Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Niềm tin của nhân dân với cơ quan Nhà nước được nâng lên

Chủ nhật, 22/07/2018 - 16:28

(Thanh tra)- Nhận định trên càng được củng cố thêm, bởi qua 6 tháng đầu năm nay, số lượt công dân đến trụ sở tiếp công dân của cơ quan quản lý Nhà nước các cấp tại Điện Biên tăng 159 lượt (19,4%), lượng đơn thư gửi đến cũng tăng 237 đơn (35%) so với cùng kỳ năm 2017 nhưng không hình thành những điểm nóng, bức xúc kéo dài.

Hội nghị tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo tỉnh Điện Biên

Trong 6 tháng đầu năm  các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã tiếp 1.014 lượt công dân, với 1.144 người, liên quan đến 1.014 vụ việc; có 7 đoàn đông người, giảm 2 đoàn so với cùng kỳ.

Theo Chánh Thanh tra tỉnh Điện Biên Phan Văn Thống, các cấp, ngành đã tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân.

Ban Tiếp công dân cấp tỉnh và cấp huyện đã tích cực thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư theo quy định; việc phối hợp trong công tác tiếp dân chặt chẽ, kịp thời hơn, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp.

Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác tiếp dân định kỳ và đột xuất theo quy định, qua đó có chủ trương chỉ đạo giải quyết kiến nghị của công dân ngay tại cơ sở. Cán bộ tiếp dân thực hiện nghiêm túc trình tự, thủ tục về tiếp công dân, đã tuyên truyền, giải thích các chế độ chính sách có liên quan, đồng thời hướng dẫn công dân thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình trong khiếu nại, tố cáo.

Các khiếu nại, kiến nghị, phản ánh được xem xét giải quyết, xử lý kịp thời, các vụ việc phát sinh được lãnh đạo các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo giải quyết nên đã tạo lòng tin của nhân dân đối với cơ quan nhà nước.

Các tổ chức thanh tra trên địa bàn cũng đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo các cấp, các ngành trong việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đối với đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đảm bảo về trình tự, thủ tục và thời hạn giải quyết, chất lượng và nội dung giải quyết sự việc ngày càng được nâng cao, nhiều vụ việc công dân đã chấm dứt việc tiếp khiếu, tiếp tố sau khi nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, văn bản kết luận, quyết định xử lý tố cáo.

Về công tác tiếp nhận đơn thư, qua 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh nhận 910 đơn (tăng 35% so với cùng kỳ), gồm: 25 đơn khiếu nại, 51 đơn tố cáo, còn lại là đơn thư kiến nghị, phản ánh. Trong 76 đơn khiếu nại, tố cáo, có 53 đơn đủ điều kiện xử lý; trong đó có 26 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết gồm: 10 vụ khiếu nại, 16 vụ tố cáo.

Về giải quyết đơn, trong 19 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền (9 vụ tồn kỳ trước chuyển sang), đã giải quyết 9 vụ, còn 10 vụ đang giải quyết; 19 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền (có 03 vụ tồn kỳ trước chuyển sang), đã giải quyết 13 vụ, còn 6 vụ đang giải quyết.

Để chuẩn bị triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo do Thanh tra Chính phủ xây dựng, Thanh tra tỉnh đã ban hành văn bản yêu cầu cung cấp thông tin về đơn vị và người dùng phụ trách đầu mối hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo; các cơ quan, đơn vị đã ban hành 17 văn bản chỉ đạo, đôn đốc đối với công tác khiếu nại, tố cáo thuộc phạm vi cấp mình, ngành mình.

Công tác tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo tiếp tục được được quan tâm và chú trọng thực hiện. Các tổ chức thanh tra đã tham mưu, giúp thủ trưởng cùng cấp thực hiện 7 lớp tập huấn tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về khiếu nại, tố cáo với 666 người tham gia.

Thanh tra tỉnh đã ban hành văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị đăng ký danh sách tham gia tập huấn nghiệp vụ công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; cử báo cáo viên pháp luật tham gia tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo tại hội nghị tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng do các cơ quan, đơn vị tổ chức.

Trần Kiên

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thành phố Lạng Sơn: Hiệu quả trong công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thành phố Lạng Sơn: Hiệu quả trong công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Trong tháng 11/2024, UBND thành phố Lạng Sơn đã triển khai nhiều hoạt động quan trọng trong các lĩnh vực thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo nhằm đảm bảo công tác quản lý Nhà nước hiệu quả và đáp ứng kịp thời các yêu cầu của công dân.

Chính Bình

15:33 11/12/2024
An Giang: Dự kiến tiến hành 102 cuộc thanh tra trong năm 2025

An Giang: Dự kiến tiến hành 102 cuộc thanh tra trong năm 2025

(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng đã ký ban hành kế hoạch thanh tra năm 2025. Tại kế hoạch, Thanh tra tỉnh, thanh tra các sở và thanh tra huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh dự kiến tiến hành 102 cuộc thanh tra.

Cảnh Nhật

14:16 11/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm