Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Kỳ 1: Các đơn vị được thanh tra đều vi phạm

Trần Quý

Thứ bảy, 23/07/2022 - 16:06

(Thanh tra) - Qua thanh tra chuyên đề mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế (VTYT), sinh phẩm, kit xét nghiệm, vắc xin, thuốc phòng, chống dịch Covid-19 giai đoạn 2020 - 2021, Thanh tra tỉnh Quảng Trị đã chỉ ra nhiều vi phạm, tồn tại.

Các đơn vị được thanh tra đều vi phạm. Ảnh: TQ

Kết luận thanh tra số 477 của Thanh tra tỉnh Quảng Trị cho thấy, bên cạnh những ưu điểm, công tác mua sắm trang thiết bị, VTYT, sinh phẩm, kít xét nghiệm, vacxin, thuốc phòng, chống dịch Covid-19 giai đoạn 2020 - 2021 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị còn những vi phạm, tồn tại:

Danh mục tài sản mua sắm còn một số hàng hóa ghi tên sản phẩm đã được nhà sản xuất đăng ký lưu hành với Bộ Y tế để làm căn cứ mua sắm. Hầu hết các gói thầu chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt danh mục mua sắm theo quy định tại Thông tư số 58/2016/TT-BTC.

Một số gói thầu không có thẩm định giá của cơ quan có thẩm quyền. Khi xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu (KHLCNT) còn ghi tên hàng đã được đăng ký lưu hành với Bộ Y tế; một số chứng thư thẩm định giá ghi điều kiện hạn chế là “chỉ sử dụng chứng thư thẩm định giá trong điều kiện mua sắm tài sản công khai rộng rãi (hoặc chào giá cạnh tranh rộng rãi); không sử dụng cho mục đích chỉ định thầu hay đấu thầu hạn chế”, nhưng Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) vẫn trình Sở Tài chính thẩm định KHLCNT là chỉ định thầu mà không yêu cầu doanh nghiệp thẩm định giá làm rõ, đồng thời vẫn tiến hành thanh lý hợp đồng và thanh toán cho doanh nghiệp thẩm định giá.

Sở Tài chính, Sở Y tế không lập báo cáo thẩm định KHLCNT đối với hầu hết các gói thầu là trái với quy định tại khoản 1 Điều 37 Luật Đấu thầu năm 2013; Điều 6 Thông tư số 10/2015/TT-BKHĐT ngày 26/10/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Hầu hết các gói thầu chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt danh mục mua sắm theo quy định tại Thông tư số 58/2016/TT-BTC. Ảnh: TQ

Một số gói thầu yêu cầu nhà thầu báo giá để làm căn cứ xét giá nhưng không có thư mời yêu cầu báo giá, không có biên bản nhận báo giá.

KHLCNT được cấp có thẩm quyền phê duyệt là chỉ định thầu rút gọn. Tuy nhiên, một số đơn vị tiến hành xét báo giá là trái với quy trình chỉ định thầu rút gọn được quy định tại Điều 56 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP và Điều 17 Thông tư số 58/2016/TT-BTC.

Một số nhà thầu không thực hiện bảo lãnh thực hiện hợp đồng trước khi hợp đồng có hiệu lực theo quy định tại khoản 2 Điều 66 Luật Đấu thầu năm 2013. Một số gói thầu chưa thực hiện đúng theo KHLCNT được phê duyệt.

Đáng chú ý, một số vật tư, sinh phẩm nhập kho có hạn sử dụng không phù hợp với hợp đồng đã ký kết. Một số gói thầu không gửi thư mời thương thảo hợp đồng kèm theo dự thảo hợp đồng; một số hàng hóa không nêu đặc tính kỹ thuật khi tiến hành thương thảo hợp đồng. Một số gói thầu không tiến hành thanh lý hợp đồng khi hợp đồng đã hết thời hạn.

Tại CDC tỉnh, đối với một số gói thầu chào hàng cạnh tranh thông thường qua mạng, CDC tỉnh đề nghị đơn vị thẩm định giá thẩm định mặt hàng của nhà sản xuất cụ thể (nhãn mác, hãng sản xuất); trình cấp có thẩm quyền phê duyệt KHLCNT trong đó ghi rõ tên sản phẩm, nhà sản xuất là hạn chế sự tham gia của các sản phẩm tương tự, chưa đảm bảo công bằng, minh bạch…

Chứng thư thẩm định giá số 5200178 ngày 14/8/2020 của Công ty CP Thẩm định giá BTC VALUE - Chi nhánh Đà Nẵng ghi: “Tại thời điểm thẩm định giá CDC tỉnh đang sử dụng máy Real-time PCR CFX96 Bio-Rad, chỉ chạy được với bộ kít của hãng Việt Á nên tài sản thẩm định hạn chế về thông tin thị trường”.

“Chưa có tài liệu để khẳng định máy Real-time PCR CFX96 Bio-Rad mà CDC tỉnh đang sử dụng chỉ chạy được với bộ kít của hãng Việt Á” - kết luận nêu.

Chưa dừng lại ở đó, CDC tỉnh còn để sinh phẩm xét nghiệm hết hạn mà không báo cáo cấp có thẩm quyền để có phương án xử lý; trình thẩm định KHLCNT và tiến hành mua sắm một số thiết bị y tế không phù hợp với thực tiễn sử dụng của đơn vị. Xây dựng kế hoạch mua sắm tháng 01/2021 với mức giá cao hơn các gói thầu mua thành công năm 2020.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, một số chứng thư thẩm định giá không có báo cáo thẩm định giá kèm theo là trái với quy định tại Thông tư số 28/2015/TT-BTC. Một số chứng thư thẩm định giá có báo cáo thẩm định giá nêu phương pháp thẩm định giá là phương pháp so sánh trực tiếp, tuy nhiên, không đính kèm các bản báo giá của đơn vị chào bán.

Đáng chú ý, gói thầu mua sắm 01 máy siêu âm 03 đầu dò, trong số 03 công ty báo giá phục vụ thẩm định giá có Công ty TNHH TN&DV Việt Can và Công ty TNHH TM&DV Nguyên Long không có thông tin trên hệ thống cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Gói thầu mua test nhanh định tính kháng nguyên virut SARS-CoV-2, mua cấp bách sử dụng quý IV/2021 mua vượt số lượng hàng hóa được thẩm định giá.

CDC tỉnh Quảng trị để sinh phẩm xét nghiệm hết hạn mà không báo cáo cấp có thẩm quyền để có phương án xử lý. Ảnh: TQ

Tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải, Giám đốc phê duyệt danh mục gói thầu mua sắm VTYT, sinh phẩm phục vụ xét nghiệm kháng nguyên virut SARS-CoV-2 trị giá trên 552 triệu đồng trái với thẩm quyền theo quy định tại Thông tư số 58/2016/TT-BTC.

Xây dựng hồ sơ yêu cầu không phù hợp với KHLCNT được phê duyệt và chứng thư thẩm định giá. Hồ sơ đề xuất của nhà thầu không tương đồng với KHLCNT được phê duyệt và chứng thư thẩm định giá.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hải Lăng quyết định mua sắm gói thầu test nhanh kháng nguyên virut SARS-CoV-2 trị giá trên 976 triệu đồng là trái thẩm quyền.

Trung tâm Y tế huyện Đakrông, gói thầu mua test nhanh kháng nguyên virut SARS-CoV-2 trị giá trên 16 triệu đồng, báo giá của 04 loại test, trong đó có loại test SGTi-Flex-Covid-19Ag có đặc tính kỹ thuật tương tự và giá thấp nhưng không được chọn.

Gói thầu mua test phục vụ xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trên 19 triệu đồng, căn cứ giá của 03 nhà thầu (nhà thầu báo giá thấp nhất là 550.000 đ/cái), Trung tâm Y tế huyện Gio Linh có tờ trình gửi Sở Tài chính thẩm định giá. Tuy nhiên, Sở Tài chính sau khi tham khảo giá thị trường thông báo giá tối đa là 610.000 đ/cái.

Đối với việc quản lý, sử dụng kinh phí phòng, chống dịch, qua thanh tra cho thấy, một số ban chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện, xã chưa có phân công lịch làm việc bằng văn bản cho các thành viên ban chỉ đạo, tổ giúp việc do đó chưa có cơ sở thanh toán chế độ.

Một số nội dung thanh toán chưa phù hợp với quy định tại Nghị quyết số 37/NQ-CP, Nghị quyết số 16/NQ-CP. Một số hồ sơ thanh toán phụ cấp, tiền ăn cho cán bộ phục vụ khu cách ly chưa đảm bảo…

Kỳ 2: Yêu cầu các đơn vị nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm