Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Đồng Tháp: Không để phát sinh “điểm nóng” khiếu nại, tố cáo

Cảnh Nhật

Thứ năm, 04/04/2024 - 06:35

(Thanh tra) - Từ đầu năm 2024 đến nay, công tác thanh tra trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp được thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng đề ra. Các sở, ngành, địa phương đã xây dựng kế hoạch phối hợp, tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) ngay tại cơ sở, không để phát sinh “điểm nóng”, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.

Công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp tiếp tục được quan tâm; kịp thời giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở. Ảnh: CN

Các cuộc thanh tra đảm bảo chất lượng, tiến độ

UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, thực hiện hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh đã xây dựng và ban hành kế hoạch thanh tra năm 2024. Theo đó, trên địa bàn tỉnh triển khai 54 đoàn thanh tra hành chính, 36 đoàn thanh tra chuyên ngành và 4 tổ kiểm tra.

Ngay từ đầu năm 2024, Thanh tra tỉnh đã ban hành thông báo phân công thực hiện các đoàn thanh tra, kiểm tra, triển khai đến các Phó Chánh Thanh tra và các trưởng phòng thuộc Thanh tra tỉnh. Đồng thời, triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra đến thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố để triển khai thực hiện đạt kết quả cao nhất.

Tính đến hết quý I/2024, toàn ngành Thanh tra tỉnh đã triển khai 14 cuộc thanh tra hành chính, gồm 7 cuộc theo kế hoạch và 7 cuộc đột xuất, số cuộc đã ban hành kết luận thanh tra là 3 cuộc, tại 23 đơn vị. Qua thanh tra, phát hiện sai phạm chủ yếu thuộc lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, với số tiền hơn 71 triệu đồng; kiến nghị xử lý hành chính 1 tổ chức.

Toàn tỉnh đã triển khai 28 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, phát hiện 24 tổ chức và 37 cá nhân vi phạm, với số tiền hơn 825 triệu đồng. Các đơn vị đã ban hành 35 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 383 triệu đồng.

Theo đại diện lãnh đạo Thanh tra tỉnh Đồng Tháp, được sự quan tâm, chỉ đạo của UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh đã chủ động thực hiện vai trò, trách nhiệm trong công tác tham mưu quản lý Nhà nước về công tác thanh tra. Việc triển khai thực hiện kế hoạch công tác bước đầu mang lại nhiều khởi sắc, các cuộc thanh tra thực hiện đạt tiến độ, chất lượng theo kế hoạch đề ra, góp phần đáng kể về việc thực hiện phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Qua thanh tra đã kịp thời phát hiện các thiếu sót, sai phạm của cơ quan, tổ chức đơn vị và cá nhân, phát hiện những bất hợp lý, sơ hở của cơ chế chính sách, pháp luật có liên quan. Từ đó, kịp thời kiến nghị chấn chỉnh hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật; khắc phục các thiếu sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, đồng thời xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định.

Kịp thời giải quyết dứt điểm các trường hợp KN

Ngày 5/1/2024, UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành kế hoạch về việc phối hợp, tổ chức tiếp công dân, giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn. Trên cơ sở đó, từng sở, ngành, địa phương đã xây dựng kế hoạch phối hợp, tổ chức tiếp công dân, giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Thanh tra tỉnh tiếp tục theo dõi, nắm sát tình hình cũng như những bất cập, khó khăn, vướng mắc trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC để kịp thời báo cáo đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh cho chủ trương giải quyết theo quy định. Từ đó, kịp thời giải quyết dứt điểm các trường hợp KN, TC, phản ánh của công dân ngay tại cơ sở, không để công dân KN vượt cấp, phát sinh “điểm nóng”.

Trong quý I/2024, toàn tỉnh đã tổ chức tiếp 771 lượt với 872 người của 649 vụ việc, có 12 đoàn KN đông người. Tổng số đơn tiếp nhân là 968 đơn, trong đó có 855 đơn đủ điều kiện xử lý, gồm 413 đơn KN, 13 đơn TC và 429 đơn kiến nghị, phản ánh. Các cơ quan, đơn vị đã giải quyết 106 đơn trong tổng số 231 đơn phải giải quyết.

Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, trong thời gian tới, trên địa bàn tiếp tục triển khai thực hiện các dự án nhằm phát triển kinh tế - xã hội, sẽ làm phát sinh KN, TC. Do đó, các ngành, địa phương cần thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình, kịp thời giải quyết ngay tại cơ sở các KN, TC, kiến nghị, phản ánh liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Thủ trưởng các ngành, chủ tịch UBND cấp huyện sẽ tăng cường công tác tiếp công dân, nhất là tiếp dân định kỳ và đối thoại với công dân trước khi ban hành quyết định giải quyết. Chủ động nắm chắc tình hình KN để có kế hoạch giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở, không để tồn đọng kéo dài, vượt cấp hoặc có khả năng thành “điểm nóng”.

Chỉ đạo, đôn đốc việc giải quyết đối với các đơn thụ lý thuộc thẩm quyền phải giải quyết kịp thời, đúng thời hạn quy định, phấn đấu đến cuối năm tỷ lệ giải quyết KN, TC đạt từ 85% trên tổng số đơn tiếp nhận; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện quyết định giải quyết KN của Chủ tịch UBND tỉnh đã có hiệu lực.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm