Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Sóc Trăng: Qua thanh tra kiến nghị thu hồi cho ngân sách Nhà nước hơn 25 tỷ đồng

Thu Huyền

Thứ hai, 07/10/2024 - 17:16

(Thanh tra) - Trong 9 tháng năm 2024, ngành Thanh tra tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện tốt chức năng tham mưu, giúp thủ trưởng cùng cấp thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Toàn ngành đã triển khai các cuộc thanh tra, kiểm tra đảm bảo tiến độ đề ra.

Ngành Thanh tra tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện tốt chức năng tham mưu, giúp thủ trưởng cùng cấp thực hiện chức năng quản lý Nhà nước. Ảnh: TH

Cụ thể, toàn ngành đã triển khai 77 cuộc thanh tra hành chính tại 95 đơn vị. Nội dung dung chủ yếu là thanh tra chuyên đề trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng; việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, thu, chi tài chính ngân sách, xây dựng cơ bản. Đến nay, đã kết thúc thanh tra trực tiếp tại 75 đơn vị và ban hành công bố 68 kết luận thanh tra hành chính, thanh tra trách nhiệm.

Qua thanh tra phát hiện có 23 đơn vị sai phạm trong quản lý, sử dụng tài chính ngân sách. Trong đó, sai phạm về kinh tế là 36.041 triệu đồng, kiến nghị thu hồi cho ngân sách Nhà nước 25.261 triệu đồng, kiến nghị xử lý khác là 10.780 triệu đồng. Đồng thời, kiến nghị xử lý hành chính đối với 2 tổ chức và 113 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 2 vụ, 2 đối tượng.

Trong kỳ, các sở, ngành của tỉnh đã tiến hành 730 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tại 1.235 cá nhân và tổ chức được thanh tra, kiểm tra.

Qua thanh tra, kiểm tra, hầu hết các vụ vi phạm về mua bán thuốc thú y không có chứa hoạt chất ghi trên nhãn, thuốc ngoài mức giới hạn cho phép so với hàm lượng ghi trên nhãn hàng hóa, kinh doanh hàng hóa không đạt chất lượng, kinh doanh thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản, sử dụng công cụ kích điện để khai thác thủy sản, vi phạm quy tắc giao thông, môi trường khi tham gia giao thông, vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, tài nguyên môi trường,...

Các đoàn thanh tra, kiểm tra đã phát hiện 94 tổ chức, cá nhân vi phạm; ban hành 94 quyết định xử phạt với số tiền phạt 3.406 triệu đồng.

Việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra được các đơn vị trong tỉnh thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, đã thu hồi về kinh tế 19.570/25.261 triệu đồng, đạt 77,47%; xử lý hành chính 2 tổ chức và 95 cá nhân có sai phạm.

Toàn tỉnh đã tiếp 1.151 lượt với 1.296 lượt công dân. Ảnh: Thu Huyền

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được khẩn trương giải quyết, nhất là đối với các vụ việc tồn đọng kéo dài được quan tâm chỉ đạo giải quyết; việc nắm bắt tình hình; công tác tham mưu giải quyết được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện thường xuyên.

Trong 9 tháng năm 2024, toàn tỉnh đã tiếp 1.151 lượt với 1.296 lượt công dân (có 1.078 vụ việc), giảm so với cùng kỳ năm trước 232 lượt (1.151/1.383). Lãnh đạo UBND tỉnh cùng các ngành và chủ tịch UBND các huyện tiếp 2.917 lượt (có 356 lượt người) theo lịch tiếp công dân định kỳ và đột xuất. Tiếp 3 đoàn đông người với 136 lượt người.

Hầu hết các vụ việc qua tiếp công dân là khiếu nại, tố cáo, tranh chấp và phản ánh, kiến nghị, nội dung chủ yếu tập trung ở lĩnh vực hành chính. Cụ thể, trong 1.151 lượt tiếp công dân có 1.078 vụ việc, bao gồm tranh chấp, đền bù giải tỏa, đòi lại đất 199 vụ; về chính sách 51 vụ; lĩnh vực tư pháp 45 vụ; lĩnh vực chính trị, văn hóa, xã hội khác 166 vụ; tố cáo lĩnh vực hành chính 22 vụ và phản ánh, kiến nghị 595 vụ.

Toàn tỉnh tiếp nhận 1.123 đơn, giảm so với cùng kỳ năm trước 438 đơn (1.123/1.565). Trong đó có 162 đơn khiếu nại, 47 đơn tố cáo, 914 đơn kiến nghị phản ánh khác.

Trong 9 tháng năm 2024, toàn tỉnh đã triển khai 23 cuộc thanh tra trách nhiệm về việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại 23 đơn vị, đã kết thúc và ban hành 19/23 kết luận thanh tra .

Qua thanh tra cho thấy, người đứng đầu từng cơ quan, đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt công tác tiếp công dân định kỳ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, hạn chế và giảm được tình trạng khiếu nại đông người, vượt cấp lên cơ quan cấp tỉnh, Trung ương; kịp thời chấn chỉnh và đề nghị rút kinh nghiệm đối với các cá nhân, tổ chức trong thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các kết luận, kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra về cơ bản đều được các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc.

Trong kỳ, lãnh đạo các đơn vị cũng thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thanh tra, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các văn bản pháp luật khác có liên quan đến toàn thể cán bộ, công chức tại đơn vị và các đơn vị trong ngành, đã thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật được 155 cuộc với 3.694 lượt người dự.

Thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện các cuộc thanh tra đảm bảo đúng thời gian quy định, kết luận chính xác, khách quan; kiến nghị phù hợp, có tính khả thi cao. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của các đoàn thanh tra, bảo đảm các cuộc thanh tra có chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ; công khai kết luận thanh tra; theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện kết luận, kiến nghị và quyết định xử lý về thanh tra.

Đồng thời, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm