Theo dõi Báo Thanh tra trên
Văn Thanh
Thứ tư, 21/05/2025 - 11:48
(Thanh tra) - Ngày 20/5/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh đã chính thức phê duyệt đề án sắp xếp Thanh tra tỉnh Nghệ An tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
Phê duyệt đề án Thanh tra tỉnh Nghệ An tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Ảnh: P.V
Thực hiện Kết luận số 121-KL/TW ngày 24/1/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIIl về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NỌTW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Kết luận số 134-KL/TW ngày 28/3/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; Thông báo số 1805- TB/TU ngày 13/5/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đề án sắp xếp hệ thống Thanh tra tỉnh Nghệ An tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực hiệu quả; UBND tỉnh ban hành đề án sắp xếp Thanh tra tỉnh Nghệ An tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
Mục tiêu của việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Thanh tra tỉnh Nghệ An tập trung, thống nhất về một đầu mối là Thanh tra tỉnh Nghệ An, đảm bảo mục tiêu giảm đầu mối, giảm tầng nấc, tinh gọn biên chế; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan Thanh tra.
Nguyên tắc, việc sắp xếp tổ chức bộ máy của Thanh tra tỉnh Nghệ An đảm bảo tinh, gọn, mạnh, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; nâng cao tính độc lập trong thực thi công vụ, kiểm soát quyền lực. Quá trình thực hiện sắp xếp phải kế thừa và đổi mới, đảm bảo tính liên tục, không gián đoạn, không bỏ sót trong thực hiện nhiệm vụ; khắc phục những bất cập, hạn chế, chồng chéo, trùng lặp trong tổ chức, hoạt động thanh tra.
Vị trí, chức năng, nhiệm vụ, căn cứ các văn bản hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương có liên quan, căn cứ Quyết định số 34/2022/QĐ-UBND ngày 13/5/2022 của UBND tỉnh quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra tỉnh Nghệ An; Thanh tra tỉnh phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tư pháp và các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra tỉnh Nghệ An để thực hiện.
Theo đề án được phê duyệt, kết thúc hoạt động của 12 Thanh tra sở và 20 Thanh tra huyện để sắp xếp, tổ chức lại thành các tổ chức thuộc Thanh tra tỉnh Nghệ An. Sau khi sắp xếp tinh gọn, bộ máy của Thanh tra tỉnh Nghệ An còn 1 đầu mối (Thanh tra tỉnh), giảm 32 đầu mối, đạt tỷ lệ 96,97%.
Lãnh đạo Thanh tra tỉnh gồm Chánh Thanh tra và không quá 4 Phó Chánh Thanh tra. Các phòng chuyên môn, nghiệp vụ và tương đương, gồm: Văn phòng; Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo địa bàn 1 (Phòng I); Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo địa bàn 2 (Phòng II); Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo địa bàn 3 (Phòng III); Phòng Phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực (Phòng IV); Phòng Theo dõi, đôn đốc, giám sát, thẩm định và Xử lý sau thanh tra (Phòng V); Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực Xây dựng, Tài chính, Công thương (Phòng VI); Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực Giáo dục, Y tế, Văn hóa, Thể thao, Du lịch, Khoa học - Công nghệ (Phòng VII); Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực Nông nghiệp, Môi trường, Nội vụ, Tư pháp, Dân tộc - Tôn giáo, Ngoại vụ (Phòng VIII).
Thanh tra tỉnh Nghệ An có tổng số biên chế sau khi sắp xếp là 155 công chức làm công tác chuyên môn (duy trì ổn định từ nay đến hết năm 2030); sau sắp xếp, khi điều kiện cho phép, có thể điều chỉnh tăng số lượng biên chế phù hợp để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhưng không làm phát sinh thêm tổng biên chế của tỉnh theo quy định.
Thanh tra tỉnh Nghệ An tổ chức thực hiện việc quản lý ngân sách, tài chính, tài sản trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy theo đúng quy định hiện hành.
Tại đề án, UBND tỉnh Nghệ An đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan; trong đó giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nội dung của đề án đảm bảo quy định; hoàn thành trước ngày 31/5/2025.
Tổ chức quán triệt, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận về tư tưởng, hành động trong thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy Thanh tra tỉnh; chú trọng làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ công chức thuộc diện sắp xếp, tinh gọn; quan tâm công tác đào tạo, tập huấn cho đội ngũ công chức để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy phải bảo đảm công việc thông suốt, liên tục, không bị gián đoạn, không được bỏ trống lĩnh vực, địa bàn về công tác thanh tra; tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong giai đoạn chuẩn bị kết thúc hoạt động của chính quyền cấp huyện.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Mới đây, Tòa án nhân dân tối cao đã ban hành Thông tư số 12/2025/TT-TANDTC quy định về thời hạn lưu trữ hồ sơ, tài liệu, trong đó có quy định chi tiết về nhóm tài liệu thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Quy định này đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn hóa công tác lưu trữ, đảm bảo tính hệ thống và phục vụ công tác kiểm tra, giám sát lâu dài trong ngành Tòa án.
B.S
(Thanh tra) - Giai đoạn 2020 - 2025, Thanh tra TP Hồ Chí Minh triển khai các phong trào thi đua thiết thực và hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi nhiệm vụ. Những kết quả đạt được đã khẳng định vai trò quan trọng của đơn vị trong công tác quản lý Nhà nước, góp phần vào sự phát triển của TP Hồ Chí Minh.
Cảnh Nhật
Trần Quý
Lê Phương
Trần Kiên
Trần Quý
B.S
Trần Quý
B.S
Hải Hà
Chính Bình
T. Minh
T.Vân
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật