Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Cách làm hay trong giải quyết đơn thư

Ngọc Phó

Thứ năm, 22/08/2024 - 16:41

(Thanh tra) - Tuy số lượng đơn thư có giảm so với cùng kỳ, nhưng tính chất vụ việc vẫn phức tạp, Thanh tra huyện Duy Xuyên đã có nhiều cách làm hiệu quả, tham mưu giải quyết kịp thời, triệt để các vụ việc kiến nghị, phản ánh phát sinh.

Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên Đặng Hữu Phúc tiếp công dân ngày 22/8. Ảnh: N.P

Theo báo cáo của UBND huyện Duy Xuyên, 9 tháng đầu năm 2024 (gồm luỹ kế tháng 12/2023 chuyển sang), toàn huyện đã tiếp 221 lượt với 230 người, gồm 221 vụ việc. Trong đó, có 1 đoàn đông người ở thôn Chiêm Sơn, xã Duy Sơn phản ánh việc tách thửa của các hộ dân khu tái định cư Đồng Triều.

Toàn huyện tiếp nhận 282 đơn thư (kỳ trước chuyển sang 56 đơn), chủ yếu là đơn kiến nghị, phản ánh, liên quan đến lĩnh vực đất đai như: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tách thửa, đền bù, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, tranh chấp đất đai, chính sách xã hội…

Dù không có đơn thư khiếu nại, tố cáo, Thanh tra huyện phân loại và tập trung theo dõi, xác minh kiến nghị, phản ánh của công dân và tham mưu các cấp lãnh đạo xử lý 226/226 vụ việc thuộc thẩm quyền. Đến nay, đã giải quyết xong 171 vụ việc, đạt tỷ lệ trên 76%.

Chánh Thanh tra huyện Duy Xuyên Nguyễn Thị Kim Liên cho hay, để ổn định tình hình phát triển kinh tế - xã hội chung, Thanh tra huyện đã chủ động phương án giải quyết vụ việc nhanh, gọn và hiệu quả cao.

Nếu đơn thư phát sinh lần đầu tại các xã, thị trấn trong huyện thì lãnh đạo địa phương trực tiếp tiếp dân tại chỗ và huy động các ban, ngành liên quan tổ chức đối thoại, hoà giải thành công các thắc mắc của công dân một cách kịp thời.

Thực tế cho thấy tỷ lệ hoà giải thành ở cơ sở chiếm từ 70-80% các vụ việc/năm, từ đó hạn chế tình trạng đơn gửi vượt cấp lên huyện và tỉnh.

Nhiều địa phương làm tốt công tác này như: Thị trấn Nam Phước, xã Duy Trung, Duy Sơn. Riêng thị trấn Nam Phước mỗi năm giải quyết gần 60 đơn thư kiến nghị, phản ánh. Thông qua công tác hòa giải, đã xử lý đạt tỷ lệ 85% vụ việc phát sinh.

Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên Phan Xuân Cảnh thẳng thắn chỉ ra hạn chế trong công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư, đó là thủ trưởng một số đơn vị chưa thể hiện hết tinh thần trách nhiệm, nên giải quyết và tham mưu giải quyết kiến nghị, phản ánh của công dân có lúc, có nơi thiếu kịp thời, còn để kéo dài.

Tập thể Thanh tra huyện Duy Xuyên. Ảnh: N.P

Để khắc phục tình trạng này, ngoài việc đôn đốc, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng các cấp thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo… Chánh Thanh tra huyện Duy Xuyên nêu kinh nghiệm: Nếu rập khuôn là nhận đơn, phân loại rồi chuyển đơn cho cơ quan liên quan xử lý hay thành lập tổ xác minh mới tham mưu lãnh đạo huyện giải quyết đơn thì tốn nhiều thời gian, chậm trễ trong việc trả lời đơn cho công dân.

Thay vào đó, Thanh tra huyện được giao là đầu mối nắm bắt các nội dung vụ việc từ cơ sở chuyển lên hoặc công dân trực tiếp phản ánh. Sau đó, cơ quan thanh tra chủ động tiến hành xác minh, thu thập hồ sơ, làm việc với các ngành liên quan và đề xuất cho lãnh đạo UBND huyện trực tiếp tiếp công dân từng vụ việc.

Kết quả, có những vụ việc kéo dài, nhưng qua tiếp dân của lãnh đạo UBND huyện và các ngành chức năng, đã kết luận giải quyết dứt điểm ngay tại chỗ, rất nhanh chóng và hiệu quả; đặc biệt là nhận được sự đồng tình của công dân, chấm dứt phản ánh, kiến nghị. Có buổi tiếp công dân đã giải quyết xong cùng lúc 3 vụ việc phức tạp, kéo dài. Số vụ việc do Thanh tra huyện tham mưu giải quyết luôn đạt tỷ lệ trên 90%.

Theo Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên Phan Xuân Cảnh, Thanh tra huyện tuy biên chế ít (chỉ 5 thanh tra viên, có 4 nữ), nhưng nhờ làm việc khoa học, năng động với cách làm hay, đã góp phần tích cực vào quá trình xây dựng và phát triển huyện nhà.

Nổi bật của Thanh tra huyện là làm tốt công tác tham mưu giải quyết đơn thư kiến nghị, phản ánh cho lãnh đạo huyện. Thanh tra đã tranh thủ sắp xếp thời gian, tập trung xác minh làm rõ bản chất từng vụ việc, hoà giải ngay từ cơ sở khi phát sinh. Nếu tiếp công dân thì luôn lắng nghe chu đáo, kỹ càng từ nhiều phía và tham mưu cho lãnh đạo giải quyết “thấu tình, đạt lý”…

“Nhờ vậy, thời gian qua, trên địa bàn huyện có rất nhiều dự án, công trình được triển khai, nảy sinh kiến nghị, phản ánh, nhưng đã hạn chế đơn thư vượt cấp, không để xảy ra “điểm nóng” về khiếu kiện, trong đó có đóng góp đáng kể của Thanh tra huyện”, ông Cảnh nói.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm