Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Phương Anh

Thứ hai, 07/10/2024 - 20:55

(Thanh tra)- Để triển khai thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), thời gian tới, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về KNTC đối với thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ.

Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung tiếp công dân định kỳ tháng 8/2024. Ảnh: TG

Thực hiện 206 cuộc thanh tra, kiểm tra

Bộ LĐTB7XH cho biết, 9 tháng đầu năm 2024 đã thực hiện 206 cuộc thanh tra, trong đó có 23 cuộc thanh tra hành chính và 183 cuộc thanh tra chuyên ngành.

Các vi phạm chủ yếu được phát hiện qua thanh tra hành chính, như: Chưa xây dựng kế hoạch tuyển dụng viên chức; chưa xây đựng đề án vị trí việc làm; chưa ký hợp đồng làm việc đối với viên chức; hợp đồng lao động đã ký với người lao động có nội dung không đảm bảo quy định; chưa kiểm kê tài sản cố định; chưa ban hành quy chế quản lý, sử dụng tài sản công.

Qua thanh tra chuyên ngành đã ban hành 183 kết luận thanh tra, 47 quyết định xử lý vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 2.162 triệu đồng.

Đánh giá công tác 9 tháng đầu năm 2024, Bộ LĐTB&XH cho biết, công tác thanh tra được triển khai theo đúng kế hoạch; có trọng tâm, trọng điểm, trong đó lựa chọn, tập trung các vấn đề dư luận xã hội quan tâm và theo yêu cầu, định hướng quản lý Nhà nước của ngành Thanh tra và Thanh tra Chính phủ.

Đặc biệt là việc thanh tra đột xuất trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công nhằm rà soát việc triển khai đồng bộ, hiệu quả trong việc cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính và công tác tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp để từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân, nâng cao sự hài long của người dân, doanh nghiệp đối với các dịch vụ hành chính công do Bộ cung cấp.

Qua thanh tra đã kiến nghị khắc phục những bất cập, sơ hở trong quản lý, chỉ đạo, điều hành và trong việc ban hành chính sách, pháp luật; phát hiện, kiến nghị xử lý đối với hành vi vi phạm.

Đạt được kết quả đó, Bộ LĐTB&XH đã tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác thanh tra; bảo đảm chủ động, linh hoạt, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả. Mặc dù khối lượng công việc nhiều nhưng toàn ngành đã nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Tuy nhiên, theo Bộ LĐTB&XH, đội ngũ thanh tra viên còn hạn chế về số lượng, hằng năm bị giảm biên chế nhưng phải thực hiện nhiệm vụ ngày càng nhiều và các nhiệm vụ ngày càng phức tạp. Hơn nữa, phải thực hiện điều chuyển, điều động công chức, thanh tra viên thường xuyên theo quy định về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

100% đơn thư đến Bộ phận một cửa được kịp thời xử lý

Về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC, Bộ LĐTB&XH cho biết, 9 tháng qua, Bộ duy trì công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, tiếp nhận và xử lý đơn, thư KNTC, đơn thư phản ánh, kiến nghị của công dân. Người dân đến Bộ LĐTBX&H đề nghị hưởng chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học, chế độ thương binh, bảo hiểm xã hội tăng 22,9% so với cùng kỳ năm 2023.

9 tháng đầu năm, Bộ LĐTB&XH đã tiếp 578 lượt công với 704 người được tiếp, tổng số đơn 2.348 đơn, trong đó có 1.021 đơn, số vụ việc đủ điều kiện xử lý. Đến nay 100% đơn thư đến “Bộ phận một cửa” của Bộ đã được kịp thời xử lý, không để tình trạng đơn tồn đọng, quá thời hạn.

Cùng với việc xây dựng kế hoạch, lịch tiếp công dân định kỳ của Bộ trưởng năm 2024, niêm yết công khai thông tin về việc tiếp công dân tại địa điểm tiếp công dân, Bộ LĐTB&XH đã tiến hành lồng ghép nội dung thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân vào nội dung thanh tra hành chính tại các đơn vị thuộc Bộ. Trong 9 tháng đầu năm Thanh tra Bộ LĐTB&XH đã tiến hành thanh tra hành chính (có nội dung về tiếp công dân, KNTC, giải quyết thủ tục hành cính cho công dân, doanh nghiệp) tại 22 đơn vị thuộc Bộ, kết quả chưa phát hiện vi phạm trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Theo Bộ LĐTB&XH, trong thời gian qua, lãnh đạo Bộ luôn quan tâm sát sao công tác tiếp công dân, kịp thời chỉ đạo công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thu công dân đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ, đạt chất lượng hiệu quả. Các đơn vị thuộc Bộ luôn nêu cao ý thức trách nhiệm; phối hợp nhịp nhàng trong công tác tiếp dân, xử lý đơn thư.

Đáng lưu ý, việc ứng dụng phần mềm tiếp công dân, giải quyết KNTC của Bộ đem lại hiệu quả cao, rút ngắn được thời gian xử lý đơn thư công dân.

Theo dự báo của Bộ LĐTB&XH, thời gian tới, một số quy định mới hướng dẫn pháp luật về ưu đãi người có công, pháp luật lao động, trợ giúp xã hội đi vào thực tiễn đời sống, tình hình công dân đến Bộ LĐTB&XH và gửi đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh có xu hướng tăng lên.

Để triển khai thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, thời gian tới, Bộ LĐTB&XH sẽ tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị cũng như các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết của Quốc hội đối với công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết KNTC.

Tiếp tục tham mưu với Quốc hội, Chính phủ ban hành, sửa đổi, bổ sung quy định, chính sách về lao động, người có công và xã hội thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ.

Bên cạnh đó, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên và tiếp công dân định kỳ; xử lý đơn kịp thời, chính xác, không để tồn đọng; giải quyết các vụ KNTC thuộc thẩm quyền của Bộ đúng quy định. Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về KNTC đối với thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành, đặc biệt là với Thanh tra Chính phủ và Sở LĐTB&XH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong quá trình tiếp công dân, giải quyết KNTC nhằm hạn chế tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp và giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của ngành LĐTB&XH.

Tiếp tục thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực thanh tra ngành LĐTB&XH đến năm 2025”, trong đó có tổ chức lớp đào tạo, bồi dưỡng công tác tiếp dân, giải quyết KNTC cho công chức các đơn vị, Sở LĐTB&XH các tỉnh, thành phố.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm