Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đề nghị bổ sung nhiều quy định để siết chặt quản lý

Thứ bảy, 04/04/2015 - 08:02

(Thanh tra) - Kết quả thanh tra đã chỉ rõ hàng loạt vi phạm ở nhiều loại hình vận tải. Nhiều kiến nghị mạnh tay hơn để quản lý hoạt động kinh doanh vận tải (KDVT) cũng được thanh tra các sở giao thông vận tải (GTVT) đưa ra.

Xe khách vi phạm quy định, đón trả khách dọc đường ngay trước cổng Bến xe khách Mỹ Đình, Hà Nội. Ảnh: Tràng An

Đồng loạt thanh tra tại nhiều địa phương

Kết thúc thanh tra chuyên đề chấp hành các quy định về kinh doanh, điều kiện KDVT trên địa bàn Hà Nội, lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã thanh tra, kiểm tra được 203/924 đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (chưa bao gồm 1.699 hộ KDVT cá thể hình thức xe hợp đồng). Qua đó, xử phạt vi phạm hành chính gần 246 triệu đồng.

Có 37/60 đơn vị KDVT bằng tuyến cố định bị xử phạt với 48 triệu đồng, 78/107 đơn vị taxi bị xử phạt 85 triệu đồng, 10/12 đơn vị xe buýt bị xử phạt 56,1 triệu đồng và 78/111 đơn vị KDVT bằng công - ten - nơ bị xử phạt 56,5 triệu đồng.

Cùng với đó, số vụ kiểm tra ngoài hiện trường còn được thực hiện trên 5.762 trường hợp, lập biên bản 5.758 trường hợp, tạm giữ gần 200 phương tiện và tước quyền sử dụng bằng lái có thời hạn 1.222 trường hợp.

Trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, đợt thanh tra cũng được tiến hành trên 86 đơn vị. Qua đó, lập biên bản xử phạt 36 đơn vị với tổng số tiền hơn 165 triệu đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu là: Không có giấy phép kinh doanh vận tải; không thành lập bộ phận quản lý theo dõi các điều kiện an toàn giao thông; không bố trí nhân viên phục vụ trên xe với loại 30 chỗ ngồi trở lên; không lập hồ sơ kê khai giá cước; không có phương án kinh doanh vận tải và vi phạm lắp đặt và sử dụng thiết bị giám sát hành trình...

"Sau thanh tra, kiểm tra, Thanh tra Sở GTVT Khánh Hòa còn tổ chức 3 đoàn hậu kiểm kiểm tra việc khắc phục theo kết luận và kiến nghị của các đoàn thanh tra, kiểm tra. Nhìn chung, các đơn vị đã có nhiều cố gắng, tích cực trong việc thực hiện khắc phục các sự cố, tồn tại, thiếu sót", lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT Khánh Hòa chia sẻ.

Còn tại Đà Nẵng, mặc dù việc chấp hành điều kiện KDVT khá tốt, nhưng cùng với thanh tra, kiểm tra theo chuyên đề, Thanh tra Sở GTVT đã tổ chức tuần tra, kiểm soát, kiểm tra thường xuyên các phương tiện hoạt động trên đường và trong khu vực bến xe. Nhờ áp dụng hình thức phạt nguội thông qua việc sử dụng trang thiết bị, kỹ thuật, Thanh tra Sở đã lập biên bản xử phạt hành chính trên 2.000 trường hợp với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng...

Nhiều kiến nghị mạnh tay

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT cần ban hành tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ vận tải hành khách để các đơn vị KDVT áp dụng, các cơ quan quản lý, lực lượng chức năng căn cứ hướng dẫn, kiểm tra và xử phạt. Bộ GTVT cũng cần chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương ban hành tài liệu và chương trình về tập huấn nghiệp vụ và các quy định của pháp luật đối với hoạt động vận tải.

Lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng kiến nghị Bộ GTVT ban hành quy trình xử phạt vi phạm hành chính thông qua thiết bị giám sát hành trình để thống nhất với thực hiện trong toàn lực lượng thanh tra GTVT.

Liên quan tới thiết bị giám sát hành trình, nhiều ý kiến cho rằng, cần thống nhất các từ ngữ: "Thông tin" và "dữ liệu"; "cung cấp" và "truyền" được nêu tại Thông tư quy định về cung cấp, quản lý và sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô để áp dụng chính xác khi xử phạt vi phạm hành chính.

Đối với giấy chứng nhận kiểm định an toàn và bảo vệ môi trường, hiện nay, cơ quan đăng kiểm có xác nhận (đánh dấu X hoặc không đánh dấu X) vào mục "kinh doanh vận tải". Thực tế kiểm tra thì không ít các xe tải hoạt động đều không có đánh dấu X nhưng thực chất là xe KDVT. Do đó, các cơ quan có thẩm quyền cần ghi đầy đủ thông tin theo quy định để thuận lợi trong quá trình kiểm tra, xử lý.

Nhiều ý kiến còn đề nghị bổ sung quy định xử phạt về hành vi vi phạm có niêm yết số điện thoại nhưng số điện thoại không có thực hoặc số điện thoại không có tác dụng. Do vậy, cần bổ sung hành vi không niêm yết số điện thoại đường dây nóng cho Sở GTVT để quản lý các đầu bến xe khách liên tỉnh, nội tỉnh, xe hợp đồng, xe du lịch và xe taxi. Đồng thời, đề nghị xem xét mức phạt chưa hợp lý giữa hành vi không niêm yết (phạt nhẹ) và hành vi có niêm yết nhưng không đúng nội dung đăng ký (phạt nặng hơn).

Ngoài ra, bổ sung quy định xử phạt vi phạm xe khách không đủ điều kiện KDVT vào bến trả khách để bổ sung cho quy định chỉ xử phạt xe khách không đủ điều kiện KDVT vào bến xe khách đón khách như hiện tại.

 Tràng An

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì qua thanh tra Dự án thành phần 1A thuộc Dự án đường Tân Vạn - Nhơn Trạch

Thấy gì qua thanh tra Dự án thành phần 1A thuộc Dự án đường Tân Vạn - Nhơn Trạch

(Thanh tra) - Hàng loạt tồn tại, hạn chế đã được Thanh tra Bộ Tài chính chỉ ra trong Kết luận thanh tra số 119/KL-TTr ngày 15/11/2024 về thanh tra việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư tại Dự án thành phần 1A thuộc Dự án đường Tân Vạn - Nhơn Trạch do Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư.

Trần Quý

21:00 13/12/2024
Trách nhiệm là của ông Trần Đức Thuận, Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh

Trách nhiệm là của ông Trần Đức Thuận, Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh

(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Tuyên Quang đã ban hành quyết định thu hồi tiền cho thuê đất chưa được Ban Quản lý các khu công nghiệp (QLCKCN) tỉnh thực hiện nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định với số tiền 594,4 triệu đồng và xác định là trách nhiệm của ông Trần Đức Thuận, Trưởng Ban QLCKCN tỉnh.

Nam Dũng

16:00 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm