Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thành phố Hồ Chí Minh kết thúc hoạt động thanh tra sở và thanh tra quận, huyện, TP Thủ Đức

Vũ Anh

Thứ ba, 17/06/2025 - 13:06

(Thanh tra) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa có quyết định phê duyệt Đề án sắp xếp cơ quan Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh tinh gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Theo đó, chấm dứt hoạt động 22 thanh tra quận, huyện, TP Thủ Đức, Thanh tra xây dựng TP Thủ Đức và 13 thanh tra sở.

Hiện, ngành Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh gồm các đơn vị: Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh, thanh tra các sở, thanh tra quận, huyện, TP Thủ Đức và Thanh tra xây dựng TP Thủ Đức. Toàn ngành có tổng cộng 45 đơn vị cấp phòng với 1.831 công chức, trong đó lực lượng thanh tra tại các sở, quận, huyện chiếm 1.685 người.

Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện bốc thăm lựa chọn người được xác minh tài sản thu nhập năm 2023. Ảnh minh họa: Vũ Anh

Theo đề án sắp xếp, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ chấm dứt hoạt động 22 thanh tra quận, huyện, TP Thủ Đức và Thanh tra xây dựng TP Thủ Đức; 13 thanh tra sở để sắp xếp, tổ chức lại thành các tổ chức trực thuộc Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh.

Sau khi sắp xếp, tổ chức bộ máy ngành Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh còn lại 12 đầu mối cấp phòng, giảm 33 đầu mối (tương đương 73,33%).

Về nhân sự, tổng số công chức cũng giảm từ 1.831 người còn 390 người, tức giảm 1.441 người (tương đương 78,7%).

Trên cơ sở đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức ngành Thanh tra, kết hợp với khảo sát nguyện vọng cá nhân và tiêu chí xét chọn, Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh sẽ xây dựng phương án bố trí nhân sự cụ thể.

Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thực hiện tinh giản ít nhất 20% số lượng cán bộ, công chức đang làm việc tại cơ quan này, triển khai ngay và theo đúng lộ trình quy định.

Đồng thời, Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Nội vụ, các sở ngành và UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức để điều chuyển một bộ phận công chức từ các đơn vị thanh tra sở, quận, huyện về công tác tại UBND cấp cơ sở hoặc các sở ngành khác. Lực lượng này sẽ đảm nhiệm công tác kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí và tiêu cực.

Về nơi làm việc, hiện trụ sở Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh tại số 13 Trần Quốc Thảo, Quận 3 chỉ đáp ứng được khoảng 150 người làm việc. Trước mắt, Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục sử dụng trụ sở và cơ sở vật chất hiện có. Song song đó, Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh sẽ sớm xây dựng phương án bố trí địa điểm làm việc phù hợp cho lãnh đạo, công chức và người lao động, nhằm đảm bảo điều kiện làm việc hiệu quả trong bối cảnh cơ sở hạ tầng hiện tại.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bế giảng lớp bồi dưỡng công tác kiểm tra chuyên sâu tại Thanh Hóa: Từ trang bị kiến thức đến nâng tầm bản lĩnh người làm kiểm tra

Bế giảng lớp bồi dưỡng công tác kiểm tra chuyên sâu tại Thanh Hóa: Từ trang bị kiến thức đến nâng tầm bản lĩnh người làm kiểm tra

(Thanh tra) - Sau 4 ngày học tập nghiêm túc, lớp thứ 2 bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu về công tác kiểm tra, giám sát năm 2025 do Ủy ban Kiểm tra Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức đã bế giảng, để lại dấu ấn đậm nét về chất lượng chuyên môn, tính thực tiễn và định hướng nâng cao bản lĩnh, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra trong giai đoạn mới.

Văn Thanh

19:38 18/12/2025
Thanh tra tỉnh Phú Thọ: Kết quả tích cực từ kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính

Thanh tra tỉnh Phú Thọ: Kết quả tích cực từ kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính

(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Phú Thọ đã tổ chức kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2025. Kết quả kiểm tra cho thấy, công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ, thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn, góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, tổ chức.

Trần Kiên

18:00 18/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm