Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Khánh Hòa: Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt nhiều kết quả

Vũ Linh

Thứ bảy, 11/10/2025 - 11:00

(Thanh tra) - Trong 9 tháng đầu năm 2025, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được các cấp, các ngành tỉnh Khánh Hòa quan tâm, chỉ đạo và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Một buổi tiếp công dân định kỳ của Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nghiêm Xuân Thành. Ảnh: Truyền hình Khánh Hòa

Trong 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh Khánh Hòa đã tiếp 2.658 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị với số lượng người được tiếp 2.923 người/2.642 vụ việc các loại. Số lượng tiếp công dân tăng hơn 1.000 lượt so với cùng kỳ năm 2024.

Trong đó, tiếp thường xuyên 2.479 lượt/2.712người/2.473 vụ việc các loại (gồm: 2.175 vụ việc tiếp lần đầu, 298 vụ việc tiếp nhiều lần). Cụ thể, cấp tỉnh tiếp 494 lượt/660 người/494 vụ việc; các sở, ngành và đơn vị thuộc tỉnh tiếp 227 lượt/233 người/227 vụ việc và cấp xã phường tiếp 1.758 lượt/1.819 người/1.752 vụ việc.

Đối với tiếp định kỳ và độ xuất của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp đã xếp lịch tiếp công dân định kỳ là 5.646 kỳ tiếp công dân. Qua công tác tiếp công dân cho thấy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương đã thực hiện đúng quy định của Luật Tiếp công dân, bố trí lịch tiếp công dân định kỳ đảm bảo đúng thời gian quy định.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Thanh tra tỉnh Khánh Hòa, số lượt công dân đề nghị người đứng đầu các cơ quan, đơn vị tổ chức tiếp công dân chưa nhiều. Cụ thể, số lượt thực tế có công dân đến các cơ quan hành chính Nhà nước đã được thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp tiếp là 162 lượt/173 người/152 vụ việc các loại và số lượt thủ trưởng ủy quyền tiếp là 17 lượt/38 người/17 vụ việc. Số ngày còn lại đều đã được thủ trưởng các cơ quan, đơn vị xếp lịch tiếp công dân định kỳ, công bố công khai nhưng không có công dân đến.

Theo Thanh tra tỉnh Khánh Hòa, thời gian qua các cấp, các ngành đã chấp hành nghiêm việc niêm yết nội quy, công khai lịch tiếp công dân theo quy định. Đồng thời, thực hiện nghiêm việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất. Trong quá trình tiếp dân, lãnh đạo tỉnh đã lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, phản ánh chính đáng của người dân. Qua đó, kịp thời xem xét, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng kiểm tra, rà soát, giải quyết kịp thời theo quy định của pháp luật.

Cũng trong 9 tháng đầu năm 2025, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh và việc tổ chức triển khai thực hiện chủ động, kịp thời, nghiêm túc của các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc tỉnh, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trong kỳ, ngành chức năng tỉnh Khánh Hòa đã giải quyết 235 vụ/254 vụ việc khiếu nại và 58 vụ/62 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt 92,7% và số còn lại cũng đang trong quá trình giải quyết. Đặc biệt, thời gian qua các vụ việc tồn đọng được các cấp, các ngành của tỉnh xem xét, giải quyết dứt điểm theo quy định. Các vụ việc người dân tập trung đông người cũng đã được ngành chức năng chỉ đạo xử lý kịp thời.

Theo đánh giá, việc tiếp nhận, thụ lý giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa trong thời gian qua được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục và thẩm quyền. Đồng thời, việc thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, văn bản kết luận xử lý tố cáo cũng được công khai theo quy định của pháp luật.

Qua đó, phần lớn các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh đã được giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở. Nhiều trường hợp được giải quyết thông qua vận động, thuyết phục, từ đó việc thực hiện quyết định giải quyết đạt hiệu quả tích cực, không để phát sinh “điểm nóng”, hạn chế tình trạng đơn thư khiếu kiện đông người, vượt cấp, góp phần giữ vững, ổn định tình hình an ninh – chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Hoàng Hưng

15:20 05/12/2025
Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Nguyệt Huy

14:36 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm