Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Các hoạt động đẩy mạnh văn hóa đối ngoại phải được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm

Giang Thân

Thứ tư, 24/11/2021 - 15:17

(Thanh tra) - Là một trong những nội dung kế hoạch của Thanh tra Chính phủ trong việc thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam.

Các hoạt động đẩy mạnh văn hóa đối ngoại phải được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm. Ảnh: LP

Theo Thanh tra Chính phủ, việc xây dựng Kế hoạch đẩy mạnh triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại nhằm thực hiện các nhiệm vụ thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Thanh tra Chính phủ, qua đó nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về vai trò quan trọng và sự cần thiết của văn hóa đối ngoại; góp phần quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác văn hóa đối ngoại theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Kết luận số 76-KL/TW ngày 04/6/2020 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW Hội nghị lần thứ chín Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Các hoạt động đẩy mạnh văn hóa đối ngoại phải được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, gắn với nhiệm vụ chính trị của Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra; góp phần vào việc thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa Việt Nam với các nước trên thế giới.

Các nhiệm vụ chủ yếu gồm: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức về Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, gắn với việc nâng cao chất lượng công tác thông tin đối ngoại.

Tăng cường lồng ghép các nội dung về nhiệm vụ, giải pháp trong Chiến lược thúc đẩy văn hóa đối ngoại của Việt Nam vào các văn kiện thỏa thuận quốc tế song phương, đa phương mà Thanh tra Chính phủ chủ trì xây dựng nhằm tạo cơ sở nhất quán cho việc triển khai thực hiện thỏa thuận sau khi ký kết.

Bên cạnh đó, quan tâm hơn nữa đến công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của Việt Nam ra nước ngoài thông qua các hoạt động đối ngoại song phương, đa phương nhằm đưa các quan hệ đã được thiết lập đi vào chiều sâu, chủ động, ổn định; mở rộng, thiết lập quan hệ hợp tác mới theo hướng thực chất, hiệu quả.

Chủ động phối hợp với các cơ quan đại diện ngoại giao của nước ngoài tại Việt Nam và các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài để thực hiện công tác thông tin đối ngoại và tuyên truyền, quảng bá về văn hóa và con người Việt Nam đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài tại Việt Nam.

Đẩy mạnh công tác đào tạo bồi dưỡng, cập nhật kiến thức và ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là đội ngũ công chức làm công tác đối ngoại, về văn hóa và văn hóa đối ngoại.

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền về công tác văn hóa đối ngoại của Thanh tra Chính phủ trên Báo Thanh tra, Tạp chí Thanh tra, cổng Thông tin điện tử Thanh tra Chính phủ, và trang web của các đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ.

Về thời gian thực hiện, trước ngày 30 tháng 11, Thanh tra Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả công tác văn hóa đối ngoại của năm và kế hoạch dự kiến cho năm tiếp theo, qua Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm