Theo dõi Báo Thanh tra trên
Bảo Anh
Thứ ba, 16/07/2024 - 08:29
(Thanh tra) - Thanh tra Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) vừa có báo cáo kết quả thanh tra chuyên đề trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ hành chính công cho cá nhân, tổ chức (giai đoạn từ 15/7/2021 đến 30/11/2023) tại Cục Bản quyền tác giả và Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm.
Còn nhiều tồn tại trong việc giải quyết TTHC về lĩnh vực mỹ thuật nhiếp ảnh và bản quyền tác giả. Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)
Chưa thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với các TTHC
Báo cáo cho thấy, Cục Bản quyền tác giả, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã triển khai quán triệt việc thực hiện các quy định pháp luật, cơ sở pháp lý trong giải quyết TTHC tới toàn thể công chức thuộc Cục; đã ban hành văn bản giao chức năng, nhiệm vụ thực hiện giải quyết TTHC cho các phòng chuyên môn và trách nhiệm, phạm vi, cách thức giải quyết công việc của công chức, viên chức.
Ban hành kế hoạch công tác cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch công tác cải cách hành chính hằng năm, trong đó có nội dung về cải cách TTHC và tổ chức triển khai thực hiện trong đơn vị. Rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các TTHC đảm bảo phù hợp với thực tế công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực được giao.
Đã thành lập bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; ban hành quy chế hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; đã triển khai thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.
Tuy nhiên, việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công tại 2 cơ quan vẫn tồn tại, hạn chế: Việc bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chưa đảm bảo theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 13 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 7 Điều 1 Nghị định 107/2021/NĐ-CP, số lượng máy tính ít, bố trí số ghế ngồi chờ ít, còn thiếu một số trang thiết bị như màn hình cảm ứng, thiết bị phục vụ số hóa hồ sơ, tài liệu...
Chưa thực hiện được việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với các TTHC đã đủ điều kiện để cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo Quyết định số 1665/QĐ-BVHTTDL ngày 28/6/2023 của Bộ trưởng Bộ VHTTDL.
Chưa triển khai thực hiện đầy đủ việc xây dựng bộ nhận diện bộ phận một cửa của đơn vị theo hướng dẫn tại Công văn số 2319/VPCP-KSTTHC ngày 14/4/2022 của Văn phòng Chính phủ. Chưa thực hiện việc công khai nội dung hướng dẫn thực hiện kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân theo quy định tại Điều 16 Thông tư số 02/2017/TT-VPCP.
Chưa thực hiện số hóa đầy đủ hồ sơ theo quy định; chưa thực hiện cập nhật đầy đủ hồ sơ TTHC vào cơ sở dữ liệu của hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ theo quy định; chưa thực hiện việc cấp mã số hồ sơ nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu chính theo quy định, gây khó khăn cho việc tra cứu hồ sơ.
Còn có nhiều hồ sơ TTHC giải quyết quá hạn; chưa thực hiện thông báo bằng văn bản việc yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ TTHC gửi tổ chức, cá nhân đối với các trường hợp phải sửa đổi, bổ sung hồ sơ là chưa đúng quy định tại điểm a khoản 1 Điều 17 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP. Một số hồ sơ TTHC chưa đảm bảo thành phần hồ sơ theo quy định.
Số lượng hồ sơ nộp qua cổng dịch vụ công trực tuyến thấp
Bên cạnh đó, việc tiếp nhận hồ sơ TTHC chủ yếu vẫn bằng hình thức tiếp nhận trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, qua dịch vụ bưu chính; số lượng hồ sơ nộp qua cổng dịch vụ công trực tuyến đạt tỷ lệ thấp.
Chưa thực hiện đầy đủ việc xin lỗi tổ chức, cá nhân và hẹn lại thời gian trả kết quả đối với hồ sơ chậm giải quyết theo quy; nội dung xin lỗi, văn bản xin lỗi chưa đúng theo mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư số 01/2018/TT-VPCP.
Theo Thanh tra Bộ, nguyên nhân của những hạn chế trên là do Cục Bản quyền tác giả và Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm có diện tích nhỏ, trong đó cơ sở hạ tầng của Cục Bản quyền tác giả đã cũ nên việc bố trí nơi làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả còn nhỏ, thiếu không gian để hồ sơ đăng ký, cơ sở vật chất không an toàn cho công chức; không bố trí được nhiều ghế, vào lúc đông người đến giao dịch đã không đủ ghế ngồi chờ.
Theo báo cáo của 2 cục và kiểm tra trực tiếp việc thực hiện trên cổng dịch vụ công quốc gia, các tính năng hệ thống phần mềm phục vụ công tác đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan và phần mềm dịch vụ công trực tuyến chưa liên thông; hệ thống phần mềm dịch vụ công còn nhiều bất cập nên chưa thật sự khai thác có hiệu quả hệ thống cơ sở dữ liệu về đăng ký và chưa thực sự thuận tiện cho công dân và công chức trong quá trình thực hiện.
Việc phải thao tác nhập lại dữ liệu nhiều lần cũng làm chậm trễ trong việc thực hiện TTHC cho công dân, tăng thời gian làm việc của công chức; hệ thống dịch vụ công trực tuyến chưa đầy đủ các trường thông tin cho một hồ sơ hợp lệ; hồ sơ chưa đầy đủ các thành phần vẫn nộp thành công trên cổng dịch vụ công, ảnh hưởng đến việc giải quyết hồ sơ TTHC của công chức; việc tra cứu, đối soát trong trường hợp công dân nộp phí qua cổng dịch vụ công cũng chưa được hoàn thiện (mã số tiếp nhận hồ sơ và kết quả không khớp nhau hoặc thiếu các trường thông tin cho việc nhận kết quả, nên không thể tra cứu phí nộp cho hồ sơ nào; một số trường hợp phí nộp của cơ quan khác bị chuyển vào phí nộp của Cục Bản quyền tác giả).
Thanh tra Bộ kiến nghị, Cục Bản quyền tác giả; Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm thực hiện TTHC, dịch vụ hành chính công và tiếp nhận hồ sơ TTHC đảm bảo theo quy định.
Kiện toàn người làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo quy định. Bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả bảo đảm theo quy định. Khẩn trương rà soát, chấn chỉnh công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa đảm bảo thực hiện theo quy định về thời gian, trình tự thủ tục, thành phần hồ sơ, công tác hướng dẫn sửa đổi, bổ sung hồ sơ và trả kết quả theo quy định pháp luật.
Thực hiện việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đảm bảo chỉ tiêu theo quy định.
Hằng năm, trong xây dựng kế hoạch chi thường xuyên, chủ động đề xuất những nội dung liên quan đến kinh phí sửa chữa, mua sắm trang thiết bị, đặc biệt là các điều kiện làm việc và trang thiết bị cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, đảm bảo cho công chức làm việc và tổ chức, cá nhân đến thực hiện TTHC được thuận lợi, rút ngắn thời gian.
Phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin của Bộ khẩn trương rà soát, hoàn thiện, nâng cấp, cập nhật các tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện TTHC qua cổng dịch vụ công của Bộ và kết nối với cổng dịch vụ công quốc gia tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến và giải quyết TTHC toàn trình.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Thanh tra huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam vừa công bố công khai kết luận thanh tra đột xuất việc thực hiện chế độ bồi dưỡng đối với người thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư và công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo tại các xã, thị trấn từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/8/2024.
Lâm Ánh
21:37 22/11/2024(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài chính, kế toán và thuế tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và 3 công ty con, Thanh tra Bộ Tài chính phát hiện nhiều khoản đầu tư tài chính tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ, mất vốn, đồng thời kiến nghị nộp ngân sách gần 12 tỷ đồng.
Trần Quý
21:00 21/11/2024Cảnh Nhật
19:21 21/11/2024Thu Huyền
20:19 20/11/2024Lâm Ánh
09:00 20/11/2024Cảnh Nhật
08:30 20/11/2024Bùi Bình
Uyên Uyên
Minh Huyền
Thái Hải
Trần Quý
Hoàng Nam
Hoàng Nam
Văn Thanh
Phương Anh
Phương Anh
Lê Phương