Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Cơ sở dữ liệu giải quyết khiếu nại, tố cáo phải đồng bộ, thống nhất

Cảnh Nhật

Thứ năm, 02/03/2023 - 06:36

(Thanh tra)- Đó là một trong những yêu cầu của kế hoạch triển khai cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh mới được UBND tỉnh Sóc Trăng ban hành.

Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ tiếp công dân tại Sóc Trăng. Ảnh: CN

Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, kế hoạch nhằm quản lý, khai thác, sử dụng thông tin cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để phục vụ cho việc tra cứu, xây dựng báo cáo, thống kê số liệu, nội dung theo yêu cầu công tác chuyên môn và báo cáo cấp có thẩm quyền khi có yêu cầu.

Thông tin được cập nhật vào cơ sở dữ liệu bao gồm các thông tin về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh.

UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu tổ chức triển khai, thực hiện thống nhất, đồng bộ cơ sở dữ liệu tại các sở, ngành, UBND cấp huyện và UBND cấp xã trên địa bàn. Người được giao nhiệm vụ cập nhật, quản lý, khai thác hồ sơ phải nắm vững kỹ thuật, cách sử dụng cơ sở dữ liệu và các quy định của pháp luật có liên quan đến công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Theo kế hoạch, từ nay đến tháng 4/2023, tỉnh sẽ tổ chức họp triển khai, thành lập tổ vận hành phần mềm; tạo tài khoản (hoặc chỉnh sửa thông tin) cho một số tài khoản của sở, ngành và UBND cấp huyện theo yêu cầu; tổ chức tập huấn cho các đơn vị sở, ban, ngành, UBND cấp huyện; chuyển giao, phân quyền quản trị hệ thống và khai thác, sử dụng phần mềm ở 11 huyện do thanh tra huyện phối hợp với đơn vị liên quan tiếp nhận làm đầu mối và duy trì vận hành, quản lý phần mềm cơ sở dữ liệu cho 109 xã thuộc đơn vị hành chính…

Về thời điểm cập nhật thông tin trên cơ sở dữ liệu, UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, việc tiếp công dân, xử lý đơn; vụ việc khiếu nại có thông báo thụ lý khiếu nại, vụ việc tố cáo có quyết định thụ lý tố cáo kể từ ngày 10/10/2022. Vụ việc đã có quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, vụ việc đã có kết luận nội dung tố cáo, lấy mốc thời gian nhập kể từ ngày 15/3/2018.

Đối với vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài được cập nhật theo văn bản yêu cầu của Thanh tra Chính phủ.

Việc cập nhật bổ sung, điều chỉnh thông tin trên cơ sở dữ liệu đã nhập được thực hiện trong 5 ngày làm việc, kể từ ngày phát hiện thông tin, dữ liệu chưa đầy đủ, chính xác hoặc có sai lệch giữa dữ liệu điện tử và hồ sơ.

Để tổ chức thực hiện, UBND tỉnh Sóc Trăng giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh (Ban Tiếp công dân tỉnh) và Sở Thông tin - Truyền thông tổ chức triển khai thực hiện Nghị định số 55/2022/NĐ-CP ngày 23/8/2022 của Chính phủ; tham mưu UBND tỉnh thành lập tổ triển khai, vận hành cơ sở dữ liệu.

Thanh tra tỉnh phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh tham mưu giúp UBND tỉnh tổ chức việc cập nhật, quản lý, khai thác và sử dụng thông tin, dữ liệu về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh theo quy định.

Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã được giao triển khai đến các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý. Đồng thời, triển khai thực hiện Nghị định số 55/2022/NĐ-CP ngày 23/8/2022 của Chính phủ quy định cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định.

Cử cán bộ, công chức, viên chức có chuyên môn, năng lực phù hợp, làm đầu mối quản lý, trực tiếp chịu trách nhiệm trong việc hướng dẫn cập nhật dữ liệu, vận hành và khai thác phần mềm, đảm bảo hồ sơ cập nhật phải chính xác, đầy đủ; có văn bản gửi về Thanh tra tỉnh để quản lý, theo dõi.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm