Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trọng Tài
Thứ sáu, 28/11/2025 - 16:46
(Thanh tra) - Chiều 28/11, Thanh tra thành phố Hải Phòng tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng và chuyên môn nghiệp vụ trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đây không chỉ là dịp củng cố kiến thức nghiệp vụ mà còn là diễn đàn để tháo gỡ những “nút thắt” phát sinh từ thực tiễn sau sáp nhập địa giới hành chính.
Qua sự dẫn dắt của Tiến sỹ Nguyễn Huy Hoàng, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, chia sẻ những bài học kinh nghiệm quý báu. Ảnh: Trọng Tài
Hội nghị có sự tham dự của cán bộ, công chức Cơ quan Thanh tra thành phố; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, Ban Tiếp công dân cùng lãnh đạo UBND các xã, phường tại phía Tây Hải Phòng và đội ngũ trực tiếp làm công tác tiếp dân trên toàn thành phố.
Các chuyên đề được truyền đạt bởi Tiến sỹ Nguyễn Huy Hoàng - Thanh tra viên cao cấp, Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra, Thanh tra Chính phủ.
Theo Thanh tra thành phố Hải Phòng, thời gian qua, dưới sự lãnh đạo sát sao của Thành ủy, UBND thành phố, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực. Nhiều vụ việc nổi cộm, phức tạp, kéo dài đã được giải quyết dứt điểm, góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, tạo nền tảng thuận lợi cho phát triển kinh tế.

Phó Chánh Văn phòng Thanh tra thành phố Hải Phòng Mạc Văn Huấn cho biết, hội nghị là hoạt động cụ thể hóa Kế hoạch số 287 của UBND thành phố và Kế hoạch số 115 của Thanh tra thành phố nhằm chuẩn hóa nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư. Ảnh: Trọng Tài
Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, vẫn có những khó khăn đang hiện hữu. Sau khi sáp nhập Hải Dương và Hải Phòng, bộ máy quản lý được sắp xếp lại theo mô hình chính quyền hai cấp khiến một số nhiệm vụ, quy trình phát sinh lúng túng, vướng mắc trong giai đoạn chuyển tiếp.
Thực tế cho thấy, tại một số địa phương, công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư chưa thực sự thống nhất do sự thay đổi về địa giới hành chính. Nhiều cán bộ, công chức khi tiếp nhận nhiệm vụ mới còn gặp lúng túng do sự điều chỉnh trong phân cấp quản lý.

Tiến sỹ Nguyễn Huy Hoàng - Thanh tra viên cao cấp, Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra, Thanh tra Chính phủ trực tiếp truyền đạt các chuyên đề. Ảnh: Trọng Tài
Đáng chú ý, nhiều vụ việc tồn đọng từ trước thời điểm sáp nhập chưa được bàn giao hồ sơ đầy đủ, tạo nên “khoảng trống” thông tin, gây khó khăn lớn cho công tác rà soát, xác minh, đặc biệt là đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài. Điều này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa cấp thành phố và cơ sở trong tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền...
Với phương châm “cầm tay chỉ việc”, nội dung tập huấn được thiết kế tinh gọn, giảm tải tối đa lý thuyết hàn lâm để đi sâu vào kỹ năng xử lý các tình huống thực tiễn. Những vướng mắc pháp lý, vốn là “điểm nghẽn” khiến cán bộ lúng túng khi đối thoại với công dân đã được tập trung mổ xẻ và “gỡ rối” một cách thấu đáo.

Đội ngũ trực tiếp làm công tác tiếp dân tham gia hội nghị. Ảnh: Trọng Tài
Dưới sự dẫn dắt, gợi mở của giảng viên, không khí thảo luận tại hội nghị diễn ra sôi nổi và cởi mở. Các quy định khô cứng của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo đã được “mềm hóa”, chuyển tải thành những kỹ năng nghiệp vụ uyển chuyển, dễ dàng áp dụng, giúp đội ngũ cán bộ thêm tự tin, bản lĩnh khi thực thi công vụ.
Thanh tra thành phố Hải Phòng kỳ vọng, những kiến thức được truyền đạt hôm nay sẽ được áp dụng linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn công tác tại cơ sở. Qua đó, mỗi cán bộ sẽ thực sự trở thành “cầu nối” tin cậy, vững chắc giữa chính quyền và Nhân dân, góp phần giải quyết thấu tình, đạt lý các nguyện vọng chính đáng của người dân.



Các đại biểu trao đổi, thảo luận tại hội nghị. Ảnh: Trọng Tài
Hội nghị lần này một lần nữa khẳng định quyết tâm của Thanh tra thành phố Hải Phòng trong việc xây dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp và hiệu quả. Trong bối cảnh địa giới hành chính mở rộng, việc lắng nghe và giải quyết kịp thời những bức xúc của người dân từ cơ sở chính là “chìa khóa” để củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận xã hội, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của thành phố Cảng trong kỷ nguyên mới.
Trước đó, chiều 24/11, Thanh tra thành phố cũng tổ chức hội nghị tập huấn chuyên môn về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị phản ánh năm 2025 cho các đơn vị khu vực phía Đông Hải Phòng.
Các chuyên đề được truyền đạt bởi Tiến sỹ Nguyễn Huy Hoàng - Thanh tra viên cao cấp, Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra, Thanh tra Chính phủ.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Giai đoạn 2020 - 2025, Thanh tra TP Hồ Chí Minh triển khai các phong trào thi đua thiết thực và hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi nhiệm vụ. Những kết quả đạt được đã khẳng định vai trò quan trọng của đơn vị trong công tác quản lý Nhà nước, góp phần vào sự phát triển của TP Hồ Chí Minh.
Cảnh Nhật
(Thanh tra) - “Dính” hàng loạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán Công ty Cổ phần Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) bị Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xử phạt.
Trần Quý
Lê Phương
Trần Kiên
Trần Quý
Trần Kiên
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ
Văn Thanh
B.S