Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Xây để chống

Thứ ba, 10/11/2015 - 14:12

(Thanh tra) - Trong bối cảnh tình hình vi phạm Luật Giao thông đường bộ diễn ra phổ biến đối với người điều khiển xe đạp, xe máy điện, cuộc thi “An toàn cùng xe đạp điện, xe máy điện” năm học 2015 - 2016 là một giải pháp tuyên truyền vô cùng tích cực nhằm giáo dục, xây dựng ý thức chấp hành luật, từ đó hạn chế, đẩy lùi những vi phạm và nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Học sinh chấp hành đội MBH khi điều khiển xe đạp điện trên phố Xã Đàn (Hà Nội). Ảnh: HO

TNGT liên quan đến xe đạp, xe máy điện

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, đối tượng điều khiển phương tiện xe đạp, xe máy điện chủ yếu là người già và học sinh, sinh viên. Nhu cầu về sử dụng xe đạp, xe máy điện trong thời gian gần đây là rất lớn, không chỉ các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh mà còn các địa phương khác, tại các đô thị nhỏ, thị trấn... dọc các tuyến quốc lộ. Cùng với nhu cầu sử dụng phương tiện này tăng thì việc vi phạm cũng diễn ra khá phổ biến dẫn đến nhiều nguy cơ về TNGT.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, tác hại của việc đi xe đạp điện không đội MBH là vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, vi phạm hành chính và làm xấu đi hình ảnh của thanh thiếu niên. Việc không đội MBH nếu xảy ra va chạm, TNGT nguy cơ cao làm tổn thương đến vùng đầu, mặt. Có thể để lại nhiều hậu quả, nhẹ thì những vết sẹo do bị thương vùng mặt, vùng đầu, nặng có thể chấn thương sọ não, mất trí nhớ, thậm chí có thể tử vong... Hoặc để lại những di chứng nặng nề khác do tổn thương vùng đầu khi tuổi còn quá trẻ.

“Hành vi vi phạm chủ yếu của người điều khiển xe đạp điện là không đội mũ bảo hiểm (MBH), đi không đúng làn đường, đi dàn hàng ngang, đi kéo theo xe đạp, chở 3 người, điều khiển phương tiện với tốc độ cao, chuyển hướng bất ngờ, thậm chí là lạng lách, đánh võng... Đây là những vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, trên thực tế đã gây ra rất nhiều vụ TNGT trong độ tuổi học đường. Lo ngại hơn, tình trạng này vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp”, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Trọng Thái nhấn mạnh.

Hiệu quả cuộc thi

Mới đây, Cuộc thi “An toàn cùng xe đạp điện, xe máy điện” được tổ chức là một trong những giải pháp trọng tâm của kế hoạch tuyên truyền nâng cao nhận thức về ATGT xe đạp, xe máy điện năm 2015 - 2016.

Theo đánh giá của Bà Trần Thị Thanh Thảo, Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương (Hà Nội), nội dung và hình thức của cuộc thi rất gần gũi, hấp dẫn, giúp học sinh có thêm kĩ năng cần thiết trong việc sử dụng, bảo quản, điều khiển xe đạp điện và xe máy điện tham gia giao thông. Vì vậy, chắc chắn sẽ góp phần nâng cao nhận thức cho học sinh về văn hóa giao thông, Luật Giao thông Đường bộ, giảm thiểu TNGT cho học sinh.

Với 3 phần thi trắc nghiệm, thi viết và thi vẽ với số lượng hàng trăm nghìn học sinh tham gia thì mỗi học sinh sẽ được trải nghiệm để tìm hiểu pháp luật về giao thông đường bộ, về ATGT.

Học sinh đi xe đạp điện không MBH, phóng nhanh, đi thành từng tốp và dàn hàng ngang vi phạm diễn ra phổ biến. Ảnh: HO

Theo ông Nguyễn Trọng Thái, song song các giải pháp tuyên truyền thì giải pháp về tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm đối với người điều khiển xe đạp, xe máy điện vẫn được lực lượng chức năng tiến hành. Các kết quả xử lý vi phạm đối với học sinh sẽ được gửi về các trường học và ngành Giáo dục sẽ có sự kiểm tra, theo dõi và có sự phối hợp với gia đình để nhắc nhở, tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức học sinh. Khi ý thức được xây dựng dựa trên nhận thức đầy đủ sẽ dần hạn chế được những vi phạm.

Các mức phạt đối với người điều khiển xe đạp điện vi phạm: Chở 2 người trên xe bị phạt tiền từ 60.000 - 80.000 đồng; đi dàn hàng ngang từ hàng 3 trở lên phạt từ 50.000 - 60.000 đồng; sử dụng ô, điện thoại di động phạt từ 50.000 - 60.000 đồng; lạng lách, đánh võng, đuổi nhau trên đường phạt từ 100.000 - 200.000 đồng; không đội MBH hoặc đội MBH cài quai không đúng quy cách phạt 100.000 - 200.000 đồng. Người đủ 14 - 16 tuổi vi phạm, lực lượng cảnh sát giao thông nhắc nhở, chuyển thông tin vi phạm về gia đình nhà trường; người đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi áp dụng mức phạt bằng ½ mức phạt với người thành niên.

Hữu Oanh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm