Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bộ Xây dựng tăng cường công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Trần Quý

Thứ năm, 13/11/2025 - 09:01

(Thanh tra) - Báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2025 phục vụ Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV của Bộ Xây dựng cho thấy, Bộ đã tăng cường công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Bộ Xây dựng tăng cường công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: TQ

Báo cáo cho thấy, trong thời gian qua, Bộ Xây dựng tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 714/QĐ-BGTVT ngày 26/4/2019 về quy chế cung cấp thông tin cho công dân; Quyết định số 130/QĐ-BXD ngày 14/3/2017 và Quyết định số 498/QĐ-BGTVT ngày 21/6/2019 về quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; Quyết định số 1161/QĐ-BGTVT ngày 31/8/2022 về việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri và đại biểu quốc hội; Thông tư số 18/2022/TT-BGTVT ngày 20/7/2022 quy định thời hạn xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ…

Nhằm thống nhất trong công tác tiếp công dân, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 1153/QĐ-BXD ngày 25/7/2025 về nội quy tiếp công dân; Quyết định số 1155/QĐ-BXD ngày 25/7/2025 về quy chế tiếp công dân, trong đó phân công đơn vị đầu mối, quy định rõ các hoạt động nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Bộ và các cơ quan, đơn vị trực thuộc; chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trực thuộc xây dựng các quy chế, quy định tại đơn vị cho phù hợp; các cơ quan, đơn vị đã chỉ đạo, tổ chức xây dựng hệ thống tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo hoàn chỉnh, đầy đủ; cập nhật, ban hành quy chế tiếp công dân và các quy định nội bộ có liên quan của đơn vị theo yêu cầu.

Bộ Xây dựng cũng đã ban hành Quyết định số 109/QĐ-BGTVT ngày 4/2/2025; số 1597/QĐ-BXD ngày 23/9/2025 về việc áp dụng chế độ bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo kiến nghị, phản ánh.

Bộ Xây dựng tăng cường công tác kiểm tra trong những lĩnh vực dễ phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo. Ảnh: MH

Bộ đã triển khai kịp thời Hướng dẫn số 08-HD/UBKTTW, ngày 18/11/2024 của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương về việc hướng dẫn công tác kiểm tra, giám sát phục vụ Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; trong 9 tháng đầu năm 2025, Bộ Xây dựng không nhận được đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác nhân sự phục vụ Đại hội Đảng các cấp.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tập trung một số lĩnh vực về quy hoạch xây dựng, trật tự xây dựng và kiến nghị xử lý, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng, tổ chức rà soát các quy định của pháp luật chưa rõ ràng, cụ thể có thể làm phát sinh nhiều khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến quản lý nhà nước của Bộ.

Đặc biệt, Bộ đã chỉ đạo triển khai các đoàn thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng tại một số cơ quan, đơn vị như: Trường Đại học Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh, Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Hàng hải và Đường thuỷ Việt Nam ban hành kết luận thanh tra để chấn chỉnh tồn tại, hạn chế liên quan, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết đơn khiếu nại, đơn tố cáo và đơn kiến nghị, phản ánh tại các cơ quan, đơn vị được thanh tra.

Bộ tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 7/10/2023 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Văn bản số 7319/VPCP-V.I ngày 31/10/2022 của Văn phòng Chính phủ về việc thực hiện Nghi quyết 623/NQ-UBTVQH, Bộ Xây dựng đã ban hành văn bản số 11963/BGTVT-TTr ngày 15/11/2022 về việc thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 yêu cầu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ nghiêm túc triển khai thực hiện.

Cấp ủy đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đã xây dựng nghị quyết và kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo, phân công trách nhiệm cụ thể đối với nội dung công tác phòng, chống tham nhũng nói chung, công tác tiếp công dân nói riêng cho bộ phận tham mưu và tổ chức tiếp công dân theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ và các cơ quan chức năng để bảo đảm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: MH

Trao đổi với PV về công tác công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của Bộ Xây dựng, bà Ma Thị Luận, Phó Chánh Văn phòng Bộ Xây dựng cho biết, bên cạnh những thuận lợi, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; trong thời gian qua tại Bộ Xây dựng còn có một số khó khăn như: Hoạt động của Bộ Xây dựng có phạm vi rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống xã hội và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, với chức năng thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ, trong đó có những nhiệm vụ có tính chất đột xuất, yêu cầu về thời hạn hoàn thành gấp, nhiều nội dung mới, rộng, phức tạp, đòi hỏi thời gian nghiên cứu chuyên sâu, liên quan đến nhiều bộ, ban, ngành, địa phương.

Đặc biệt là từ ngày 1/6/2025, thực hiện chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thanh tra Bộ kết thúc hoạt động, toàn bộ khối lượng công việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được chuyển cho Văn phòng Bộ tiếp tục tham mưu thực hiện (trong đó 82/86 nhân sự Thanh tra Bộ trước đây chuyển về Thanh tra Chính phủ).

“Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã kịp thời phân giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị chuyên môn thực hiện, đảm bảo công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, triển khai công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được duy trì, đảm bảo thông suốt”, bà Luận cho biết. 

 Theo bà Ma Thị Luận, trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ và các cơ quan chức năng để bảo đảm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được triển khai thống nhất, kịp thời và hiệu quả.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.

Trần Kiên

10:20 04/12/2025
Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…

Hải Hà

08:14 03/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm