Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Tháp tiếp công dân định kỳ vào ngày nào?

Đan Quế

Thứ hai, 28/07/2025 - 17:31

(Thanh tra) - Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Tháp, ông Phạm Văn An đã ký ban hành Quyết định về Quy chế tiếp công dân của Thanh tra tỉnh. Quy chế quy định rõ các quyền, nghĩa vụ của công dân, cán bộ tiếp dân và lịch tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu ngành Thanh tra tỉnh.

Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Tháp Phạm Văn An đã ký ban hành Qui chế tiếp công dân của Thanh tra tỉnh

Theo Quy chế này, Thanh tra Tỉnh tiếp công dân thường xuyên trong giờ hành chính vào các ngày làm việc từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần (trừ các ngày nghỉ lễ, tết theo quy định) tại địa điểm tiếp công dân: Số 06, Lê Lợi, Phường Mỹ Tho, tỉnh Đồng Tháp.

Chánh Thanh tra Tỉnh tiếp công dân định kỳ vào ngày thứ Hai của tuần thứ Hai trong tháng; trường hợp trùng với ngày lễ, ngày nghỉ sẽ dời sang ngày làm việc kế tiếp và tiếp công dân đột xuất theo quy định của pháp luật.

Khi đến nơi tiếp công dân, người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có các quyền: Trình bày về nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; được hướng dẫn, giải thích về nội dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình; khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật của người tiếp công dân; nhận thông báo về việc tiếp nhận, kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; trường hợp người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không sử dụng thông thạo tiếng Việt thì có quyền sử dụng người phiên dịch và các quyền khác theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

Đồng thời, công dân có các nghĩa vụ: Nêu rõ họ tên, địa chỉ, xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có); Có thái độ đúng mực, tôn trọng đối với cán bộ tiếp công dân; nghiêm chỉnh chấp hành nội quy tiếp công dân. Tuân thủ hướng dẫn của cán bộ tiếp công dân và người làm nhiệm vụ tại địa điểm tiếp công dân; trình bày cụ thể, trung thực sự việc, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; ký hoặc điểm chỉ xác nhận những nội dung trình bày đã được người tiếp công dân ghi chép lại; không được lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để xuyên tạc, vu khống, kích động, gây mất trật tự trước và trong địa điểm tiếp công dân hoặc có hành vi cản trở, đe dọa, hành hung, xúc phạm cán bộ tiếp công dân làm nhiệm vụ, lãnh đạo Đảng và Nhà nước và các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia tiếp công dân.

Thanh tra Tỉnh Đồng Tháp tiếp công dân thường xuyên trong giờ hành chính vào các ngày làm việc từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần.

Công dân không được mang vũ khí, hung khí, chất gây cháy nổ, chất gây nghiện, khẩu hiệu, băng rôn, những vật cồng kềnh vào địa điểm tiếp công dân; Không được tự ý quay phim chụp ảnh, ghi âm, phát trực tiếp âm thanh, hình ảnh buổi tiếp công dân khi chưa có sự đồng ý của lãnh đạo Thanh tra Tỉnh hoặc cán bộ tiếp công dân.

Trường hợp nhiều người (từ 05 người trở lên) cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì phải cử người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật.

Công dân có trách nhiệm giữ gìn vệ sinh, trật tự, đảm bảo mỹ quan trước và trong khuôn viên Thanh tra tỉnh; không được tự ý di chuyển hoặc làm hư hỏng tài sản của Thanh tra Tỉnh; chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung khiếu nại, tố cáo của mình.

Khi hết giờ làm việc, công dân phải ra khỏi nơi tiếp công dân (Thanh tra tỉnh), không được lưu lại dưới bất kỳ hình thức nào. Các tổ chức, cá nhân đến nơi tiếp công dân của Thanh tra tỉnh phải chấp hành nghiêm chỉnh những quy định của pháp luật và thực hiện nghiêm túc Nội quy này. Nếu vi phạm thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật;

Quy chế cũng nêu rõ trách nhiệm của công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân: Khi tiếp công dân, người tiếp công dân phải đảm bảo trang phục chỉnh tề, đeo thẻ công chức, viên chức hoặc phù hiệu theo quy định; được quyền yêu cầu người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh  nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có); có đơn hoặc trình bày rõ ràng nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc tiếp nhận, thụ lý vụ việc. Có thái độ đúng mực, tôn trọng công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị trình bày. Giải thích, hướng dẫn cho người khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; các kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.

Trực tiếp xử lý hoặc phân loại, chuyển đơn, trình người có thẩm quyền xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho công dân. Yêu cầu người vi phạm nội quy tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết, lập biên bản về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật. Giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút tích và những thông tin cá nhân khác của người tố cáo. Trường hợp có người ốm hoặc bị tai nạn đột xuất cần phải cứu chữa thì báo cáo ngay cho lãnh đạo phụ trách biết, yêu cầu cơ quan y tế đến cấp cứu kịp thời. Người được cấp cứu hoặc người đại diện phải nghiêm chỉnh chấp hành những quyết định của cán bộ y tế làm nhiệm vụ cấp cứu.

Người tiếp công dân được từ chối tiếp người đến nơi tiếp công dân trong các trường hợp sau đây: Người trong tình trạng say do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình; Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm nội quy nơi tiếp công dân; Người khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài; Những trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh tra Chính phủ công bố quyết định bổ nhiệm, điều động lãnh đạo cấp Vụ

Thanh tra Chính phủ công bố quyết định bổ nhiệm, điều động lãnh đạo cấp Vụ

(Thanh tra) - Tại lễ công bố quyết định cán bộ ngày 5/12, Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy đã chúc mừng và giao nhiệm vụ cho ông Trần Đình Hưng, tân Chánh Văn phòng Thanh tra Chính phủ và ông Trần Quang Trung, tân Phó Cục trưởng Cục XII, mong hai lãnh đạo trẻ tiếp tục phát huy năng lực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đạt Hải Lương

16:11 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm