháp.

Chi cục THADS huyện Ngọc Hồi, quá trình giải quyết đơn TC không thuộc thẩm quyền (hồ sơ vụ Đinh V. Nh), đã ban hành công văn trả lời đơn chưa đảm bảo thời hạn theo quy định tại Thông tư số 13/2021/TT-BTP ngày 30/12/2021 của Bộ Tư pháp.

Thanh tra Bộ kiến nghị Bộ trưởng Bộ Tư pháp giao Thanh tra Bộ Tư pháp theo dõi, đôn đốc và giám sát việc thực hiện kết luận thanh tra.

Tổng cục THADS hướng dẫn, chỉ đạo Cục THADS tỉnh Kon Tum, Chi cục THADS TP Kon Tum và Chi cục THADS huyện Ngọc Hồi nghiêm túc thực hiện kết luận thanh tra. Đồng thời, thực hiện việc xác định trách nhiệm cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý, có hình thức xử lý tương xứng đối với các tồn tại đã được kết luận thanh tra chỉ ra.

Tổng cục THADS chỉ đạo Cục THADS tỉnh Kon Tum, Chi cục THADS TP Kon Tum, Chi cục THADS huyện Ngọc Hồi nghiêm túc thực hiện kết luận thanh tra. Tổ chức, thực hiện việc xác định trách nhiệm cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý và có hình thức xử lý tương xứng đối với các tồn tại.

Tăng cường kiểm tra, theo dõi công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trong toàn hệ thống THADS để kịp thời hướng dẫn, chỉ đạo giải quyết.

Cục THADS tỉnh Kon Tum rút kinh nghiệm trong việc chậm ban hành thông báo thụ lý giải quyết KN và thông báo kết luận nội dung TC. Thực hiện việc xác định trách nhiệm cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý và có hình thức xử lý tương xứng đối với các tồn tại đã được kết luận thanh tra chỉ ra.

Chi cục THADS TP Kon Tum thực hiện việc phân loại, xử lý đơn thư KNTC và ban hành quyết định giải quyết KN theo đúng thời gian quy định; thụ lý giải quyết đầy đủ nội dung KN, đảm bảo thời hiệu theo quy định, đảm bảo nguyên tắc xử lý, giải quyết đơn. Nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc tổng hợp, báo cáo số liệu chưa đầy đủ. Kiểm điểm trách nhiệm trong việc làm thất lạc 1 đơn của bà Trần Thị Vân, địa chỉ tại thôn Kon Rờ Bàng 1, xã Vinh Quang, TP Kon Tum.

Kiểm điểm và làm rõ mục đích của chấp hành viên khi lập các biên bản khống (Quyết định thi hành án số 904/QĐ-CCTHADS ngày 2/6/2021), có biện pháp xử lý phù hợp theo quy định; quán triệt chấm dứt những hành vi của chấp hành viên, không để vi phạm tương tự xảy ra.

Chi cục THADS huyện Ngọc Hồi thực hiện áp dụng mẫu sổ mới theo quy định; thực hiện ban hành văn bản yêu cầu chấp hành viên báo cáo và giải trình theo quy định Thông tư số 13/2021/TT-BTP của Bộ Tư pháp.

Thực hiện thụ lý đầy đủ nội dung KN của công dân theo quy định tại khoản 1, Điều 142 Luật THADS; nội dung quyết định giải quyết khiếu nại thực hiện theo đúng quy định tại Điều 151 Luật THADS.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm