Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 06/09/2019 - 21:22
(Thanh tra) - Theo thống kê của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD), Bộ Công Thương, trong 8 tháng đầu năm 2019, nhóm ngành hàng tài chính, bảo hiểm, ngân hàng có tỉ lệ bị khách hàng khiếu nại nhiều nhất.
Khuyến cáo người tiêu dùng tìm hiểu kỹ các giao dịch vay online. Ảnh minh họa: Internet
Cục CT&BVNTD cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2019, đã tiếp nhận 376 vụ việc khiếu nại của người tiêu dùng.
Trong số các vụ việc khiếu nại, nhóm ngành tài chính, bảo hiểm, ngân hàng có tỉ lệ bị khiếu nại cao nhất (chiếm 40,37%).
Tiếp sau đó là nhóm ngành hàng điện thoại, viễn thông (chiếm 20,65%) và nhóm đồ điện tử gia dụng (chiếm 9,38%).
Theo Cục CT&BVNTD, đây là lần đầu tiên nhóm ngành hàng tài chính, bảo hiểm, ngân hàng có tỷ lệ khiếu nại lớn hơn nhiều lần so với các nhóm hàng hóa, dịch vụ còn lại.
Chủ thể liên quan trong nhóm hàng này bao gồm không chỉ các ngân hàng, công ty tài chính, mà trong đó đã bắt đầu xuất hiện sự liên quan của nhiều mô hình tư vấn cho vay trực tuyến (cho vay ngang hàng - P2P lending).
Các mô hình này đang có sự phát triển mở rộng và gia tăng nhanh chóng cả về số lượng khách hàng và giá trị giải ngân, do vậy, kéo theo xu hướng gia tăng khiếu nại trong nhóm dịch vụ này.
Đơn cử, nhiều phản ánh của khách hàng liên quan đến việc thu nợ nhầm kèm đe dọa, quấy rối, do một số công ty tài chính, công ty cầm đồ liên kết với công ty tư vấn dịch vụ kết nối.
Theo đó, người tiêu dùng khiếu nại việc mình không đi vay nợ nhưng liên tục bị gọi điện thoại, nhắn tin để quấy rối, đe dọa, ép buộc trả nợ, mặc dù người tiêu dùng đã nhiều lần thông báo về việc không liên quan đến khoản nợ của doanh nghiệp.
Một số vụ việc, đối tượng sử dụng hình ảnh, thông tin liên hệ của người tiêu dùng, của người thân của người tiêu dùng để đăng tải công khai trên các mạng xã hội, với nội dung xuyên tạc, bịa đặt nhằm gây áp lực trả nợ cho người tiêu dùng.
Đặc biệt, trong thời gian gần đây, có một số vụ việc, người tiêu dùng thực hiện giao dịch tại các trang web cho vay trực tuyến, đã thanh toán xong khoản vay, nhưng sau một thời gian bị nhiều đối tượng liên hệ để đe dọa, gây áp lực trả tiếp khoản vay đã trả.
Trước tình trạng trên, cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng nên uu tiên thực hiện giao dịch vay tại các công ty tài chính, ngân hàng đã được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực cho vay bởi Ngân hàng Nhà nước.
Trường hợp cần thiết khi thực hiện vay tại các mô hình cho vay trực tuyến thì nên lựa chọn các công ty có website cụ thể, thông tin rõ ràng, đầy đủ (địa chỉ công ty, số điện thoại, email liên hệ…).
Hiện, có một số công ty sử dụng địa chỉ giả, địa chỉ tại nước ngoài, số điện thoại liên hệ thu cước đắt (5.000đ/phút)… nhằm gây khó khăn cho người tiêu dùng trong quá trình liên hệ.
Khi thực hiện vay, cần lưu ý việc yêu cầu cung cấp hợp đồng để tìm hiểu trước khi ký và lưu trữ sau khi ký kết.
Bình Yên
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Năm 2024, Thanh tra thành phố Hải Phòng đã thực hiện tốt công tác thẩm định dự thảo kết luận thanh tra cũng là một trong những phương thức thực hiện kiểm soát quyền lực Nhà nước trong hoạt động thanh tra.
Kim Thành
08:57 13/12/2024(Thanh tra) - Ngày 11/12, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ký Quyết định số 2984/QĐ-UBND ban hành kế hoạch công tác thanh tra năm 2025.
Lâm Ánh
19:36 12/12/2024Lâm Ánh
19:25 12/12/2024Thái Hải
19:15 12/12/2024Thái Hải
18:25 12/12/2024Cảnh Nhật
13:23 12/12/2024N. Phê
N. Phó
Trung Hà
CB
Đông Hà
Đông Hà
Hoàng Nam
Kim Thành
Cao Sơn
Trần Kiên
Bùi Bình
Hải Hà