Theo dõi Báo Thanh tra trên
TK
Thứ sáu, 05/07/2024 - 10:04
(Thanh tra) - UBND thành phố Đà Nẵng có Công văn số 1471/UBND-SNV ngày 22/3/2024 hỏi về tổ chức Thanh tra sở theo quy định tại Nghị định số 03/2024/NĐ-CP ngày 11/1/2024 của Chính phủ quy định về cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành.
UBND thành phố Đà Nẵng hỏi về tổ chức Thanh tra sở theo Nghị định số 03/2024/NĐ-CP. Ảnh minh họa: Cổng TTĐT Đà Nẵng
Sau khi nghiên cứu, Thanh tra Chính phủ có ý kiến như sau.
1. Khoản 2 Điều 18 của Nghị định số 03/2024/NĐ-CP ngày 11/1/2024 của Chính phủ quy định về cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành quy định: “Việc thành lập Thanh tra sở phải bảo đảm đáp ứng các tiêu chí như thành lập phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc sở theo quy định của pháp luật về tổ chức chính quyền địa phương”.
Tại điểm b khoản 2 Điều 5 của Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 4/4/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định số 107/2020/NĐ-CP) quy định tiêu chí thành lập phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc sở: “…phải bố trí tối thiểu 7 biên chế công chức đối với phòng thuộc sở của thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; tối thiểu 6 biên chế công chức đối với phòng thuộc sở của cấp tỉnh loại I; tối thiểu 5 biên chế công chức đối với phòng thuộc sở của cấp tỉnh loại II và loại III”.
Do vậy, đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng thực hiện tiêu chí về biên chế trong thành lập Thanh tra sở theo các quy định nêu trên.
2. Tại khoản 1 Điều 26 của Luật Thanh tra năm 2022 quy định: Thanh tra sở là cơ quan của sở, thực hiện nhiệm vụ thanh tra trong phạm vi mà sở được giao tham mưu, giúp UBND cấp tỉnh thực hiện quản lý Nhà nước. Ngoài ra, Thanh tra sở thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định của pháp luật.
Luật Thanh tra và các nghị định hướng dẫn thi hành không quy định việc sáp nhập phòng chuyên môn thuộc sở vào Thanh tra sở trong trường hợp không bố trí đủ số biên chế tối thiểu theo quy định nhằm bảo đảm nguyên tắc khách quan trong hoạt động thanh tra.
Do đó, đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng xem xét áp dụng các quy định của Luật Thanh tra 2022 và pháp luật có liên quan để thực hiện cho phù hợp.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 với nhiều thay đổi và bổ sung nhiều quyền lợi cho người tham gia, bảo đảm an sinh xã hội lâu dài đối với người dân. Trong đó đáng chú ý, Luật quy định nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, với 6 chế độ dành cho người lao động.
Giang Sơn
(Thanh tra) - Gửi câu hỏi về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, ông Phan Quang Thêm (Quảng Nam) cho biết, ông làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính nhóm 2, thực hiện các dịch vụ sự nghiệp công theo hình thức đấu thầu và giao thầu. 80% thu nhập của đơn vị từ nguồn đấu thầu, 20% từ nguồn giao thầu.
Phương Anh
Phương Anh
Thông Sắc
Nam Dũng
Kim Thành
Lương Đức Thiện, Trưởng phòng Nghiệp vụ IV, Thanh tra tỉnh Yên Bái
Chu Tuấn
Thái Hải
Chu Tuấn
T. Minh
Theo VietinBank
T. Minh
Trung Hà