Theo dõi Báo Thanh tra trên
Cảnh Nhật
Thứ tư, 19/03/2025 - 21:35
(Thanh tra) - Ngày 19/3, Viện Kiểm sát Nhân dân, Công an, Tòa án Nhân dân và Cục Thi hành án dân sự tỉnh An Giang tổ chức ký kết quy chế phối hợp liên ngành Tư pháp tỉnh trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.
Đại diện các cơ quan ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: AGO
Quy chế phối hợp nhằm tăng cường phối hợp giữa các cơ quan tư pháp trong công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp trên địa bàn tỉnh được hiệu quả.
Đồng thời, thực hiện tốt Chỉ thị 29/CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang về thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Hoạt động phối hợp giữa các cơ quan được thực hiện thường xuyên, bảo đảm công tác giải quyết và báo cáo, thông báo về công tác khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp được quản lý chặt chẽ, tiến hành đúng theo quy định của pháp luật.
Quy chế phối hợp gồm có 3 chương, 10 điều. Theo đó, trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của các cơ quan, từng cơ quan sẽ chủ động các phương thức phối hợp với các cơ quan có liên quan. Tùy theo từng nội dung vụ, việc cụ thể, cơ quan phối hợp cử các đơn vị chức năng tương ứng để tham gia.
Khi có nhu cầu, người đứng đầu cơ quan nơi phát sinh tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo chủ trì tiếp công dân và phối hợp với đại diện các cơ quan liên quan tham gia tiếp người khiếu nại, tố cáo để tiếp xúc, đối thoại, vận động, thuyết phục, xử lý theo quy định pháp luật đối với từng nội dung của người khiếu nại, tố cáo.
Trong trường hợp có đề nghị phối hợp, cơ quan phối hợp phải cử người có trách nhiệm tham gia cùng với cơ quan chủ trì tiếp công dân…
Theo Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh An Giang Huỳnh Đông Bắc, việc ký kết quy chế phối liên ngành hết sức cần thiết, giúp cho việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với hành vi tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng. Người tiến hành tố tụng được nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, của người tham gia tố tụng, hạn chế được khiếu kiện đông người, kéo dài, gây bức xúc trong Nhân dân.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC), UBND thành phố Hải Phòng đã “chỉ mặt” đặt tên “căn bệnh” tại một số đơn vị. Đó là tâm lý “ngại khó, ngại va chạm”, né tránh đối thoại trực tiếp và thiếu lắng nghe nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.
Trọng Tài
(Thanh tra) - Bằng việc duy trì kỷ cương, đổi mới quy trình tiếp công dân và quyết liệt xử lý đơn thư, các cơ quan Thi hành án dân sự tỉnh Cà Mau đã góp phần quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân, giữ vững ổn định chính trị tại địa phương.
B.S
Văn Thanh
Hương Trà
Nguyệt Huy
Nguyệt Minh (Thanh tra tỉnh Đồng Nai)
Chu Tuấn
Hương Giang
Trần Kiên
Thái Minh
PV
Nam Dũng
Trang Nguyệt
Trần Kiên
Trung Hà
Nam Dũng
Trung Hà
Cảnh Nhật