Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ tư, 27/06/2018 - 21:29
(Thanh tra) - Sáng 27/6, Thanh tra TP Hải Phòng tiếp và làm việc với Đoàn Công tác của Học viện Chính trị Quốc gia (HVCTQG) Hồ Chí Minh về việc chính sách quản trị và hành chính công.
Chánh Thanh tra TP Hải Phòng Nguyễn Hải Bình phát biểu. Ảnh: KT
Chánh Thanh tra TP Nguyễn Hải Bình cho biết: Từ năm 2005 đến nay, TP luôn đứng trong top các tỉnh, thành phố đóng góp ngân sách nhiều nhất cả nước. Trong bảng xếp hạng về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Hải Phòng luôn được thăng bậc về thứ hạng, năm sau cao hơn năm trước.
Năm 2017, TP đã có sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) ước đạt 14,01%, tăng cao nhất từ năm 1994 đến nay và cao nhất cả nước; nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội TP hoàn thành xuất sắc mục tiêu đề ra, đặc biệt tốc độ tăng trưởng của TP tăng gấp 2 lần bình quân chung của cả nước; thu ngân sách trên địa bàn tăng cao, ước đạt 71.700 tỷ đồng, tăng 20,68% so với cùng kỳ; riêng thu nội địa tăng hơn 21.500,3 tỷ đồng, tăng 26,2% so với cùng kỳ.
Để có được kết quả đó, trong 3 năm vừa qua, từ năm 2016, TP Hải Phòng tiến hành thu hồi 3.773,54ha đất để triển khai các dự án, tương ứng là 35.664 hộ dân có đất phải thu hồi, trong đó có 6.448 hộ dân phải di dời, bố trí tái định cư, tổng số tiền đền bù lên đến 9.101,43 tỷ đồng
Việc thu hồi đất nêu trên với mục đích để triển khai xây dựng các dự án nhằm mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội TP. Trong đó, có nhiều dự án lớn, có vai trò quan trọng đối với việc phát triển của TP, như: Dự án Hạ tầng kỹ thuật Bắc sông Cấm; Dự án Công viên cây xanh từ Bến xe Tam Bạc đến chân cầu đường bộ Tam Bạc; Dự án Khu đô thị Vinhomes; Dự án Khu vui chơi, nghỉ dưỡng Đảo Vũ Yên, Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế tại đảo Cát Bà, Dự án Trung tâm thương mại AEON Mall, Dự án Khách sạn 5 sao tại 12 Trần Phú, Dự án Nhà máy Sản xuất ô tô Vinfast...
Đồng thời, khẩn trương triển khai thủ tục đầu tư các dự án hạ tầng giao thông chiến lược phục vụ phát triển kinh tế xã hội đã được Thủ tướng chấp thuận đầu tư, như: Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2; Cầu Vũ Yên; Cầu Nguyễn Trãi; Nhà ga Hành khách thứ 2 tại Sân bay Quốc tế Cát Bi.
Từ năm 2016 - 6 tháng đầu năm 2018: Toàn TP tiếp 16.001 lượt, 25.312 người (bao gồm cả 569 lượt đoàn đông người). Nhận 19.847 đơn thư các loại, trong đó đơn khiếu nại 2.273 đơn, tố cáo 1.700 đơn, đơn kiến nghị, phản ánh là 15.874 đơn, đơn đủ điều kiện xử lý là 12.335 đơn. Nội dung khiếu nại của công dân phần lớn liên quan tới việc thực hiện chính sách đền bù, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, giải quyết tranh chấp đất đai, việc thực hiện chính sách xã hội. Nội dung tố cáo chủ yếu về cán bộ lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong quản lý, sử dụng đất đai, quản lý tài chính ngân sách; đùn đẩy trách nhiệm, bao che cho cán bộ dưới quyền.
Hải Phòng đã thực hiện tốt Luật Tiếp công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định công khai lịch tiếp công dân của thủ trưởng đơn vị tại trụ sở tiếp công dân và trên cổng thông tin điện tử của đơn vị.
Chính quyền các cấp thường xuyên tạo điều kiện và cử cán bộ tiếp công dân tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng cho cán bộ làm công tác tiếp công dân.
Các cấp ủy, chính quyền địa phương luôn xác định công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm. Do đó ngay từ đầu năm, UBND các cấp đã tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, không để vụ việc đông người, phát sinh thành điểm nóng.
Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng chặt chẽ, có hiệu quả.
Qua công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kịp thời xử lý cán bộ sai phạm, đảm bảo tính nghiêm minh, khắc phục hậu quả và thu hồi tài sản cho Nhà nước; bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người dân; chấn chỉnh kịp thời trong công tác quản lý nhà nước nhất là công tác quản lý đất đai và kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền về chính sách, quy định pháp luật còn chồng chéo, không phù hợp với thực tiễn.
Đối với những vụ việc khi phát hiện dấu hiệu tội phạm đã kịp thời chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra theo quy định.
Chánh Thanh tra TP cũng chỉ ra một số quận, huyện, xã, phường, thị trấn cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế về năng lực, khả năng làm việc kém; ý thức trách nhiệm với công việc chưa cao, hiệu quả còn hạn chế.
Do chưa có quy định cụ thể, chi tiết về điều kiện, tiêu chuẩn, vị trí việc làm đối với trưởng ban và cán bộ tiếp công dân chuyên trách nên các quận, huyện, bố trí công chức có chuyên môn không giống nhau làm công tác tiếp dân. Một số cán bộ lãnh đạo cấp huyện còn có quan niệm công chức nào không làm được việc, không bố trí được công việc nào khác thì cho làm cán bộ tiếp dân.
TP chưa ban hành các quy định về trách nhiệm người đứng đầu và chế tài xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cấp huyện trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Chưa coi tiêu chí tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một tiêu chí để phân loại, đánh giá người đứng đầu, xét thi đua khen thưởng đối với người đứng đầu và tập thể cấp ủy, chính quyền cấp huyện. Chưa coi tiêu chí về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là tiêu chí để đánh giá hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền cấp huyện.
Sự phối hợp của một số sở, ban, ngành và cấp huyện trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong một số trường hợp còn hình thức, làm cho có, cho xong việc. Vẫn còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm lẫn nhau; không cử người tham gia phối hợp giải quyết hoặc cử người không đúng thành phần tham gia giải quyết đơn giữa cấp huyện và sở, ngành chuyên môn.
Để làm tốt công tác tiếp công dân trên địa bàn, Thanh tra TP kiến nghị với đoàn đề nghị lãnh đạo cấp trên sớm xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; cũng như xây dựng phần mềm xử lý, quản lý công tác tiếp công dân để thống nhất áp dụng trong toàn quốc nhằm hạn chế xử lý đơn thư trùng chéo, chuyển đơn thư lòng vòng hoặc các vụ việc đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhiều lần, quyết định giải quyết có hiệu lực pháp luật nhưng do không nắm được thông tin nên vẫn được chỉ đạo xem xét, giải quyết lại vụ việc.
Cần có quy định cụ thể về việc xử lý đối với người đứng đầu (chủ tịch UBND cấp xã) thiếu trách nhiệm, trong công tác tiếp công dân, thực hiện việc tiếp công dân không đúng quy định của luật.
Đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Tiếp công dân quy định về việc chủ tịch UBND các cấp, ủy quyền cho phó chủ tịch UBND tiếp công dân định kỳ. Theo đó, nên quy định 01 phó chủ tịch UBND các cấp chuyên trách theo dõi chỉ đạo lĩnh vực nội chính thực hiện tiếp công dân để dễ dàng theo dõi, chỉ đạo một cách hệ thống tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.
Ban hành quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe và tâm lý an tâm công tác cho cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Sớm xây dựng và triển khai Đề án Tuyên truyền, phố biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo hướng về cơ sở, để có sự triển khai đồng bộ, thống nhất tại cấp huyện, cấp xã và có nguồn kinh phí cho việc triển khai thực hiện.
Tiến sỹ Bùi Phương Đình, Viện trưởng Viện Xã hội học, HVCTQG Hồ Chí Minh phát biểu
Tiến sỹ Bùi Phương Đình, Viện trưởng Viện Xã hội học, HVCTQG Hồ Chí Minh, Trưởng Đoàn Công tác đánh giá rất cao những việc mà Thanh tra TP Hải Phòng đã làm được trong thời gian qua và cho biết: Qua buổi làm việc này, đoàn sẽ tổng hợp những ý kiến của Thanh tra TP trong quá trình thực hiện còn có những vướng mắc, đây sẽ là đề tài hấp dẫn cho đoàn khi triển khai hội thảo nghiên cứu chính sách quản trị và hành chính công tại đơn vị.
Kim Thành
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong tháng 11/2024, UBND thành phố Lạng Sơn đã triển khai nhiều hoạt động quan trọng trong các lĩnh vực thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo nhằm đảm bảo công tác quản lý Nhà nước hiệu quả và đáp ứng kịp thời các yêu cầu của công dân.
Chính Bình
15:33 11/12/2024(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng đã ký ban hành kế hoạch thanh tra năm 2025. Tại kế hoạch, Thanh tra tỉnh, thanh tra các sở và thanh tra huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh dự kiến tiến hành 102 cuộc thanh tra.
Cảnh Nhật
14:16 11/12/2024Kim Thành
09:56 11/12/2024Phương Anh
20:46 10/12/2024Phương Anh
20:15 10/12/2024Phương Anh
13:54 10/12/2024Trần Quý
Văn Thanh
N. Phó - L. Bằng
Hương Giang
Hải Hà
Hương Giang
TC
Hải Hà
Trung Hà
Chính Bình
Chính Bình
Trung Hà