Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Chủ động kết hợp thanh tra chuyên ngành với công tác phòng, chống dịch Covid-19

Chu Tuấn

Thứ ba, 07/09/2021 - 06:36

(Thanh tra) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngay từ khi tỉnh Cà Mau mới ghi nhận những ca nhiễm đầu tiên, thực hiện chỉ đạo UBND tỉnh và Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Thanh tra Sở GTVT đã nghiêm túc triển khai các giải pháp, chủ động kết hợp thanh tra chuyên ngành với công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thanh tra Sở GTVT tỉnh Cà Mau chủ động kết hợp thanh tra chuyên ngành với công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: CT

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các chốt trạm

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tính đến ngày 31/8, toàn tỉnh Cà Mau có 154 ca nhiễm Covid-19. Từ số liệu thống kê các ca nhiễm nêu trên, có thể thấy tỉnh Cà Mau là địa phương nằm trong nhóm các tỉnh có số ca nhiễm ít nhất cả nước.

Để làm được việc này, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt đã có những chỉ đạo, giải pháp quyết liệt, toàn diện trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đặc biệt, tỉnh Cà Mau nhận định việc lây nhiễm chủ yếu tập trung vào nguyên nhân người đi từ vùng dịch về tỉnh. Do đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, UBND tỉnh ngay từ đầu đã có những giải pháp rất kịp thời nhằm ngăn chặn nguồn lây nhiễm bằng việc tăng cường tuần tra kiểm soát; lập các chốt kiểm soát tại cửa ngõ ra vào tỉnh, các bến thủy nội địa.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, để đảm bảo việc vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế; đảm bảo vừa phòng, chống dịch bệnh an toàn, vừa đáp ứng tốt yêu cầu vận chuyển hàng hóa theo chỉ đạo của Trung ương, tỉnh Cà Mau đã và tiếp tục có những chỉ đạo quyết liệt các giải pháp tới các lực lượng chức năng, trong đó có lực lượng Thanh tra Sở GTVT.

Lực lượng Thanh tra Sở GTVT tỉnh Cà Mau đang phối hợp kiểm tra, kiểm soát cùng các lực lượng chức năng tại một chốt kiểm soát đường thủy. Ảnh: CT

Trao đổi với PV Báo Thanh tra, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Cà Mau Bùi Quang Thái cho biết, kể từ khi tỉnh xuất hiện những ca nhiễm Covid-19 đầu tiên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, UBND tỉnh, Bộ GTVT, Sở GTVT đã có nhiều chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt, kịp thời tới đơn vị để triển khai, thực hiện phòng, chống dịch.

Thực hiện các chỉ đạo này, lực lượng Thanh tra Sở GTVT đã khẩn trương, tập trung lực lượng cho công tác phòng, chống dịch tại các chốt liên tỉnh theo quyết định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh. Thanh tra Sở đã triển khai lực lượng phối hợp tại 3 chốt kiểm soát đường bộ, gồm chốt quốc lộ 1, chốt Quản lộ Phụng Hiệp và chốt Xuyên Áp; 3 chốt kiểm soát đường thủy, gồm chốt Kinh Sáng Phụng Hiệp, chốt Kinh Chắc Băng và chốt Sông Trẹm.

Chánh Thanh tra Sở GTVT Bùi Quang Thái cũng cho biết, Thanh tra Sở đã tăng cường lực lượng tại các chốt kiểm soát, nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra thông tin phương tiện hàng hóa và hành khách, phát phụ lục hướng dẫn hành trình và địa điểm bốc dỡ hàng hóa trên địa bàn tỉnh; kiểm tra sổ ghi chép hành trình của phương tiện; kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Lực lượng Thanh tra Sở GTVT tỉnh Cà Mau đang thực hiện nhiệm vụ tại một chốt kiểm soát đường bộ. Ảnh: Trần Khải

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Thời gian gần đây, khi dịch Covid-19 có dấu hiệu phức tạp hơn, có nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện và người đi theo phương tiện không thực hiện đúng quy định, dương tính với SARS-CoV-2, tiếp xúc với người khác, làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Để kiểm soát chặt chẽ phương tiện vận chuyển hàng hóa từ tỉnh khác vào tỉnh Cà Mau, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, UBND tỉnh triển khai giải pháp quy định tất cả người điều khiển phương tiện và người đi theo phương tiện vận chuyển hàng hóa đều phải thực hiện test nhanh (không thu phí) khi vào tỉnh Cà Mau (qua test nhanh, đã phát hiện nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2), khi thực hiện xong việc lên/xuống hàng hóa đảm bảo theo quy định thì phương tiện rời tỉnh (không thực hiện xét nghiệm thêm).

Ngoài ra, tỉnh Cà Mau cũng triển khai đăng ký cấp thẻ nhận diện cho ô tô vận tải hoạt động thuận lợi trên các “luồng xanh” quốc gia và của tỉnh trong phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Chánh Thanh tra Sở GTVT, trước đây, tại các chốt kiểm soát đã phát hiện trường hợp người đi theo xe chở hàng hóa, trốn khai báo, trốn cách ly y tế. Nguy cơ dịch bệnh là luôn thường trực. Kể từ khi áp dụng biện pháp buộc tất cả người điều khiển phương tiện và người đi theo phương tiện vận chuyển hàng hóa đều phải thực hiện test nhanh khi vào tỉnh Cà Mau, lực lượng Thanh tra GTVT đã phối hợp cùng lực lượng cảnh sát giao thông, Sở Y tế nêu cao tinh thần trách nhiệm, kiểm soát chặt người và phương tiện, lịch trình di chuyển khi qua chốt, đồng thời yêu cầu người điều khiển phương tiện và người đi theo phương tiện vận chuyển hàng hóa vào tỉnh thực hiện test nhanh Covid-19…

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lãnh đạo Sở GTVT và Thanh tra Sở cũng quán triệt lực lượng thanh tra làm việc tại các chốt kiểm soát phải xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động GTVT, trong đó có hành vi đi sai “luồng xanh” đã được cơ quan có thẩm quyền công bố trong hoạt động vận tải hàng hoá đường bộ, đường thuỷ nội địa.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, chỉ dẫn, phân luồng, giảm thiểu ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát dịch theo chỉ đạo của Sở GTVT và UBND tỉnh…

Qua thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành GTVT và phối hợp kiểm tra, kiểm soát cùng lực lượng cảnh sát giao thông, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Cà Mau đã phát hiện và xử phạt nhiều trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch…

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm