Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Kết quả giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái nhận được sự đồng thuận của nhân dân

Bùi Bình

Thứ bảy, 15/01/2022 - 11:10

​(Thanh tra) - Chánh Thanh tra tỉnh Yên Bái Nguyễn Kiều Phương cho biết, năm 2021, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) được các cấp, các ngành tập trung thực hiện quyết liệt. Kết quả giải quyết đã phần nào đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, trong đó, các vụ việc giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh được nhận được sự đồng thuận, thống nhất cao.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn chủ trì buổi tiếp dân định kỳ tháng 7/2021. Ảnh: Bùi Bình

Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh Yên Bái, năm 2021, công tác quản lý Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết KN,TC được triển khai thực hiện quyết liệt, có chiều sâu.

Việc theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tiếp công dân, giải quyết KN,TC được thực hiện thường xuyên với mục tiêu không để phát sinh điểm “nóng”, tình trạng công dân tụ tập đông người, phức tạp, vượt cấp nhất là trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, các kỳ họp của Quốc hội khóa XV, kỳ họp của HĐND tỉnh Yên Bái.

Năm 2021, số lượng công dân đến khiếu kiện đã giảm, cụ thể, các cơ quan hành chính Nhà nước đã tiếp 1.655 lượt công dân (giảm 58 lượt so với cùng kỳ). Các cấp, các ngành tiếp nhận 1.821 đơn thư các loại, trong đó, UBND tỉnh tiếp nhận 334 đơn, UBND cấp huyện tiếp nhận 1.173 đơn và cấp sở, ban, ngành tiếp nhận 282 đơn.

Qua phân loại, có 101 đơn tương đương 101 vụ việc thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính Nhà nước, trong đó 6 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh, 86 vụ việc thuộc thẩm quyền cấp huyện và 9 vụ việc thuộc thẩm quyền các sở, ngành. Đến nay, các cấp, các ngành đã xem xét, giải quyết, ban hành các văn bản trả lời, hướng dẫn, chuyển đơn, đôn đốc giải quyết đơn của công dân theo quy định.

Riêng Thanh tra tỉnh Yên Bái được UBND tỉnh giao tham mưu giải quyết 17 đơn, 3 vụ việc KN. Kết quả đã tham mưu xử lý 17 đơn (đạt 100%); giải quyết 2/3 vụ việc KN; 1 vụ việc còn lại đang được xác minh, tham mưu giải quyết theo quy định.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh đã tham mưu giải quyết dứt điểm vụ việc tranh chấp đất của công dân Lê Thị Hòa, xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên; chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát hồ sơ vụ việc KN của bà Đào Thị Cao, tham mưu cho UBND tỉnh để thông báo vụ việc cũng như kết quả giải quyết tới Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng; phối hợp với các cơ quan có liên quan nghiên cứu, hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc UBND huyện Yên Bình có phương án giải quyết dứt điểm vụ việc của bà Nguyễn Thị Nguyệt tại tổ 2, thị trấn Thác Bà; tham mưu đề xuất hướng giải quyết vụ việc KN của ông Bùi Đình Hảo tổ 12, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.

Chánh Thanh tra tỉnh Yên Bái Nguyễn Kiều Phương cho biết, năm 2021, tình hình tiếp công dân, KN,TC trên địa bản tỉnh Yên Bái diễn ra ổn định, không phát sinh các vụ việc nổi cộm, có tính chất phức tạp. Các cấp, các ngành trong tỉnh đã quan tâm nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết, trả lời kiến nghị của công dân, nhiều ý kiến, kiến nghị, phản ánh của công dân từng bước được làm rõ và giải quyết kịp thời, dứt điểm.

Kết quả giải quyết các vụ việc KN thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND tỉnh được thực hiện tốt, qua đó cơ bản đáp ứng tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, nhận được sự đồng thuận, thống nhất cao của nhân dân, đồng thời tạo niềm tin của nhân dân đối với chính quyền địa phương do đó hạn chế một phần tình trạng đơn thư KN,TC.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC, Chánh Thanh tra tỉnh Yên Bái đề ra những nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, tiếp tục phối hợp tốt với Ban Tiếp công dân tỉnh tổ chức tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Chủ tịch UBND tỉnh tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc kịp thời việc thực hiện các quyết định giải quyết KN, kết luận nội dung TC, quyết định xử lý TC của Chủ tịch UBND tỉnh.

Chủ động nắm bắt thông tin, tình hình KN,TC trong phạm vi toàn tỉnh để kịp thời, chủ động tham mưu phương án xử lý, phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm đơn thư KN,TC phát sinh, góp phần giữ ổn định tình hình chính trị, xã hội trên địa bàn.

Tăng cường thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trong thực hiện pháp luật về KN,TC. Tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật trong công tác tiếp công dân và giải quyết KN,TC, nâng cao chất lượng tiếp công dân và giải quyết KN,TC.

Đồng thời, tăng cường công tác đối thoại trong giải quyết KN nhằm kịp thời nắm bắt được thông tin, tâm tư, nguyện vọng của người dân. Từ đó có biện pháp xử lý kịp thời, không để xảy ra tình trạng KN,TC vượt cấp, phức tạp, kéo dài.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm