Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Bạc Liêu: Qua thanh tra, kiến nghị xử lý kỷ luật 11 tổ chức và 32 cá nhân

Chu Tuấn

Thứ sáu, 11/10/2024 - 20:52

(Thanh tra) - Trong 9 tháng năm 2024, ngành Thanh tra tỉnh Bạc Liêu triển khai công tác đảm bảo theo kế hoạch đã được phê duyệt. Qua thực hiện các cuộc thanh tra hành chính đã phát hiện vi phạm hơn 29,3 tỷ đồng và 319.960,9m2 đất, kiến nghị xử lý kỷ luật 11 tổ chức và 32 cá nhân, chuyển 4 vụ việc sang cơ quan điều tra…

Trong 9 tháng năm 2024, ngành Thanh tra tỉnh Bạc Liêu triển khai công tác đảm bảo theo kế hoạch đã được phê duyệt. Ảnh: Chu Tuấn

Triển khai 201 cuộc thanh tra, kiểm tra

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu cho biết, thực hiện văn bản của Thanh tra Chính phủ về xây dựng kế hoạch thanh tra năm 2024, Thanh tra tỉnh đã chủ động hướng dẫn các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo ngành Thanh tra xây dựng dự thảo kế hoạch công tác có trọng tâm, trọng điểm, đúng định hướng, hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương. Đồng thời, Chánh Thanh tra tỉnh đã chủ trì xử lý triệt để, tránh chồng chéo kế hoạch thanh tra trên địa bàn tỉnh.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, ngành Thanh tra tỉnh Bạc Liêu đã triển khai các cuộc thanh tra đảm bảo theo kế hoạch đã được phê duyệt, với 201 cuộc thanh tra, kiểm tra được triển khai, gồm 52 cuộc thanh tra hành chính và 149 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành.

Trong số 52 cuộc thanh tra hành chính được triển khai tại 74 địa phương, đơn vị, có 40 cuộc thanh tra theo kế hoạch và 12 cuộc thanh tra đột xuất, đã ban hành kết luận 42 cuộc. Nội dung thanh tra tập trung vào các lĩnh vực như: Việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng tài chính; đầu tư xây dựng cơ bản và mua sắm công; công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quản lý, sử dụng các khoản thu đầu năm học; thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh; công tác đấu giá quyền sử dụng đất…

Đáng chú ý, trong 9 tháng năm 2024, tỉnh Bạc Liêu đã tiến hành thanh tra và đã công bố kết luận 2 cuộc thanh tra chuyên đề theo kế hoạch, chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ và của Chủ tịch UBND tỉnh. Cụ thể: Thanh tra chuyên đề quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh; thanh tra chuyên đề trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trên địa bàn.

Qua các cuộc thanh tra hành chính đã phát hiện vi phạm hơn 29,3 tỷ đồng và 319.960,9m2 đất, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách hơn 3,8 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng 1.345,5m2 đất; kiến nghị chấn chỉnh, điều chỉnh, khắc phục hơn 25,5 tỷ đồng và 318.615,4m2 đất; đã thu hồi (tạm giữ chờ xử lý) 1.002 triệu đồng/3.827 triệu đồng; kiến nghị xử lý kỷ luật 11 tổ chức và 32 cá nhân, chuyển 4 vụ việc sang cơ quan điều tra.

Công tác theo dõi việc thực hiện các kết luận thanh tra tiếp tục được các đơn vị quan tâm triển khai. Ngành Thanh tra tỉnh đã tích cực theo dõi, đôn đốc thực hiện kết luận, quyết định thu hồi ban hành từ năm 2023 trở về trước với 24 kết luận, đã thu hồi được 748 triệu đồng trong tổng số hơn 9,8 tỷ đồng phải thu hồi.

Hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành được các đơn vị triển khai có trọng tâm, trọng điểm trên các lĩnh vực quản lý. Trong 9 tháng năm 2024, thanh tra các sở đã tổ chức 149 cuộc thanh tra chuyên ngành tại 391 tổ chức, cá nhân. Qua thanh tra, kiểm tra, phát hiện 62 tổ chức, cá nhân vi phạm; ban hành 62 quyết định xử phạt hành chính với số tiền 820 triệu đồng và kiến nghị thu hồi 70 triệu đồng nộp ngân sách. Kết quả, đã thu phạt vi phạm hành chính 820 triệu đồng và thu hồi nộp ngân sách 70 triệu đồng.

Trong Kết luận thanh tra số 63/KL-TTT, cả 03 dự án được chọn để thanh tra tại Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu, Thanh tra tỉnh đều phát hiện có sai phạm. Ảnh minh họa: Chu Tuấn

Nhiều vụ việc rút đơn qua vận động, giải thích

Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được các cấp, ngành của tỉnh Bạc Liêu quan tâm. Trong giải quyết các vụ việc có sự chỉ đạo tập trung thống nhất của cấp ủy Đảng, vận dụng linh hoạt các chính sách an sinh xã hội, các chính sách có lợi nhất để công dân đồng tình chấm dứt khiếu nại.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, các cơ quan hành chính của tỉnh đã tiếp 1.256 lượt công dân đến yêu cầu, khiếu nại, tố cáo. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức tiếp định kỳ và đột xuất 19 ngày với 108 lượt công dân; thủ trưởng các cơ quan hành chính tiếp 143 lượt. Còn lại các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố tiếp 1.005 lượt công dân.

Toàn tỉnh đã nhận và xử lý 897 đơn, trong đó thụ lý 104 đơn thuộc thẩm quyền, gồm 89 đơn khiếu nại, 15 đơn tố cáo. Đáng chú ý, ngành Thanh tra của tỉnh đã tham mưu cho thủ trưởng cơ quan hành chính giải quyết được 81/104 đơn (gồm 71/89 đơn khiếu nại, 10/15 đơn tố cáo). Qua đối thoại, tuyên truyền, vận động, giải thích có 12 vụ việc đương sự rút đơn chấm dứt khiếu nại.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh còn tham mưu kiểm tra, rà soát và đề xuất hướng xử lý 8/11 vụ phúc tạp, kéo dài; tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện các quy định của pháp luật về khiếu nại; kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ kỳ họp Quốc hội; tổng hợp báo cáo Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; báo cáo việc thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 7/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo….

Đối với việc thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ, tỉnh Bạc Liêu đã kiểm tra, rà soát và đề xuất hướng xử lý được 25 vụ. Trong đó, ban hành văn bản trả lời và thông báo chấm dứt xem xét, giải quyết 15 vụ; giải quyết dứt điểm 1 vụ; triển khai thực hiện ý kiến kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, bộ, ngành Trung ương 2 vụ; triển khai thực hiện theo bản án của tòa 3 vụ; ban hành quyết định thu hồi hủy các quyết định giải quyết lần hai, lần đầu 2 vụ; thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo giải quyết khiếu nại tỉnh 2 vụ. Hiện, đang kiểm tra, rà soát 3 vụ.

Chánh Thanh tra tỉnh Bùi Thanh Nguyên cho biết, từ nay đến cuối năm 2024, ngành Thanh tra tỉnh tiếp tục tập trung thanh tra công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực quan trọng của các cấp, ngành. Đồng thời, tiếp tục tổ chức thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tập trung giải quyết kịp thời, có hiệu quả, đúng quy định pháp luật, phù hợp tình hình thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay khi mới phát sinh từ cơ sở. Quan tâm đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm