Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thu Huyền
Thứ ba, 02/07/2024 - 08:00
(Thanh tra) - Chánh Thanh tra TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai ban hành kết luận thanh tra (KLTT) việc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại (KN), tố cáo (TC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực đối với UBND các phường: Tam Hiệp, Trung Dũng và Tân Hạnh.
Chánh Thanh tra TP Biên Hòa, Đồng Nai ban hành kết luận thanh tra tại UBND các phường: Tam Hiệp, Trung Dũng và Tân Hạnh. Ảnh: Thu Huyền
Theo KLTT, UBND 3 phường (Tam Hiệp, Trung Dũng và Tân Hạnh) đã thực hiện tốt một số nội dung về tiếp công dân, giải quyết đơn thư và PCTN. Trong đó, công tác tiếp công dân được chủ tịch UBND các phường thực hiện định kỳ ít nhất 1 ngày/tuần; có bố trí phòng tiếp công dân và niêm yết đầy đủ các thông tin. Tỷ lệ xử lý, giải quyết đơn khá cao (có 2/3 đơn vị đạt tỷ lệ 100%). Công tác PCTN có xây dựng đầy đủ kế hoạch, chương trình hành động, thực hiện công khai ngân sách Nhà nước, xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ…
Bên cạnh những ưu điểm, KLTT cũng chỉ ra những mặt tồn tại, hạn chế tại UBND 3 phường.
UBND phường Tam Hiệp, công tác tiếp công dân còn một số nội dung chưa đúng theo quy định của Luật Tiếp công dân như: Không ban hành quyết định nội quy tiếp công dân tại trụ sở UBND phường; không niêm yết quy trình tiếp công dân, quy trình giải quyết KN, TC.
UBND phường Tam Hiệp lên lịch tiếp công dân của Chủ tịch UBND phường là 8 ngày/tháng nhưng qua thực tế kiểm tra có 12 ngày tiếp dân của Chủ tịch có dân đến nhưng Chủ tịch không tiếp mà chỉ có công chức tư pháp tiếp.
Công tác xử lý đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh tại UBND phường Tam Hiệp chưa chặt chẽ trong việc phân công, giao nhiệm vụ kiểm tra, xác minh đơn; việc thực hiện chế độ báo cáo còn chậm so với thời gian quy định.
Về PCTN, UBND phường Tam Hiệp còn thiếu sót trong công khai ngân sách Nhà nước; trong việc xây dựng kế hoạch thực hiện các chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí; không ban hành văn bản phân công thực hiện nhiệm vụ kê khai tài sản thu nhập tại kỳ kê khai năm 2022 và 2023, việc tổ chức kê khai tài sản thu nhập năm 2023 chưa đảm bảo quy trình thực hiện.
Tại UBND phường Trung Dũng, theo KLTT thì năm 2023 không ban hành quyết định nội quy tiếp công dân tại trụ sở UBND phường, không niêm yết nội quy tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân 2013.
Khi tiếp nhận đơn thư do công dân gửi, công chức được phân công làm nhiệm vụ tại UBND phường Trung Dũng không viết giấy biên nhận thông tin, tài liệu. Việc thực hiện chế độ báo cáo còn chậm so với thời gian quy định.
Việc tuyên truyền pháp luật về PCTN tại UBND phường Trung Dũng qua hệ thống đài truyền thanh phường không lưu hồ sơ, tài liệu minh chứng. Hồ sơ công khai ngân sách Nhà nước không được gửi đến các khu phố theo quy định. Ngoài ra, UBND phường chưa xây dựng kế hoạch thực hiện các chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí; không lập sổ theo dõi kê khai, giao nhận bản kê khai tài sản, thu nhập; tại biên bản niêm yết công khai không nêu rõ số lượng bản kê khai tài sản, thu nhập.
Đối với UBND phường Tân Hạnh, KLTT của Chánh Thanh tra TP Biên Hòa đã chỉ ra các hạn chế, thiếu sót. Khi kết thúc trực tiếp tiếp công dân thì Chủ tịch UBND phường không ra thông báo kết luận việc tiếp công dân theo quy định tại khoản 4 Điều 9 Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày 1/10/2021 của Thanh tra Chính phủ.
UBND phường không niêm yết quy trình giải quyết KN, TC theo quy định tại Điều 19 Luật Tiếp công dân 2013; UBND phường có lập sổ tiếp công dân nhưng không đúng mẫu 03 ban hành kèm theo Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày 1/10/2021 của Thanh tra Chính phủ.
Trong công tác xử lý đơn thư, khi tiếp nhận đơn do công dân gửi, công chức được phân công làm nhiệm vụ tại UBND phường Tân Hạnh không viết giấy biên nhận thông tin, tài liệu. Việc phân công, giao nhiệm vụ cho công chức chuyên môn kiểm tra, xác minh, tham mưu Chủ tịch UBND phường xem xét xử lý, giải quyết đơn của công dân chưa quy định cụ thể thời gian hoàn thành, việc này sẽ dẫn đến tình trạng xử lý, giải quyết đơn của công dân chậm trễ, kéo dài.
Công tác PCTN tại UBND phường Tân Hạnh có một số hạn chế, thiếu sót. Trong đó, thời gian công khai tình hình thực hiện dự toán ngân sách quý I, II, III, IV năm 2023 và 6 tháng năm 2023 là trễ hạn; chưa có biên bản kết thúc niêm yết công khai. UBND phường chưa thực hiện công khai số liệu trình HĐND dự toán ngân sách phường năm 2023, dự toán ngân sách phường năm 2024 theo quy định tại các điều 15, 17, 18 Thông tư số 343/2016/TT-BTC ngày 30/12/2016 của Bộ Tài chính.
Theo KLTT, những tồn tại, hạn chế tại UBND phường Tam Hiệp và UBND phường Trung Dũng thuộc trách nhiệm của chủ tịch UBND 2 phường và các công chức có liên quan, cần phải được khắc phục, chấn chỉnh đồng thời cần phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định.
Những tồn tại, hạn chế tại UBND phường Tân Hạnh cần phải được khắc phục, chấn chỉnh kịp thời và nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các cá nhân có liên quan.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Thanh tra huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam vừa công bố công khai kết luận thanh tra đột xuất việc thực hiện chế độ bồi dưỡng đối với người thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư và công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo tại các xã, thị trấn từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/8/2024.
Lâm Ánh
21:37 22/11/2024(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài chính, kế toán và thuế tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và 3 công ty con, Thanh tra Bộ Tài chính phát hiện nhiều khoản đầu tư tài chính tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ, mất vốn, đồng thời kiến nghị nộp ngân sách gần 12 tỷ đồng.
Trần Quý
21:00 21/11/2024Cảnh Nhật
19:21 21/11/2024Thu Huyền
20:19 20/11/2024Lâm Ánh
09:00 20/11/2024Cảnh Nhật
08:30 20/11/2024Hương Giang
Trần Kiên
Bùi Bình
Bùi Bình
Uyên Uyên
Minh Huyền
Thái Hải
Trần Quý
Hoàng Nam