Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

An Giang: Siết chặt kỷ cương công tác tiếp công dân, góp phần giảm khiếu nại vượt cấp

Cảnh Nhật

Chủ nhật, 28/09/2025 - 14:06

(Thanh tra) - Sau khi ổn định tổ chức, bộ máy, UBND phường Mỹ Thới, tỉnh An Giang đã công khai lịch và nội quy tiếp công dân, nhằm tăng cường tính minh bạch, dân chủ, kịp thời giải quyết các vụ việc ngay từ cơ sở, góp phần giảm khiếu nại vượt cấp.

Thanh tra tỉnh An Giang phối hợp với Trường Cán bộ Thanh tra tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phục vụ việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. Ảnh: Cảnh Nhật

Thời gian qua, cùng với việc triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, chính quyền cơ sở ở An Giang đã thực hiện nghiêm túc quy định tiếp dân định kỳ, đột xuất, công khai lịch tiếp công dân và ban hành quy chế cụ thể.

Theo thông báo của UBND phường Mỹ Thới, Chủ tịch UBND phường trực tiếp tiếp công dân định kỳ vào ngày thứ Năm hằng tuần và tiếp đột xuất theo quy định. Lịch tiếp công dân, thời gian và địa điểm đều được niêm yết công khai tại trụ sở phường và trên cổng thông tin điện tử, tạo thuận lợi để người dân nắm bắt.

Song song đó, công chức được phân công phụ trách sẽ tiếp công dân thường xuyên vào tất cả các ngày làm việc trong tuần.

Quy trình tiếp công dân được quy định rõ: Người dân có quyền trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; được giải thích, hướng dẫn đầy đủ; đồng thời phải tuân thủ nội quy tiếp công dân và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung trình bày.

Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đang phát huy hiệu quả rõ rệt, giúp nhiều vụ việc được giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở, hạn chế tình trạng khiếu nại vượt cấp. Ảnh: Cảnh Nhật

Đối với cán bộ tiếp dân, phải đảm bảo trang phục chỉnh tề, có thái độ đúng mực, tôn trọng công dân, lắng nghe, ghi chép đầy đủ, giải thích rõ ràng và hướng dẫn công dân thực hiện đúng quy định.

Đặc biệt, trường hợp khiếu nại, tố cáo đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng pháp luật và được thông báo bằng văn bản thì sẽ bị từ chối tiếp, tránh lãng phí thời gian, công sức cho cả chính quyền và người dân.

Các quy định này giúp công tác tiếp công dân tại cơ sở ngày càng nền nếp, chặt chẽ, tạo sự tin tưởng trong Nhân dân. Việc phân loại, xử lý, thông báo kết quả giải quyết cũng được thực hiện kịp thời, minh bạch.

Điểm đáng chú ý, công tác tiếp công dân tại phường Mỹ Thới được triển khai trong bối cảnh Chính phủ ban hành Nghị định số 141/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền chính quyền địa phương 2 cấp.

Thực tiễn cho thấy, nhiều vụ việc bức xúc, phức tạp đã được giải quyết dứt điểm từ cơ sở, góp phần hạn chế tình trạng công dân phải gửi đơn khiếu nại vượt cấp. Qua đó, không chỉ đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân mà còn củng cố niềm tin vào chính quyền, giữ vững an ninh trật tự tại địa phương.

Việc công khai lịch tiếp công dân và thực hiện nội quy tiếp công dân công khai, minh bạch tại phường Mỹ Thới cho thấy quyết tâm xây dựng chính quyền gần dân, vì dân. Đây cũng là bước đi thiết thực trong tiến trình cải cách hành chính, phát huy hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp mà An Giang đang triển khai.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.

Trần Kiên

10:20 04/12/2025
Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…

Hải Hà

08:14 03/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm