Theo dõi Báo Thanh tra trên
Văn Thanh
Thứ hai, 06/10/2025 - 14:04
(Thanh tra) - Sau hơn 2 tháng triển khai mô hình chính quyền hai cấp, xã Hoằng Hóa, Thanh Hóa, đã ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Chính sự đổi mới từ khâu “gần dân, sát dân” đã củng cố niềm tin, góp phần tăng cường đoàn kết ở cơ sở.
Xã Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo: Ảnh: Văn Thanh
Xã Hoằng Hóa giải quyết thấu tình đạt lý các vụ việc
Ngày 1/7/2025, Thanh Hóa chính thức triển khai mô hình chính quyền hai cấp, coi đây là bước đi quan trọng để tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước. Tại xã Hoằng Hóa, Đảng ủy, UBND xã đã nhanh chóng lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ, bảo đảm hoạt động ổn định.
Chủ tịch UBND xã Hoằng Hóa, ông Nguyễn Văn Tú, nhấn mạnh: “Mô hình mới đề cao trách nhiệm người đứng đầu, thay đổi tư duy từ ‘kiến tạo’ sang ‘phục vụ’. Nhờ vậy, nhiều vụ việc liên quan đến người dân, nhất là trong lĩnh vực giải quyết khiếu nại tố cáo, đã được xử lý kịp thời, đúng thẩm quyền, tạo lòng tin với Nhân dân.”
Trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cao, 100% đơn thư thuộc thẩm quyền đều được tiếp nhận, phân loại và xử lý đúng quy định, không có tình trạng tồn đọng. Đặc biệt, lịch tiếp công dân của lãnh đạo xã được duy trì công khai, minh bạch, giúp tháo gỡ bức xúc ngay từ cơ sở, không để phát sinh “điểm nóng”.

Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, thủ tục hành chính cho người dân ở xã Hoằng Hóa. Ảnh: Văn Thanh
Kinh nghiệm từ việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xã Hoằng Hóa đã thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở. Nhờ am hiểu phong tục, tập quán và mối quan hệ cộng đồng, cán bộ xã đã hòa giải thành công nhiều vụ tranh chấp đất đai, thừa kế, giữ vững tình làng nghĩa xóm.
Ông Tú chia sẻ: Giải quyết khiếu nại tố cáo phải dựa trên nguyên tắc thấu tình, đạt lý. Đó cũng là cách hiệu quả nhất để củng cố niềm tin của người dân vào chính quyền. Tuy vậy, một số vụ việc về đất đai vẫn còn phức tạp, do lịch sử quản lý hồ sơ địa chính chồng chéo. Nhiều tranh chấp trong gia đình, dòng họ kéo dài, gây khó khăn cho quá trình hòa giải.
Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xã Hoằng Hóa tập trung đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng hòa giải, đối thoại cho cán bộ. Đồng thời, tăng cường tiếp xúc, lắng nghe để giải quyết kịp thời mâu thuẫn từ cơ sở.
UBND xã còn ứng dụng công nghệ trong quản lý đơn thư, theo dõi tiến độ xử lý qua hệ thống điện tử, đảm bảo công khai, minh bạch. Đây là bước tiến quan trọng để nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại tố cáo.
Điểm mới quan trọng là trách nhiệm giải quyết của cấp xã được phân định rõ ràng. Những vụ việc phát sinh đều được xử lý dứt điểm ngay từ cơ sở, hạn chế tối đa đùn đẩy lên cấp trên. Lịch tiếp dân của lãnh đạo xã được duy trì nghiêm túc, công khai, qua đó nhiều vấn đề bức xúc được giải quyết ngay từ khi mới manh nha, không để thành “điểm nóng”.
Dù có nhiều chuyển biến tích cực, xã Hoằng Hóa vẫn đối diện không ít khó khăn. Các vụ việc liên quan đất đai, lĩnh vực phức tạp và nhạy cảm nhất thường gắn với yếu tố lịch sử, hồ sơ địa chính thiếu đầy đủ, chồng chéo qua nhiều giai đoạn, nên tiến độ xử lý còn chậm.
Một số vụ việc xuất phát từ mâu thuẫn nội bộ gia đình, dòng họ kéo dài hoặc do người dân chưa nắm rõ pháp luật, khiến quá trình hòa giải gặp nhiều trở ngại. Ở một vài trường hợp, dù cán bộ đã kiên trì vận động, thuyết phục, song sự đồng thuận chưa đạt được vì liên quan đến lợi ích lâu dài.
Theo ông Nguyễn Văn Tú, đây là vấn đề cần sự phối hợp đồng bộ giữa xã, các ngành chuyên môn cấp tỉnh và cả hệ thống chính trị. Chỉ khi có sự vào cuộc tổng thể, những vụ việc phức tạp mới được xử lý thấu đáo, dứt điểm.
Nâng cao năng lực, tăng cường đối thoại
Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND xã Hoằng Hóa đã đề ra nhiều giải pháp. Đào tạo cán bộ, cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng hòa giải, đối thoại, xử lý tình huống nhạy cảm.
Tăng cường đối thoại với dân, chủ động tiếp xúc, lắng nghe, giải quyết mâu thuẫn ngay từ cơ sở, tránh phát sinh thành điểm nóng. Phối hợp liên ngành, thường xuyên kết nối với các sở, ngành cấp tỉnh để xin ý kiến, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn trong các vụ việc vượt thẩm quyền. Ứng dụng công nghệ, quản lý đơn thư, phản ánh của công dân qua hệ thống điện tử, bảo đảm công khai, minh bạch và theo dõi được tiến độ giải quyết.
“Chúng tôi coi tiếp công dân, giải quyết đơn thư không chỉ là nhiệm vụ hành chính, mà còn là trách nhiệm chính trị, góp phần ổn định tình hình, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền”, ông Tú nhấn mạnh.

Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, cải cách thủ tục hành chính ở xã Hoằng Hóa, góp phần củng cố niềm tin trong Nhân dân. Ảnh: Văn Thanh
Song song với công tác tiếp công dân, xã Hoằng Hóa đẩy mạnh cải cách hành chính. Tại Bộ phận Một cửa, 99% hồ sơ được giải quyết đúng hạn; nhiều thủ tục đơn giản như chứng thực, khai sinh được xử lý ngay trong ngày.
Cơ chế “một cửa liên thông” giúp người dân chỉ cần đến một điểm duy nhất để nộp hồ sơ và nhận kết quả. Đây là bước đột phá, góp phần nâng cao sự hài lòng của Nhân dân.
“Trước đây, mỗi lần đi làm giấy tờ tôi phải chạy lên huyện, chờ đợi cả buổi, có khi phải đi lại vài lần mới xong. Từ khi xã Hoằng Hóa thực hiện mô hình chính quyền hai cấp, thủ tục hành chính được giải quyết ngay tại bộ phận ‘một cửa’ của xã, nhanh gọn và rõ ràng hơn nhiều,” bà Nguyễn Thị Lan chia sẻ.
Bà Lan cho biết thêm: “Cán bộ hướng dẫn tận tình, hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả đúng hẹn, thậm chí nhiều giấy tờ còn được trả sớm hơn. Mình thấy rõ sự thay đổi, người dân đến đây giờ không còn cảnh chen chúc hay bỡ ngỡ như trước nữa. Mọi việc minh bạch, thuận lợi, tiết kiệm thời gian và công sức cho chúng tôi rất nhiều”.
Ông Nguyễn Văn Bình, cán bộ một Công ty đóng trên địa bàn xã Hoằng Hóa cho biết: “Từ khi xã Hoằng Hóa thực hiện mô hình chính quyền hai cấp, chúng tôi cảm nhận rõ sự thay đổi tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính. Khi đến bộ phận một cửa của xã, mọi hồ sơ được hướng dẫn rất chi tiết, cán bộ tiếp nhận tận tình, thái độ cởi mở, không còn tình trạng phải đi lại nhiều lần như trước đây. Việc phối hợp giữa xã và các phòng chuyên môn của xã cũng nhanh hơn, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí. Chúng tôi rất hài lòng vì thủ tục minh bạch, rõ ràng và được giải quyết đúng hạn.”
Sau hơn 2 tháng triển khai, mô hình chính quyền hai cấp tại xã Hoằng Hóa đã chứng minh hiệu quả rõ nét, đặc biệt trong lĩnh vực tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo. Chính quyền cơ sở đã củng cố được niềm tin, giữ vững đoàn kết, góp phần xây dựng nền hành chính thân thiện, minh bạch.
Dù còn nhiều khó khăn, với quyết tâm đổi mới, tinh thần trách nhiệm và phương châm “vì Nhân dân phục vụ”, Hoằng Hóa đang từng bước khẳng định hiệu quả của mô hình mới, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, thân thiện và liêm chính.
Bài 2: Xã Hoằng Lộc: Hiệu quả chính quyền 2 cấp trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và cải cách hành chính công
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.
Trần Kiên
(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…
Hải Hà
Thu Huyền
Văn Thanh
Lê Hữu Chính
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ