Theo dõi Báo Thanh tra trên
Cảnh Nhật
Thứ hai, 24/11/2025 - 08:00
(Thanh tra) - Những năm gần đây, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đạt nhiều kết quả tích cực. Nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài đã được xử lý dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của người dân, giữ vững ổn định xã hội trong bối cảnh TP bước vào giai đoạn phát triển mới.
Lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh trao Cờ truyền thống của UBND TP Hồ Chí Minh cho tập thể Thanh tra TP. Ảnh: Cảnh Nhật
Theo Thanh tra TP Hồ Chí Minh, giai đoạn 2020 - 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại TP Hồ Chí Minh được thực hiện đảm bảo theo đúng quy định pháp luật và phù hợp với thực tiễn. Nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài đã được Thanh tra TP tham mưu giải quyết dứt điểm, tạo chuyển biến rõ nét trong công tác dân vận chính quyền và giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.
Tại Thanh tra TP Hồ Chí Minh, xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm, đơn vị luôn duy trì nghiêm túc lịch tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo. Từ năm 2020 đến nay, lãnh đạo Thanh tra TP đã trực tiếp tiếp công dân 93 buổi, liên quan 92 vụ việc với 161 lượt người. Mỗi buổi tiếp đều được thực hiện với tinh thần lắng nghe, giải thích đầy đủ để người dân hiểu rõ chính sách, quy định pháp luật có liên quan đến vụ việc của mình.
Song song đó, quy trình tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn cũng được triển khai nhanh chóng, đúng thẩm quyền. Tất cả đơn thư đều được tiếp nhận, phân loại và xử lý đúng quy định, đảm bảo thời hạn với tỷ lệ đạt trên 98%. Việc hướng dẫn cụ thể, đầy đủ và trả lời minh bạch giúp người dân nắm rõ chức năng, thẩm quyền của các cơ quan Nhà nước, qua đó giảm đáng kể tình trạng khiếu kiện kéo dài, vượt cấp.
Điểm nổi bật là trong giải quyết các vụ việc, lãnh đạo Thanh tra TP đặc biệt chú trọng đối thoại, tạo kênh trao đổi thông tin trực tiếp giữa người dân với phòng chuyên môn để công khai, minh bạch kết quả xác minh, đưa ra hướng xử lý giải quyết. Việc công khai minh bạch trong thực hiện nhiệm vụ đã góp phần hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ phát sinh vụ việc tiếp tục khởi kiện ra tòa án hoặc tố cáo tiếp.

Thanh tra TP Hồ Chí Minh đã tham mưu UBND TP giải quyết nhiều vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài. Ảnh: Cảnh Nhật
Từ năm 2020 đến hết tháng 6/2025, Thanh tra TP Hồ Chí Minh đã tiếp gần 7.000 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, trong đó có 163 đoàn đông người; xử lý 12.638 trong tổng số 12.805 đơn, đạt 98,7%. Các vụ việc thuộc thẩm quyền cũng được tham mưu thụ lý giải quyết với tỷ lệ cao, với hơn 96,5% vụ khiếu nại và 98% vụ tố cáo. Ngoài ra, đơn vị đã tham mưu giải quyết 3.271 trong tổng số 3.446 vụ việc do UBND TP giao, đạt 94,9%, nhiều trường hợp người dân đã rút đơn ngay từ giai đoạn xử lý vì được giải thích thấu đáo.
Thực hiện Kế hoạch 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, TP Hồ Chí Minh đã kiểm tra, rà soát 41 vụ việc, gồm 29 vụ đơn lẻ và 12 vụ đông người phức tạp. Đến nay, 22/29 vụ đơn lẻ đã được rà soát, xử lý; 8/12 vụ đông người đã được cấp có thẩm quyền thống nhất hướng xử lý, đưa ra khỏi danh sách. Các vụ việc còn lại tiếp tục được tập trung giải quyết.
Phó Chánh Thanh tra TP Hồ Chí Minh Bùi Duy Hiền cho biết, trước sáp nhập, Thanh tra 3 địa phương (TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu) đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân loại để tham mưu giải quyết đối với từng vụ việc. Các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật và kết luận giải quyết tố cáo đều được quan tâm tổ chức thực hiện, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân, củng cố niềm tin vào chính quyền.

Bồi dưỡng nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Cảnh Nhật
Trong bối cảnh sắp xếp mô hình chính quyền 2 cấp, Thanh tra TP đã chủ động rà soát toàn bộ đơn thư, phối hợp với Ban Tiếp công dân để đảm bảo không bỏ sót vụ việc từ 3 địa bàn trước khi sáp nhập. Đồng thời, đơn vị cũng thường xuyên trao đổi với các sở, ngành và xã, phường, đặc khu nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Được, TP Hồ Chí Minh sau hợp nhất là một "siêu đô thị", trung tâm kinh tế lớn hàng đầu của cả nước, đang bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều cơ hội và thách thức đan xen. Do đó, yêu cầu công tác quản lý Nhà nước ngày càng cao, đòi hỏi ngành Thanh tra TP phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị Thanh tra TP tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; cán bộ phải có chuyên môn vững, công tâm, khách quan, biết cảm thông, chia sẻ với người dân; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nghiên cứu mô hình tiếp công dân trực tuyến.
Bên cạnh đó, Thanh tra TP cần tập trung tham mưu và phối hợp với các đơn vị nỗ lực tham mưu cho TP giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, đông người, tồn đọng kéo dài trên địa bàn, góp phần xây dựng chính quyền phục vụ, minh bạch và hiệu quả...
Với những nỗ lực trong gần 5 năm qua, Thanh tra TP được Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn và thực hiện Luật Tiếp công dân. Đây là sự ghi nhận cho tinh thần trách nhiệm, sự tận tâm và nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ thanh tra trong việc phục vụ Nhân dân, góp phần củng cố niềm tin của người dân đối với chính quyền.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Giai đoạn 2020 - 2025, Thanh tra TP Hồ Chí Minh triển khai các phong trào thi đua thiết thực và hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi nhiệm vụ. Những kết quả đạt được đã khẳng định vai trò quan trọng của đơn vị trong công tác quản lý Nhà nước, góp phần vào sự phát triển của TP Hồ Chí Minh.
Cảnh Nhật
(Thanh tra) - “Dính” hàng loạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán Công ty Cổ phần Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) bị Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xử phạt.
Trần Quý
Lê Phương
Trần Kiên
Trần Quý
Trần Kiên
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ
Văn Thanh
B.S