Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hương Giang
Thứ hai, 11/08/2025 - 10:47
(Thanh tra) - Công dân đến các cơ quan Nhà nước để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong tháng 7 có chiều hướng giảm so với tháng trước, nhưng có 5 đoàn khiếu kiện đông người cần được xem xét, giải quyết dứt điểm trong thời gian tới.
Báo cáo tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 11/8, Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyên và Giám sát Dương Thanh Bình cho biết, tình hình công dân đến các cơ quan Nhà nước để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong tháng 7 có chiều hướng giảm so với tháng 6.

Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyên và Giám sát Dương Thanh Bình cho biết, tình hình khiếu nại, tố cáo có chiều hướng giảm. Ảnh: P.Thắng
Tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, các cơ quan đã tiếp 458 lượt với 1.232 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 454 vụ việc, trong đó có 47 lượt đoàn đông người (giảm 89 lượt công dân về 90 vụ việc và 13 lượt đoàn đông người so với tháng 6).
Trong các đoàn đông người, theo ông Bình, có 5 đoàn đông người cần được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết dứt điểm trong thời gian tới.
Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyên và Giám sát cũng cho biết, qua rà soát, đến ngày 15/7, vẫn còn 101 công dân khiếu kiện của 22 tỉnh, TP lưu trú dài ngày tại Thủ đô Hà Nội để khiếu kiện kéo dài.
Thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát đã phối hợp với Thanh tra Chính phủ, các cơ quan chức năng tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tuyên truyền, thuyết phục các công dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
Các cơ quan đồng thời tổ chức tiếp, đối thoại trực tiếp với các đoàn đông người và đã vận động được 61 công dân của 15 tỉnh, TP trở về địa phương để được giải quyết theo quy định pháp luật.
Đáng lưu ý, ông Bình thông tin, theo báo cáo tổng hợp từ các địa phương, trong tháng 7 nổi lên 4 vụ việc khiếu kiện có dấu hiệu phức tạp về an ninh, trật tự liên quan đến lĩnh vực đất đai, cần được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết dứt điểm trong thời gian tới.
Trước tình hình khiếu nại, tố cáo, Thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo UBND các tỉnh, TP: Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Lạng Sơn, Ninh Bình, Khánh Hòa, Thanh Hóa khẩn trương rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc.
Về thực hiện kiến nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại các báo cáo công tác dân nguyện kỳ trước, theo ông Bình, có 2 vụ việc đã được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, trả lời đơn đề nghị xem xét lại bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật là không có cơ sở.
“Các vụ việc này cần thông báo công khai để người dân hiểu và tuyên truyền để người dân không tiếp tục khiếu kiện”, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nói.
Với các vụ việc khiếu kiện đông người, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị làm rõ nguyên nhân, diễn biến, để tập trung giả quyết dứt điểm.
Báo cáo cho thấy, trong tháng 7, các cơ quan của Quốc hội đã tiếp 277 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 269 vụ việc và có 11 lượt đoàn đông người. Qua tiếp công dân, đã ban hành văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết với 35 vụ việc; hướng dẫn bằng văn bản 18 vụ việc; đã giải thích, hướng dẫn, thuyết phục công dân chấp hành đúng quy định của pháp luật đối với 216 vụ việc.
Các cơ quan của Quốc hội cũng đã tiếp nhận và xử lý được 1.924 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến. Qua nghiên cứu 280 đơn đủ điều kiện xử lý, các cơ quan đã chuyển 157 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, ban hành 32 văn bản hướng dẫn, trả lời đơn công dân và nhận được 96 văn bản trả lời của cơ quan có thẩm quyền.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Hoàng Hưng
(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Nguyệt Huy
Trần Kiên
Hải Hà
Thu Huyền
Minh Nguyệt
Hương Giang
Hương Trà
Trung Hà
Hoàng Nam
PV
Minh Anh
Hải Lương
Thu Huyền
Nam Dũng
Trung Hà