Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thanh tra giao thông “ngắm” xe quân đội giả

Thứ ba, 10/05/2016 - 09:00

(Thanh tra)- Vi phạm tải trọng giảm nhưng vẫn còn tình trạng xe quá tải lưu thông chưa được kiểm tra, xử lý triệt để. Do đó, thanh tra giao thông phải tập trung phối hợp với các lực lượng triển khai nhiều nhiệm vụ, trong đó, đặc biệt chú ý đến xe biển kiểm soát quân đội giả để chở hàng quá tải.

Xe quân đội có dấu hiệu biển giả, chở quá tải bị kiểm tra. Ảnh: Thanhnien.vn

Vi phạm tải trọng giảm

Trong tháng 4/2016, lực lượng tại các trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) và thanh tra các sở giao thông vận tải (GTVT) sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 70.667 xe, trong đó 5.158 xe vi phạm về tải trọng, 458 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 1.696 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 38,2 tỷ đồng.

Công chức thanh tra các cục quản lý đường bộ (QLĐB) đã tiến hành kiểm tra 232 xe, trong đó 154 xe vi phạm về tải trọng, 48 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 98 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 3,9 tỷ đồng.

Theo đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện tiếp tục được thực hiện quyết liệt trên cả nước, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong các dịp nghỉ lễ. So với tháng 4/2015, công tác kiểm soát tải trọng xe đạt được kết quả tốt hơn, số xe vi phạm tiếp tục giảm, đặc biệt là các xe vi phạm trên 100%, 200% (tháng 4/2015, các lực lượng đã kiểm tra 70.776 xe, trong đó có 6.343 xe vi phạm).

Còn xe quá tải chưa được kiểm tra, xử lý triệt để

Qua theo dõi và phản ánh về đường dây nóng và sự kiểm tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các địa phương làm tốt công tác KSTTX gồm: Sơn La, Nam Định, Ninh Bình, Nghệ An, Quảng Bình, Kon Tum.

Tuy nhiên, vẫn còn không ít địa phương có kết quả chưa tốt và vẫn còn xe quá tải lưu thông trên địa bàn các tỉnh, thành phố mà chưa bị các lực lượng chức năng của địa phương kiểm tra, xử lý triệt để. Điển hình như xe chở nguyên vật liệu quá tải (đặc biệt vào ban đêm) lưu thông trên các tuyến đường huyện Phú Xuyên, đường Hồ Chí Minh, quốc lộ (QL) 21B, TP Hà Nội; xe chở xi măng quá tải từ các nhà máy xi măng trên địa bàn huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình và địa bàn huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ; xe quá tải trốn tránh Trạm KTTTX trên QL.5, lưu thông trên QL 37, tỉnh Hải Dương hay xe chở lúa quá tải lưu thông trên địa bàn tỉnh Long An. Đáng chú ý, xe sử dụng biển kiểm soát quân đội giả để chở hàng quá tải, trốn phí sử dụng đường bộ lưu thông từ các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương ra Ninh Thuận, Bình Thuận. Hay như xe chở hạt điều, chở gỗ quá tải lưu thông trên QL 13, QL14, tỉnh Bình Phước.

Nhiều nhiệm vụ cần tập trung của thanh tra giao thông

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị thanh tra các Sở GTVT, công chức thanh tra các cục QLĐB tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trong tháng 5/2016. Trong đó, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng làm nghiêm kiểm soát tải trọng xe tại các Trạm KTTTX. Đồng thời, nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý vi phạm, đảm bảo số xe vi phạm trong số xe dừng cân kiểm tra đạt tỷ lệ cao và hạn chế đến mức thấp nhất việc dừng các xe không vi phạm. Cần tránh thao tác tiến hành cân không chính xác, gây lãng phí thời gian, tâm lý bức xúc cho chủ xe, lái xe.

Thanh tra giao thông phải chủ động lập kế hoạch kiểm tra, thanh tra đột xuất, đặc biệt vào ban đêm để tập trung tại các đầu nguồn hàng, kho bãi, bến cảng, mỏ đá, nhà máy xi măng, nhà máy chế biến nông, lâm sản, nhà máy chế biến gỗ... những nơi có “nguy cơ cao” về đầu nguồn hàng quá tải.

Nắm bắt thông tin và kiểm tra các phương tiện chở vật tư, vật liệu xây dựng lưu thông vào ban đêm, các phương tiện hết niên hạn sử dụng chở hàng quá tải chủ yếu lưu thông trên các tuyến đường huyện, đường xã.

Đối với “hiện tượng mới” - nghi vấn mang biển kiểm soát quân đội giả để chở hàng quá tải và trốn phí sử dụng đường bộ, cần phối hợp với lực lượng. Các địa phương từng xảy ra là Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu phải được đặt trong tầm kiểm soát của thanh tra giao thông cùng với kiểm sát quân sự các địa phương.

Thanh tra giao thông cũng phải phối hợp với các lực lượng làm công tác xuất, xếp hàng hóa tại các cảng kiểm tra và xử lý các phương tiện sử dụng giấy phép giả hoặc không có giấy phép lưu hành chở hàng quá khổ, quá tải, siêu trường, siêu trọng; đặc biệt là tình trạng sang tải, dồn tải tại các kho, bãi container khi rời cảng. Đồng thời, các sở GTVT, các cục QLĐB tiếp tục tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác; phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ. Nếu để xảy ra tiêu cực, lãnh đạo phải chịu trách nhiệm.

Hữu Oanh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hậu Giang: Qua thanh tra phát hiện sai phạm hơn 2,6 tỷ đồng

Hậu Giang: Qua thanh tra phát hiện sai phạm hơn 2,6 tỷ đồng

(Thanh tra) - Năm 2024, công tác thanh tra trên địa bàn tỉnh Hậu Giang luôn được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo sâu sát. Các cuộc thanh tra, kiểm tra được triển khai thực hiện theo quy định, nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm.

Thu Huyền

21:00 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm