Theo dõi Báo Thanh tra trên
Cảnh Nhật
Thứ tư, 19/03/2025 - 21:35
(Thanh tra) - Ngày 19/3, Viện Kiểm sát Nhân dân, Công an, Tòa án Nhân dân và Cục Thi hành án dân sự tỉnh An Giang tổ chức ký kết quy chế phối hợp liên ngành Tư pháp tỉnh trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.
Đại diện các cơ quan ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: AGO
Quy chế phối hợp nhằm tăng cường phối hợp giữa các cơ quan tư pháp trong công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp trên địa bàn tỉnh được hiệu quả.
Đồng thời, thực hiện tốt Chỉ thị 29/CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang về thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Hoạt động phối hợp giữa các cơ quan được thực hiện thường xuyên, bảo đảm công tác giải quyết và báo cáo, thông báo về công tác khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp được quản lý chặt chẽ, tiến hành đúng theo quy định của pháp luật.
Quy chế phối hợp gồm có 3 chương, 10 điều. Theo đó, trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của các cơ quan, từng cơ quan sẽ chủ động các phương thức phối hợp với các cơ quan có liên quan. Tùy theo từng nội dung vụ, việc cụ thể, cơ quan phối hợp cử các đơn vị chức năng tương ứng để tham gia.
Khi có nhu cầu, người đứng đầu cơ quan nơi phát sinh tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo chủ trì tiếp công dân và phối hợp với đại diện các cơ quan liên quan tham gia tiếp người khiếu nại, tố cáo để tiếp xúc, đối thoại, vận động, thuyết phục, xử lý theo quy định pháp luật đối với từng nội dung của người khiếu nại, tố cáo.
Trong trường hợp có đề nghị phối hợp, cơ quan phối hợp phải cử người có trách nhiệm tham gia cùng với cơ quan chủ trì tiếp công dân…
Theo Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh An Giang Huỳnh Đông Bắc, việc ký kết quy chế phối liên ngành hết sức cần thiết, giúp cho việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với hành vi tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng. Người tiến hành tố tụng được nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, của người tham gia tố tụng, hạn chế được khiếu kiện đông người, kéo dài, gây bức xúc trong Nhân dân.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Hoàng Hưng
(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Nguyệt Huy
Trần Kiên
Hải Hà
Thu Huyền
Trí Vũ
Hoàng Hưng
Hương Giang
Nam Dũng
Nam Dũng
Nguyệt Huy
B.S
Hương Giang
Nhật Minh
B.S
Trần Quý
B.S