Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tăng cường giải quyết khiếu nại, tố cáo từ cơ sở

Thứ tư, 18/11/2015 - 11:43

(Thanh tra) - Ngày 18/11, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Nguyễn Đức Hạnh đã có buổi làm việc với Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Đức Hạnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thái Hải

Báo cáo kết quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC) phục vụ Đại hội XII của Đảng, ông Lê Hồng Lĩnh, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và Tổng hợp cho biết, TTCP đã có nhiều biện pháp tham mưu, chỉ đạo, điều hành và triển khai các nhiệm vụ công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC. Đồng thời, tiến hành một cách chủ động, thường xuyên, nghiêm túc với nhiều văn bản chỉ đạo và kế hoạch triển khai.

TTCP xây dựng Định hướng chương trình thanh tra năm 2015 báo cáo Thủ tướng Chính phủ và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, trên cơ sở đó coi công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên; tập trung giải quyết cơ bản các vụ việc KN, TC phức tạp, tồn đọng, kéo dài, nhất là những vụ việc phức tạp liên quan đến an ninh, trật tự, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, bảo đảm thành công và tuyệt đối an toàn cho Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

TTCP cũng ban hành Kế hoạch 2062 phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng khóa XII; phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành kế hoạch và tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC năm 2015; dự thảo giúp Ban Bí thư có Văn  bản chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC, tới các cấp ủy và chính quyền; phối hợp với Văn phòng Chính phủ tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành các văn bản chỉ đạo việc giải quyết các vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp lên T.Ư và tăng cường công tác tiếp dân phục vụ các kỳ họp T.Ư, Quốc hội và Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng lần thứ XII; Tổng Thanh tra trực tiếp làm việc với nhiều Bộ, ngành, địa phương để nắm tình hình và bàn biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC; đồng thời quán triệt, chỉ đạo các địa phương tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch 1130 và 2100…

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Thái Hải

Trong năm 2015, số lượt công dân đến KN, TC, kiến nghị, phản ánh tăng 3,5%, số đoàn đông người giảm 4,8%; số đơn KN, TC giảm 10,7%; số vụ việc KN, TC thuộc thẩm quyền giảm 8,8% so với năm 2014. Tuy nhiên, vẫn tiềm ẩn diễn biến phức tạp, đăc biệt là đối với các đoàn đông người, vượt cấp.

Đặc biệt, trong thời gian diễn ra kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XII, trình trạng công dân khiếu kiện kéo dài tập trung thành từng nhóm tại địa điểm diễn ra kỳ họp Quốc hội, các tuyến đường có đoàn xe chở đại biểu đi qua, trụ sở các cơ quan T.Ư, nhà riêng của lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Các đoàn có sự liên kết với nhau, được sự ủng hộ lương thực, tiền của một số tổ chức tự phát như Hội dân oan…; KN về dân tộc, tôn giáo gia tăng.

Các vụ việc KN, TC phức tạp, bức xúc chủ yếu về bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng chợ, trung tâm thương mại…

Trong năm 2015, các cơ quan Nhà nước đã tiếp 406.549 lượt công dân, với 4.640 đoàn đông người; tiếp nhận 247.055 đơn thư, trong đó có 90.305 đơn KN, TC với 40.511 vụ việc KN, TC thuộc thẩm quyền. Riêng TTCP tiếp nhận 16.772 đơn thư.

Đến nay, đã giải quyết được 32.817/40.511 vụ việc KN, TC thuộc thẩm quyền. Qua đó đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 27,1 tỷ đồng, 44,7ha đất; trả lại cho tập thể, công dân 108,1 tỷ đồng, 14,9ha đất; bảo vệ quyền lợi cho 2.504 người; kiến nghị xử lý vi phạm hành chính 444, chuyển cơ quan điều tra 10 vụ việc.

Ngoài ra, đến nay, các cơ quan hành chính Nhà nước đã xem xét, giải quyết 512/528 vụ việc theo Kế hoạch 1130 và 2100, đạt 97%. 

Toàn ngành đã tiến hành 1.626 cuộc thanh, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC tại 3.224 cơ quan, tổ chức, đơn vi; phát hiện 564 đơn vị có vi phạm, kiến nghị rút kinh nghiệm 440 tổ chức, 303 cá nhân; xử lý hành chính 16 tổ chức, 41 cá nhân.

TTCP đề nghị Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội XII có ý kiến với Bộ Công an chủ trì phối hợp với TTCP, UBND TP Hà Nội và UBND TP Hồ Chí Minh và các đơn vị liên quan, có kế hoạch chủ động xử lý những tình huống phức tạp, KN, TC đông người gây mất trật tự an toàn xã hội tại Trụ sở Tiếp công dân T.Ư, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong những ngày trước, trong và sau Đại hội XII của Đảng.

Đồng thời, có ý kiến với Ban Bí thư có văn bản gửi các Tỉnh ủy chỉ đạo công tác giải quyết KN, TC tại các địa phương và phối hợp chặt chẽ với T.Ư để xử lý các vụ việc phức tạp, kéo dài.

Ông Nguyễn Văn Quynh, đại diện Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội XII của Đảng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thái Hải

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội XII của Đảng ghi nhận và đánh giá cao công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC trong thời gian qua của TTCP. TTCP đã tập trung cao cho việc thực hiện nhiệm vụ phục vụ Đại hội Đảng, từ các kế hoạch, văn bản tham mưu cho đến việc thực hiện. Đồng thời, cũng đồng tình với các kiến nghị của TTCP tại cuộc họp.

 Thái Hải

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thành phố Lạng Sơn: Hiệu quả trong công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thành phố Lạng Sơn: Hiệu quả trong công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Trong tháng 11/2024, UBND thành phố Lạng Sơn đã triển khai nhiều hoạt động quan trọng trong các lĩnh vực thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo nhằm đảm bảo công tác quản lý Nhà nước hiệu quả và đáp ứng kịp thời các yêu cầu của công dân.

Chính Bình

15:33 11/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm