Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Lắng nghe tiếng nói của dân để giải quyết vụ việc “thấu tình, đạt lý”

Hải Hà

Thứ sáu, 31/12/2021 - 13:41

(Thanh tra)- Năm 2021, tình hình khiếu kiện trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh không còn diễn biến phức tạp như những năm trước. Số vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp đã giảm. Cán bộ tiếp dân, lãnh đạo các cấp, các ngành đã dành nhiều thời gian hơn để lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân và giải quyết đến cùng vụ việc.

Những năm qua, công tác TCD luôn được UBND tỉnh và người đứng đầu các đơn vị duy trì, thực hiện chặt chẽ, do vậy các vụ khiếu kiện được xử lý kịp thời. Ảnh: HH

“Chìa khóa” là công tác dự báo, phối hợp

Theo Trưởng Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh Bắc Ninh Mai Văn Duẩn, để có được kết quả trên, công tác dự báo tình hình và phối hợp giữa các cơ quan có trách nhiệm tham gia TCD, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) chính là “chìa khóa”. Trong những năm qua, công tác này luôn được UBND tỉnh và người đứng đầu các đơn vị duy trì, thực hiện chặt chẽ, do vậy, việc TCD, xử lý các khiếu kiện đã đảm bảo kịp thời, nhất là các khiếu kiện đông người, phức tạp.

Thông qua các “kênh” tiếp nhận đơn thư, Ban TCD tỉnh đã thực hiện theo dõi đầy đủ, xử lý đúng quy định, đảm bảo về thời hạn và chất lượng. Đồng thời, chủ động đề xuất, tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo giải quyết kịp thời đối với những đơn thư thuộc thẩm quyền, những đơn thư không thuộc thẩm quyền nhưng có tính nhạy cảm, phức tạp, đông người và đơn thư quá thời hạn giải quyết. Đối với đơn thư không thuộc thẩm quyền được chuyển đơn, hướng dẫn công dân gửi đến đúng cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Với cách làm khoa học, hiệu quả, năm 2021, số lượt công dân đến khiếu kiện, số đoàn đông người và số đơn thư trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã giảm. Trong năm, toàn tỉnh đã tiếp 2.304 lượt công dân (giảm 145 lượt so với cùng kỳ) với 1.681 vụ việc; có 60 lượt đoàn đông người (giảm 12 lượt đoàn so với cùng kỳ). Tiếp nhận 3.367 đơn thư các loại (giảm 343 đơn thư so với cùng kỳ); trong đó, có 2.064 đơn đủ điều kiện xử lý, đơn không đủ điều kiện xử lý là 1.303 đơn.

Qua phân loại, có 61 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết (KN 49 đơn; TC 12 đơn). Đến nay, các cấp, các ngành trong tỉnh đã giải quyết 56 đơn thuộc thẩm quyền, đạt 91,8% (tăng 5,65% so với cùng kỳ). Trong đó, đã giải quyết 46 đơn KN, đạt 93,87%; 10 đơn TC, đạt 83,3%.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, công tác TCD và giải quyết KN, TC đã luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bắc Ninh thường xuyên quan tâm, chỉ đạo và đi vào nề nếp. Ý thức trách nhiệm, nghiệp vụ chuyên môn của đội ngũ chuyên trách được nâng cao; các vụ việc KN, TC mới phát sinh đã được tập trung giải quyết ngay tại cơ sở.

Việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài đã trở thành công việc thường xuyên, với sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Đặc biệt, trong quá trình giải quyết, các cấp, các ngành trong tỉnh luôn thống nhất quan điểm, không chỉ là giải quyết hết thẩm quyền, hết thời hạn, thời hiệu mà giải quyết đến cùng vụ việc để đảm bảo cao nhất quyền lợi chính đáng cho người dân.

Tạo thuận lợi để công dân thực hiện quyền KN, TC

Để tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác TCD, giải quyết KN, TC, Trưởng Ban TCD tỉnh Bắc Ninh Mai Văn Duẩn cho rằng, tiên quyết vẫn là yếu tố con người. Ngoài năng lực, trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm thì người cán bộ tiếp dân, giải quyết đơn thư cần phải có thái độ tận tụy, tôn trọng nhân dân, lắng nghe và tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền KN, TC; không được vô cảm, thờ ơ, thiếu trách nhiệm trước những bức xúc, kiến nghị của nhân dân, dù là việc nhỏ nhất.

Cùng với đó, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, nhất là thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu; chấn chỉnh, xử lý nghiêm những tồn tại, sai phạm liên quan  đến đơn thư KN, TC. Tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời các vụ việc mới phát sinh, không để xảy ra điểm nóng; chú trọng theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các quyết định giải quyết KN, quyết định xử lý TC đã có hiệu lực pháp luật.

Các sở, ngành trong tỉnh cũng cần thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về TCD, giải quyết KN, TC. Tăng cường công tác phối hợp trong việc giải quyết những vụ việc bức xúc, nổi cộm, kéo dài, đông người; kịp thời trao đổi, có biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật, quyền và lợi ích chính đáng của công dân, tổ chức và Nhà nước.

Đồng thời, tập trung nâng cao nhận thức, ý thức pháp luật của người dân, các cấp, các ngành trong công tác TCD, giải quyết KN, TC. Đặc biệt, chú trọng gặp gỡ trực tiếp và tăng cường đối thoại với công dân; tuyệt đối không để kẻ xấu lợi dụng, xúi giục, kích động gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn…

Theo Ban TCD tỉnh Bắc Ninh, năm 2022, tình hình KN, TC trên địa bàn dự báo sẽ có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, do phát sinh đơn thư liên quan đến một số dự án về đất ở, dự án xây dựng các khu công nghiệp, nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt rắn vẫn đang trong giai đoạn triển khai và một số vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm, công dân vẫn còn đeo bám kéo dài.

Để chủ động nắm bắt, lắng nghe và xử lý các vụ việc, tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp tục duy trì tổ chức tốt các phiên TCD định kỳ của lãnh đạo UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.

Phối kết hợp với Công an tỉnh, Công an TP Bắc Ninh, UBND các huyện, TP tiếp nhận, hướng dẫn và đảm bảo an ninh, trật tự khi có các đoàn khiếu kiện đông người, vượt cấp; tiếp nhận và xử lý đơn đảm bảo tiến độ theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, tăng cường công tác đôn đốc, theo dõi kết quả giải quyết KN, TC của các đơn vị, nhất là Chủ tịch UBND các huyện, TP để hạn chế khiếu kiện vượt cấp, đông người và kịp thời tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo có liên quan trực tiếp đến công tác TCD, giải quyết KN, TC nhằm nâng cao hiệu quả hơn trong công tác này trên địa bàn tỉnh.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trung Hà

19:47 22/11/2024
Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm