Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

UBND thành phố Đà Nẵng hỏi về tổ chức Thanh tra sở theo Nghị định số 03/2024/NĐ-CP

TK

Thứ sáu, 05/07/2024 - 10:04

(Thanh tra) - UBND thành phố Đà Nẵng có Công văn số 1471/UBND-SNV ngày 22/3/2024 hỏi về tổ chức Thanh tra sở theo quy định tại Nghị định số 03/2024/NĐ-CP ngày 11/1/2024 của Chính phủ quy định về cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành.

UBND thành phố Đà Nẵng hỏi về tổ chức Thanh tra sở theo Nghị định số 03/2024/NĐ-CP. Ảnh minh họa: Cổng TTĐT Đà Nẵng

Sau khi nghiên cứu, Thanh tra Chính phủ có ý kiến như sau.

1. Khoản 2 Điều 18 của Nghị định số 03/2024/NĐ-CP ngày 11/1/2024 của Chính phủ quy định về cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành quy định: “Việc thành lập Thanh tra sở phải bảo đảm đáp ứng các tiêu chí như thành lập phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc sở theo quy định của pháp luật về tổ chức chính quyền địa phương”.

Tại điểm b khoản 2 Điều 5 của Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 4/4/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định số 107/2020/NĐ-CP) quy định tiêu chí thành lập phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc sở: “…phải bố trí tối thiểu 7 biên chế công chức đối với phòng thuộc sở của thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; tối thiểu 6 biên chế công chức đối với phòng thuộc sở của cấp tỉnh loại I; tối thiểu 5 biên chế công chức đối với phòng thuộc sở của cấp tỉnh loại II và loại III”.

Do vậy, đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng thực hiện tiêu chí về biên chế trong thành lập Thanh tra sở theo các quy định nêu trên.

2. Tại khoản 1 Điều 26 của Luật Thanh tra năm 2022 quy định: Thanh tra sở là cơ quan của sở, thực hiện nhiệm vụ thanh tra trong phạm vi mà sở được giao tham mưu, giúp UBND cấp tỉnh thực hiện quản lý Nhà nước. Ngoài ra, Thanh tra sở thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định của pháp luật.

Luật Thanh tra và các nghị định hướng dẫn thi hành không quy định việc sáp nhập phòng chuyên môn thuộc sở vào Thanh tra sở trong trường hợp không bố trí đủ số biên chế tối thiểu theo quy định nhằm bảo đảm nguyên tắc khách quan trong hoạt động thanh tra.

Do đó, đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng xem xét áp dụng các quy định của Luật Thanh tra 2022 và pháp luật có liên quan để thực hiện cho phù hợp.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Khi nào phải báo cáo kết quả thanh tra?

Khi nào phải báo cáo kết quả thanh tra?

(Thanh tra) - Luật Thanh tra 2025 quy định, thời gian xây dựng báo cáo kết quả thanh tra được tính từ ngày đoàn thanh tra kết thúc việc tiến hành thanh tra trực tiếp.

Đỗ Quyên

12:30 04/12/2025
Báo cáo kết quả thanh tra có những nội dung nào?

Báo cáo kết quả thanh tra có những nội dung nào?

(Thanh tra) - Luật Thanh tra 2025 quy định, sau khi kết thúc việc tiến hành thanh tra trực tiếp, Trưởng đoàn thanh tra có trách nhiệm xây dựng báo cáo kết quả thanh tra gửi đến người ra quyết định thanh tra.

Đỗ Quyên

10:03 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm